Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân giai đoạn 2007-2010”

Cập nhật: 15-01-2011 | 00:00:00

Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010” được triển khai thực hiện tại 5 huyện, thị. Đề án đã tạo được bước đột phá lớn là tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên, Hội LHPN mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết TNCN hiệu quả; đồng thời tạo ra nhiều sân chơi lý thú, thu hút TNCN tham gia vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích, từ đó hạn chế được những tiêu cực, tệ nạn trong xã hội...

Từ những manh nha ban đầu

Tính đến cuối năm 2006, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN đã xây dựng được 14 chi đoàn với 187 đoàn viên, 29 chi hội với 1.260 hội viên trong các doanh nghiệp và 190 chi hội, CLB TNCN nhà trọ với trên 10.889 hội viên. Hội Liên hiệp phụ nữ cũng đã xây dựng 45 Câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ có 1.090 thành viên, 300 tổ phụ nữ nhà trọ có 20.379 HV phụ nữ. Trong đó, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN tỉnh đã tranh thủ nguồn kinh phí từ tiểu dự án VIE.01/P18 (UNFPA) của tỉnh tập trung xây dựng được 50 chi hội TNCN các khu nhà trọ. Từ sự trợ sức này đã tạo động lực cho các chi hội hoạt động, thu hút được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương.

 

Ban chỉ đạo đề án huyện Tân Uyên khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN

Ngoài ra, còn có trên 30.000 TNCN tham gia vào các CLB, đội - nhóm sở thích ở địa phương và tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng do Đoàn, Hội các cấp tổ chức... Thông qua các chi đoàn, chi hội này, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Hội LHPN đã có nhiều hình thức phong phú để chăm lo cả về đời sống vật chất tinh thần cho TNCN như tuyên truyền giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, về pháp luật như Luật Lao động, Luật Cư trú... chăm lo tết cho TNCN, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, giao lưu văn hóa văn nghệ với thanh niên địa phương, tạo điều kiện để TNCN xa quê gắn bó với địa phương và quê hương Bình Dương. Điều đó cho thấy việc đoàn kết tập hợp TNCN nhà trọ là hết sức cần thiết.

Đến sự ra đời đề án

Trên cơ sở đó, Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010” được phê duyệt kèm theo Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 4-6-2007 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đề án được triển khai ở 5/7 huyện, thị trong tỉnh, gồm: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên và TX.TDM. Qua 4 năm triển khai thực hiện, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Hội LHPN các cấp đã thành lập được trên 1.000 chi hội với trên 30.000 hội viên, hoàn thành vượt chỉ tiêu đề án đề ra là 900 chi hội.

Các cấp bộ Đoàn, Hội đã có nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục hiệu quả thông qua các kênh thông tin nội bộ của Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Hội LHPN như chương trình Phát thanh thanh niên, bản tin TNCN, tờ thông tin Phụ nữ, tờ thông tin trong nội bộ Đoàn và đặc biệt có huyện, thị đã trang bị được “giỏ pháp luật”, “tủ pháp luật” tại các bến xe, khu tập trung đông TNCN, các khu nhà trọ... kịp thời tuyên truyền đến đông đảo TNCN kiến thức pháp luật, những thông tin mà TNCN quan tâm. Đặc biệt, Ủy ban Hội LHTN huyện Thuận An đã tổ chức thực hiện thành công công trình trang bị 72 bản tin TNCN đợt I tại các chi hội TNCN nhà trọ trên địa bàn với số tiền 93.600.000 đồng; Hội LHTN tỉnh phối hợp cùng Báo Bình Dương phát báo Bình Dương thứ bảy miễn phí cho TNCN tại các chi hội nhà trọ, chi hội TNCN, với số lượng ban đầu là 5.000 tờ báo/tuần. Số lượng báo phát hành sau đó tăng lên là 10.000 tờ (từ tháng 6 năm 2009).

Cùng với đó là việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ cho TNCN, như: Tổ chức biểu diễn văn nghệ tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ tập trung đông TNCN (Đoàn khối Doanh nghiệp, Tân Uyên), cuộc thi Tiếng hát TNCN (huyện Bến Cát, Tân Uyên), giao lưu giữa lãnh đạo với TNCN (TX.TDM, Tân Uyên, Thuận An...); Ủy ban Hội LHTN huyện Tân Uyên còn vận động chủ nhà trọ có đất cho thành lập 4 sân bóng chuyền cho TNCN tổ chức giao lưu bóng chuyền vào các buổi chiều, Hội LHPN xã An Phú, Thuận An vận động chủ nhà trọ cho mượn 200m2 đất cho các chị trồng rau sạch cải thiện bữa ăn gia đình... Đây là những hoạt động góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo ra nhiều sân chơi giải trí lành mạnh và bổ ích, giúp TNCN thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc.

Đặc biệt, nhân dịp tết hàng năm, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN tỉnh đều phối hợp với Ban Giám đốc Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho TNCN như hỗ trợ chi hội trưởng, tặng quà cho TNCN tại các chi hội, tặng vé thăm quan với chi phí trên dưới 100 triệu đồng...

Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010” đã kết thúc tốt đẹp. Tuy nhiên, Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN Bình Dương giai đoạn 2011-2015” đang được chuẩn bị triển khai với “tầm vóc” lớn hơn, hy vọng sẽ thu hút được đông đảo TNCN tham gia vào tổ chức.

HẢI YẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên