Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân giai đoạn 2016-2020: Đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả

Cập nhật: 28-10-2020 | 08:01:20

Chiều qua (27-10), Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện đề án giai đoạn 2016-2020. 5 năm qua, đề án tiếp tục đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả toàn diện với hơn 100.000 TNCN được tập hợp vào tổchức Đoàn, Hội và được thụ hưởng các hoạt động an sinh xã hội...

Thành đoàn Thủ Dầu Một trao tặng quà cho TNCN, người lao động tại ngày hội tiếp sức TNCN năm 2019

Thành lập, duy trì 1.861 chi hội TNCN

Thời gian qua, từ việc triển khai thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN, công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển quan trọng. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 1.861 chi hội TNCN với 58.035 hội viên, 116 câu lạc bộ, đội, nhóm với 3.515 hội viên; đã phát triển 231 đảng viên là TNCN. Ban chỉ đạo, Ban tổ chức đề án các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, phát huy vai trò để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật, nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong TNCN. Trong giai đoạn 2016-2020, Ban chỉ đạo đề án đã chủ động tham mưu bổ sung hình thức đoàn kết, tập hợp TNCN, không những thành lập các chi đoàn, chi hội, phát triển chi hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước mà còn thành lập được các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích dành cho TNCN.

Hiệu quả của đề án còn được thể hiện qua việc nhân rộng về mô hình hay, cách làm hiệu quả tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Công tác đoàn kết, tập hợp TNCN là người dân tộc, tín đồ tôn giáo được phát huy hiệu quả thông qua việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ phù hợp với đặc thù của dân tộc, tôn giáo, tiêu biểu như tại TP.Dĩ An và TP.Thuận An. Việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả các câu lạc bộ kết nối TNCN trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cũng được nhân rộng ra các huyện, thị, thành phố.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho TNCN đã được thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Tuần lễ TNCN tỉnh và Tháng Công nhân Việt Nam hàng năm diễn ra sôi nổi. Trong các dịp Tết Nguyên đán, Ban chỉ đạo đề án đã thực hiện các hoạt động chăm lo cho TNCN, cán bộ làm công tác đề án cấp xã, bí thư, chi hội trưởng chi đoàn thanh niên xa quê, chi hội nữ thanh niên, chi hội TNCN, chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Trong giai đoạn 2016-2020, Ban chỉ đạo cấp tỉnh và Ban tổ chức đề án các cấp đã có nhiều họat động chăm lo cho các đối tượng TNCN và con em TNCN thông qua việc lồng ghép vào các đề án, chương trình của Đoàn Thanh niên, Hội LHPN và chương trình của các sở, ngành... Cụ thể là các hành trình chăm sóc sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho TNCN, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hành trình kết nối TNCN; chương trình “Học kỳ hồng” dành cho con em TNCN và các hoạt động xã hội khác. Các địa phương, đơn vị còn vận động trao tặng hơn 2 triệu suất quà tết; đồng thời tham mưu UBND tỉnh trao hơn 12.000 suất quà và tặng vé xe, vé máy bay cho TNCN về quê đón tết...

Nhiều mô hình thiết thực

Từ cấp tỉnh đến cơ sở đã duy trì tổ chức thực hiện các mô hình, chương trình hay, cách làm hiệu quả như: “Phiên chợ 0 đồng”, phiên chợ bán hàng giảm giá, phố công nhân cuối tuần, “Ngày hội TNCN”, “Sân chơi cuối tuần”, chương trình “Mâm cơm ngày tết”, “Căn phòng mơ ước”, đề xuất xét Quỹ Hỗ trợ TNCN khó khăn, tuyên dương chủ nhà trọ, chi hội TNCN và các hoạt động động viên, thăm hỏi TNCN có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, xây dựng được nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo không khí phấn khởi, động viên tích cực đến TNCN, người lao động đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Ban chỉ đạo, Ban tổ chức đề án các cấp đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức hơn 5.000 lượt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phát hành hơn 100.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật với các nội dung về phòng chống ma túy, bảo hiểm, hôn nhân và gia đình, giao thông đường bộ, lao động tại các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ, công ty trên địa bàn tỉnh. Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật thuộc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh cũng đã tổ chức hơn 2.500 buổi tuyên truyền pháp luật ở các chi đoàn, chi hội, khu nhà trọ với nhiều hình thức đa dạng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, xây dựng ý thức “Sống và làm việc theo pháp luật” trong TNCN.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo đề án đã yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức đề án các cấp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực vận động, đoàn kết, tập hợp TNCN cho đội ngũ cán bộ thực hiện chuyên trách công tác đề án, lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng nòng cốt, bí thư chi đoàn, chi hội trưởng TNCN. Ngoài ra, theo ông Lộc, cần phát huy những cách làm hay, mô hình hiệu quả của đề án trong các giai đoạn trước, đặc biệt là việc đoàn kết tập hợp TNCN qua mô hình câu lạc bộ kết nối TNCN, các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích TNCN; đồng thời tăng cường công tác vận động, tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động. 

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh và Tỉnh đoàn đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với chủ đề “Bình Dương - Xuân ấm áp, tết nghĩa tình”. Nội dung ký kết tập trung vào việc phối hợp tổ chức các hoạt động, chương trình chăm lo cho người lao động, như: “Phiên chợ 0 đồng - Gian hàng giá gốc”, “Đón tết cùng gia đình công nhân, biểu dương chủ nhà trọ đồng hành cùng công nhân”, “Ấm áp đêm giao thừa”, “Mâm cơm ngày tết - San sẻ yêu thương”... Ngoài ra, 2 đơn vị cũng sẽ tiếp tục duy trì tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, TNCN trên địa bàn theo chương trình, kế hoạch riêng của từng đơn vị.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên