Đề án đoàn kết hợp thanh niên công nhân: Hiệu quả từ nhân rộng các mô hình

Cập nhật: 29-03-2014 | 00:00:00

Huyện Tân Uyên vừa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) giai đoạn 2011- 2015. Thực hiện đề án này, Tân Uyên đã có nhiều nội dung đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao hàng năm, như chỉ tiêu phát triển chi hội (CH) TNCN đạt 108,7%, CH nữ TNCN đạt 130,77%, chi đoàn (CĐ), CH trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh đạt 116,7%, CĐ thanh niên xa quê đạt 200%...

Nhiều mô hình tập hợp thanh niên công nhân

Trên địa bàn xã Tân Hiệp (Tân Uyên) hiện có 24 CH với 800 hội viên TNCN, 2 CH ngoài quốc doanh với gần 50 hội viên tham gia. Để đạt được kết quả này, 3 năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên xã đã cùng với cán bộ đề án tăng cường củng cố các CH TNCN còn yếu để nắm bắt tâm tư nguyện vọng thanh niên tại các khu nhà trọ và định hướng nội dung cách thức sinh hoạt của các CH để có nội dung sinh hoạt phù hợp.

CH Minh Hiền ở xã Tân Hiệp là một điển hình. Được thành lập từ năm 2007, với số lượng hội viên ban đầu chỉ 30 TNCN, đến nay số lượng hội viên tăng lên gấp 5 lần. Tài liệu sinh hoạt của CH hàng tháng được lấy từ trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn và Báo Bình Dương cuối tuần phát cho các CH sinh hoạt, từ đó CH cụ thể hóa, đưa ra các nội dung sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của cán bộ đề án nên chất lượng sinh hoạt và nội dung sinh hoạt ngày càng sinh động hơn. Thời gian sinh hoạt chủ yếu vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, mỗi tháng 1 lần.

TNCN được khám bệnh miễn phí tại Ngày hội TNCN huyện Tân Uyên

Tại xã Khánh Bình, trong những năm qua, Ban chỉ đạo đề án xã đã đặt ra mục tiêu trọng tâm và lâu dài về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp và các khu nhà trọ. Khi mới thành lập đề án, trên địa bàn xã có 20 CH với hơn 900 hội viên là TNCN tại các khu nhà trọ; đến cuối năm 2013, xã có 22 CĐ, CH với gần 1.000 đoàn viên, hội viên. Ban tổ chức đề án xã đã tổ chức các chương trình, hoạt động cho TNCN tại các doanh nghiệp và các khu nhà trọ để thu hút TNCN tham gia, như: Ngày hội TNCN, Tuần lễ TNCN, nấu ăn bữa cơm gia đình công nhân, Đêm hội ẩm thực thanh niên, Ngày đoàn viên… Thông qua những hoạt động này, địa phương lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/ AIDS, công tác truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình… Tuy nhiên, công tác tập hợp TNCN trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và trong các khu nhà trọ tại xã vẫn còn hạn chế so với sự phát triển của lực lượng TNCN tại các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn; số CH trong doanh nghiệp còn ít, chỉ 1 CH trên 300 công ty, doanh nghiệp.

Nhân rộng những cách làm hiệu quả

Xã Tân Vĩnh Hiệp là một địa bàn rộng lớn, thu hút hơn 5.000 TNCN từ các nơi đến lao động và sinh sống. Tính đến nay, toàn xã có 38 CĐ, CH và 29 CLB đội, nhóm thu hút gần 1.000 hội viên. Anh Lê Bá Quyền, Bí thư Xã đoàn Tân Vĩnh Hiệp, cho biết về công tác quản lý CĐ, CH, xã luôn cử cán bộ đề án bám sát tình hình sinh hoạt của các CH; thường xuyên thay đổi mô hình, tổ chức củng cố lại những CH yếu, chọn lựa 38 ban điều hành CĐ, CH để phối hợp thực hiện các công tác của đề án.

Bên cạnh đó, xã cũng đã tuyển chọn 7 cán bộ thực hiện đề án từ nguồn đoàn viên thanh niên ưu tú, có bản lĩnh, trình độ, kỹ năng phù hợp; cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ và tổ chức 8 đợt tập huấn cho các CH trưởng, lực lượng nòng cốt, tuyên truyền viên để trang bị kịp thời những kỹ năng sinh hoạt thanh niên. Ngoài ra, xã còn tổ chức những buổi gặp mặt, trò chuyện với hội viên để tìm hiểu nhu cầu của hội viên thanh niên, từ đó thành lập các CLB, đội, nhóm theo sở thích riêng như CLB Cầu Vồng, CLB Dori, đờn ca tài tử, khiêu vũ, bóng đá, bóng chuyền… nhằm đa dạng hóa hình thức xây dựng tổ chức; thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn cho các CH mới thành lập, củng cố các CH từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Huyện đoàn Tân Uyên, cho biết khó khăn chung của các cơ sở Đoàn, Hội hiện nay xuất phát từ đời sống, thời gian tăng ca và thay đổi chỗ ở, việc làm của TNCN; mặt khác các cấp bộ Đoàn chưa xây dựng và phát triển được nhiều tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh; lực lượng cán bộ đề án ở một số đơn vị còn thiếu... Trong giai đoạn 2014-2015, Huyện đoàn sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt của các CĐ, CH TNCN; phát huy và nhân rộng các mô hình đoàn kết, hoạt động chăm lo cho TNCN.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên