Đề án văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên tỉnh: Điểm tựa cho thanh niên

Cập nhật: 23-01-2016 | 11:11:16

 Đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên (VPTV-HTPTTN) tỉnh Bình Dương ra đời cách đây 5 năm nhằm đảm trách nhiệm vụ chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên công nhân, học sinh sinh viên (HSSV). Sau 5 năm triển khai thực hiện đề án, nhiều nhà trọ, nhiều việc làm đã được giới thiệu cho thanh niên, HSSV; nhiều sân chơi cuối tuần được tổ chức trở thành điểm đến thú vị cho thanh niên… Không dừng lại ở đó, VPTV còn là cầu nối đem hơi ấm mùa xuân đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc…

 Mang xuân lên Tây nguyên

Những ngày đầu năm mới 2016, Ban Chủ nhiệm VPTV-HTPTTN lại cùng nhau rong ruổi tới những miền xa của Tổ quốc. Anh Đặng Xuân Văn, Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh niên cho biết, đây là lần thứ 2 đoàn công tác xã hội từ thiện đề án tỉnh Bình Dương trở lại xã Lơ Ku, huyện K’bang, tỉnh Gia Lai. Trong chuyến hành trình này, đoàn đã trao tặng các phần quà có ý nghĩa thiết thực cho bà con khó khăn gồm: hơn 4.300 quần áo các loại, 200 tấm mền, 1,55 tấn gạo, 100 thùng mì và 100 phần quà (nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, đường, bánh, sữa…) có tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. Bà Trương Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện K’bang, tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể rất cảm động trước tấm lòng và tình cảm tốt đẹp từ đoàn công tác. Xã Lơ Ku có hộ nghèo chiếm đa số, đời sống bà con rất khó khăn, vất vả. Thông qua hoạt động này mà bà con nhân dân đã nhận được những phần quà ý nghĩa thiết thực, chắc chắn dịp tết năm nay sẽ là một cái tết ấm áp, no ấm có cả vật chất và tinh thần đối với người dân địa phương”.

Sân chơi cuối tuần đã trở thành điểm hẹn thú vị cho thanh niên công nhân

Bằng việc vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất, thời gian qua, văn phòng đã tổ chức thăm, tặng quà hơn 3.000 quần áo, đồ chơi các loại cho trẻ em và bà con 2 xã nghèo giáp biên giới Campuchia là Tân Hội và Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; phối hợp cùng Huyện đoàn K’Bang, tỉnh Gia Lai tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì gói, quần áo, bánh, kẹo, sữa… cho các em nhỏ làng Hà Đừng 2, xã Đak Rông, huyện K’bang, tỉnh Gia Lai.

Những chuyến hành trình tình nguyện là nguồn động viên kịp thời, đối với trẻ em và nhiều hộ gia đình khó khăn ở những vùng sâu vùng xa của đất nước.

Đáp ứng nhu cầu của thanh niên

Đề án VPTV-HTPTTN tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt và giao cho tổ chức Đoàn thanh niên đảm trách vào tháng 12- 2010. Đề án nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thế hệ trẻ; tạo môi trường học tập, vui chơi cho HSSV; sân chơi lành mạnh cho thanh niên công nhân, người lao động đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh.

Qua 5 năm triển khai, văn phòng đã trở thành một địa chỉ tin cậy, quen thuộc đối với thanh niên, đồng hành cùng thanh niên trên con đường học tập, vui chơi và lập nghiệp. Theo VPTV-HTPTTN, trong 5 năm qua văn phòng đã giới thiệu cho trên 30.000 chỗ trọ cho đối tượng là sinh viên, thanh niên công nhân đến Bình Dương học tập và làm việc; khảo sát 782 địa điểm là các quán cà phê, shop bán hàng thời trang, công ty... để tư vấn, giới thiệu gần 6.000 đầu việc cho các bạn HSSV trên địa bàn tỉnh; tổ chức 135 lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội; tổ chức 240 chương trình có gần 60.000 lượt đoàn viên, thanh niên công nhân tham gia. Đồng thời, văn phòng cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho trên 22.000 lượt đoàn viên thanh niên…

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức thực hiện đề án cho biết, dù nhân lực còn hạn chế nhưng đề án ra đời đã góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết cho thanh niên về phòng trọ, việc làm, kỹ năng sống cũng như sân chơi cuối tuần. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện đề án. Do vậy, để công tác chăm lo được thực hiện đều tay, Ban chủ nhiệm đề án cũng cần tăng cường xã hội hóa các hoạt động nhằm huy động các nguồn lực xã hội, tổ chức các hoạt động chăm lo hơn nữa cho lực lượng thanh niên tỉnh nhà.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên