Đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên giai đoạn 2016- 2020: Hỗ trợ thiết thực cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 27-02-2021 | 09:33:30

Qua 5 năm thực hiện Đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên giai đoạn 2016- 2020, Ban tổ chức đề án đã thực hiện tốt công tác chăm lo lợi ích của thanh niên công nhân (TNCN) đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.


Ban tổ chức Đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh phối hợp tổ chức “Sân chơi cuối tuần” cho thanh niên công nhân ở TX.Tân Uyên

Đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh được UBND tỉnh giao cho tổ chức Đoàn Thanh niên đảm trách nhiệm vụ, gắn chặt với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Nhà trọ là nhu cầu lớn đối với TNCN tại một tỉnh đang phát triển công nghiệp như Bình Dương. Nắm bắt nhu cầu nơi ở của sinh viên và TNCN xa quê, văn phòng đã liên hệ với các chủ nhà trọ, tiến hành khảo sát, thu thập thông tin để giới thiệu, cung cấp thông tin cho thanh niên. Không chỉ giới thiệu nơi ở, văn phòng còn đáp ứng nhu cầu giới thiệu việc làm, mang lại niềm phấn khởi cho sinh viên và TNCN. Theo đó, văn phòng khảo sát các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Trong quá trình đi khảo sát luôn đề ra tiêu chí thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ sở, chủ cửa hàng với văn phòng tư vấn, nhằm tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng, cũng như cập nhật các công việc bán thời gian một cách mới nhất; sau đó liên hệ với các bạn sinh viên, thanh niên có nhu cầu đi làm để có thu nhập.

Chương trình thiết thực dành cho TNCN là “Sân chơi cuối tuần” tại các chi hội TNCN, các công ty, các khu công nghiệp, nơi tập trung đông TNCN sinh sống và làm việc. Văn phòng phối hợp với các Huyện, Thị, Thành đoàn, doanh nghiệp tổ chức nội dung sân chơi phù hợp, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí như trò chơi vận động, trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ, hội thi tiếng hát TNCN… Các chương trình tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN sau những giờ làm việc mệt nhọc, là món ăn tinh thần ý nghĩa đối với TNCN xa quê đến Bình Dương lao động.

Hàng năm, văn phòng còn phối hợp với các xã, phường đoàn thuộc Thành đoàn Thủ Dầu Một, Thành đoàn Dĩ An, Thành đoàn Thuận An, Thị đoàn Tân Uyên, Thị đoàn Bến Cát, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, các khu công nghiệp, công đoàn các công ty tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” chăm lo cho con em công nhân. Vào cuối năm, Ban tổ chức thực hiện đề án chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình xuân tại nơi có đông TNCN sinh sống. Nổi bật là các tiết mục văn hóa văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng xuân”, hội thi “Bữa cơm ngày tết”, “Gói bánh chưng, bánh tét”, “Trang trí cành mai, đào”, “Chưng mâm ngũ quả”, các “Phiên chợ xuân”… Qua đó cùng chia sẻ, giúp TNCN xa quê vui vẻ, vơi đi nỗi nhớ nhà, vui xuân đón tết, xem Bình Dương là quê hương thứ hai. Trong giai đoạn 2016-2020, văn phòng đã tổ chức được 240 chương trình sân chơi cuối tuần tại các khu công nghiệp, các công ty, xí nghiệp, khu nhà trọ và vận động tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, văn phòng phối hợp đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật cấp tỉnh tổ chức tư vấn pháp luật ở các khu nhà trọ. Hình thức tư vấn pháp luật trực tiếp tại các chi đoàn, chi hội nhà trọ có nội dung chủ yếu về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em, Luật Giao thông đường bộ... Các buổi tuyên truyền pháp luật đã giúp công nhân lao động nắm bắt những kiến thức luật pháp cần thiết trong đời sống và lao động.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Thực hiện Đề án “Tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên” là nhu cầu rất cần thiết trong việc cụ thể hóa công tác triển khai Luật Thanh niên năm 2020 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là mảng giáo dục kỹ năng cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ pháp lý, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho TNCN đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương. Với vai trò là đơn vị chủ trì, Tỉnh đoàn cùng với các đơn vị thực hiện là Ban tổ chức thực hiện đề án, Ban Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh sẽ tiếp tục cụ thể hóa nhiệm vụ của đề án thông qua kế hoạch hoạt động hàng năm; phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tập huấn trang bị kỹ năng thực hành xã hội, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, tuyên truyền pháp luật và sân chơi cuối tuần, đáp ứng tốt nhu cầu của thanh niên trong tình hình mới, góp phần ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên