Để công tác Đoàn hoạt động ngày càng hiệu quả hơn

Cập nhật: 24-06-2012 | 00:00:00

Những thách thức và khó khăn của công tác Đoàn trong bối cảnh hiện nay, khi mà đời sống vật chất và sự tiếp cận, giao lưu với các luồng văn hóa ngày càng mở rộng đã ảnh hưởng đến tư tưởng, lối sống của một bộ phận không nhỏ thanh niên (TN). Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu công tác TN, khẳng định vai trò và sự sát cánh của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo và phát triển TN trong bối cảnh hiện nay.

Vui mừng với sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn

Góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ IX (nhiệm kỳ 2012-2017), những cựu cán bộ Đoàn đều tỏ ra rất vui mừng và phấn khởi với những kết quả mà các tổ chức Đoàn, hội, Đội tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua. Nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh đoàn Sông Bé Huỳnh Thanh Liêm phấn khởi: “Những thành quả của các bạn thể hiện cho sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nên rất đáng tự hào. Trên cơ sở những thành quả đó, các bạn đã mạnh dạn đề ra chương trình hành động trong thời gian tới có thể nói là rất quy mô, chính vì thế trách nhiệm cũng sẽ rất nặng nề”. Bà Đặng Thị Mộng Huyền, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề phụ nữ: “Nhìn vào khối lượng công việc mà tuổi trẻ các bạn thực hiện được trong nhiệm kỳ qua quả là không nhỏ. Riêng trong công tác phối kết hợp với Trung tâm Dạy nghề phụ nữ trong việc chăm lo cho lực lượng nữ TNCN, giáo dục vị thành niên, tiền hôn nhân là rất tích cực, cần được bổ sung trong dự thảo báo cáo công tác Đoàn”.

 Các cựu cán bộ Đoàn họp mặt góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2012-2017

Thật vậy, trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm rất lớn của Đảng và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho các tổ chức TN tham mưu và đề ra nhiều chương trình hành động có tính thiết thực và triển khai trên diện rộng, quy mô, nổi bật là các đề án dành cho TN như đào tạo tin học, tuyên truyền pháp luật, đoàn kết, tập hợp TNCN, TNXP tham gia giữ gìn an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; các chương trình đào tạo, thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực trẻ đảm đương các vị trí chủ chốt, quan trọng trong các đơn vị hành chính sự nghiệp được khởi động và hứa hẹn những kết quả tốt đẹp. 

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho công tác Đoàn

Càng tin tưởng đối với vai trò và sự lãnh đạo thế hệ TN của tổ chức Đoàn, ý kiến đóng góp của những cựu cán bộ Đoàn càng hết sức tâm huyết đối với nhiều vấn đề đặt ra của thời đại. Theo ông Hoàng Công Chánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh đoàn Sông Bé Phân đoàn Phân khu V (1970-1971) thì “Bên cạnh việc xây dựng đạo đức, lối sống cho TN cần phải đề ra các biện pháp để “chống”. Chống những sự biến tướng, lệch lạc trong suy nghĩ, việc làm của một bộ phận TN, nhất là TN nhập cư”. Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé nhiệm kỳ I, giai đoạn 1977 thì cho rằng cần phải phát huy hơn nữa vai trò của người cán bộ Đoàn trong việc phát triển lực lượng TN nông thôn. Cần phải tăng cường hơn nữa công tác đi cơ sở để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và những nhu cầu chính đáng của TN.

Các ý kiến còn quan tâm đến việc chăm lo đội ngũ TNCN, nhất là những bạn TN có ý chí phấn đấu, học tập nâng cao trình độ; cần điều tra xem có bao nhiêu TNCN đi học thêm các lớp trung cấp và có chế độ khen thưởng, trao học bổng cho những TNCN học giỏi để cổ vũ tinh thần học tập của họ; công tác giáo dục tư tưởng, lối sống, quan điểm chính trị và lòng yêu nước trong lực lượng học sinh, sinh viên và TNCN; ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, những biểu hiện yếu kém trong sinh hoạt, lối sống, cách ăn mặc của nữ TN hiện nay cũng hết sức bức bách; xây dựng mô hình tập hợp đội ngũ thanh niên trí thức để khai thác nguồn tài sản quý giá của xã hội; việc triển khai các chương trình của Đoàn ở cấp cơ sở cần chặt chẽ hơn nữa...

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định, từ những ý kiến đóng góp của những cựu cán bộ Đoàn “đã khơi gợi nhiều vấn đề để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nghiên cứu và đề ra giải pháp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới”.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên