Để công tác tấn công phòng chống tội phạm “tín dụng đen” có hiệu quả: Vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm

Cập nhật: 19-12-2019 | 09:49:59

Theo đánh giá của Bộ Công an (CA), Bình Dương là một trong những địa phương đạt được nhiều hiệu quả trong công tác tấn công phòng chống tội phạm “tín dụng đen”. Trong năm 2019, hàng loạt băng nhóm hoạt động kiểu này đã bị triệt xóa.


Công an TX.Dĩ An tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động

Triển khai nhiều giải pháp

Theo báo cáo của CA Bình Dương, trong năm 2019, CA địa phương đã bắt, xử lý 25 vụ, 76 đối tượng liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”. Trong đó, cơ quan CA đã khởi tố 20 vụ, 65 đối tượng về tội cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý làm hư hỏng tài sản....

Có thể nói hiện nay tội phạm “tín dụng đen” đang len lỏi gây ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân. Tại một số buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh thời gian vừa qua, một số cử tri đã phản ánh về vấn đề này và yêu cầu có giải pháp chấn chỉnh. Trong phần trả lời kiến nghị của cử tri, CA tỉnh cho rằng vay tín dụng có tính chất “xã hội đen” còn được gọi là vay “tín dụng đen” được hiểu là hoạt động tài chính bất hợp pháp, gắn với các hoạt động vi phạm pháp luật như: Cho vay nặng lãi, tổ chức thu hồi nợ trái pháp luật, lợi dụng giao dịch dân sự để cho vay, mượn, huy động vốn, góp vốn để lừa đảo...

Thời gian qua, tình hình hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn Bình Dương có diễn biến phức tạp. Hậu quả của hoạt động này đã gây ra nhiều vụ việc phạm tội như bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cướp tài sản... làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Năm 2018 CA tỉnh đã ban hành Kế hoạch 816/KH -PC45 về điều tra cơ bản loại đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”. Sau đó CA tỉnh tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch tấn công loại tội phạm này. Qua công tác nghiệp vụ, trong năm 2018 cơ quan CA đã bắt, khởi tố 7 nhóm, 23 đối tượng về tội cho vay nặng lãi. Từ đầu năm đến nay, CA tỉnh tiếp tục tấn công mạnh tội phạm này và đạt kết quả khả quan.

Thời gian tới, CA tỉnh xác định đấu tranh tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” là một trong những mặt công tác trọng tâm, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao dịch, vay mượn, sử dụng vốn...; vận động người dân chủ động tố giác tội phạm khi phát hiện các hành vi liên quan đến “tín dụng đen” đến CA gần nhất. Song song đó, lực lượng CA cũng tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ tội phạm liên quan “tín dụng đen”; kiểm soát chặt hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay, nhất là hoạt động của các băng nhóm liên quan đến đòi nợ thuê, siết nợ thuê...

Tăng cường tuyên truyền cho công nhân

Qua áp dụng hàng loạt các giải pháp tấn công tội phạm “tín dụng đen”, hàng loạt băng ổ nhóm bị triệt phá, tạo an tâm cho người dân. Một trong những địa phương làm tốt công tác này là CA TX.Dĩ An. Trong năm 2019 đơn vị đã đấu tranh, triệt xóa 5 vụ, 6 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. So với năm 2018, tình hình tội phạm “tín dụng đen” trên địa bàn TX.Dĩ An đã giảm đáng kể.

Trước tình hình tội phạm hoạt động cho vay với lãi suất cao diễn biến phức tạp, CA TX.Dĩ An đã tham mưu cho Thị ủy, UBND TX.Dĩ An xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động cũng như hệ lụy của tội phạm “tín dụng đen” cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nắm rõ để nâng cao cảnh giác. Kết quả, CA TX.Dĩ An đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền tại các nhà trọ, khu vực phức tạp về ANTT được 19 cuộc với hơn 2.500 lượt người tham gia. Đồng thời, CA TX.Dĩ An đã tổ chức kiểm tra 28 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh tội phạm “tín dụng đen”.

Trong công tác đấu tranh triệt xóa các băng ổ nhóm tội phạm, CA TX.Dĩ An đã triệt xóa 5 vụ, 6 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng. Điển hình như băng nhóm do Đỗ Văn Diên (SN 1966, quê TP.Hải Phòng), Trần Duy Ngọ (SN 1978, quê TP.Hà Nội) hoạt động cho vay bị triệt phá mới đây.

Các đối tượng trên thường phát tờ rơi, dán quảng cáo trên tường, trụ điện ở nơi công cộng và các khu dân cư với nội dung cho vay tiền. Ngoài ra, các đối tượng còn đăng quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Người vay chỉ cần mang theo bản sao các loại giấy tờ tùy thân là có thể vay tiền. Một số người dân cần tiền kinh doanh hoặc đáo hạn ngân hàng cũng được cho vay “nóng” hoặc trả góp theo ngày với lãi suất từ 15 - 30%/ tháng. Nếu không trả đủ lãi thì sẽ cộng dồn vào tiền gốc, cứ như vậy số tiền nợ ngày càng nhiều lên. Đến khi người vay không còn khả năng chi trả thì các đối tượng này sẽ dùng vũ lực đe dọa người vay nhằm gây sức ép trả nợ.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết so với năm 2018 thì tình hình tội phạm hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TX.Dĩ An trong năm nay đã giảm đáng kể. Đạt được kết quả như trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng CA trong việc triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Thượng tá Võ Văn Hồng, công tác đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen” còn gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng hình sự hoạt động “núp bóng” dưới nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Đáng nói, khi người vay tiền mất khả năng trả nợ thì một số đối tượng thực hiện hành vi đòi nợ bằng việc “khủng bố” người thân của người vay tiền để gây sức ép trả nợ. Đây là nguyên nhân phát sinh các vụ án hình sự nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Trong khi đó, số người vay tiền để làm ăn chân chính không nhiều và đều biết mức lãi suất “cắt cổ” nhưng vẫn phớt lờ. Một số nạn nhân bị “sập bẫy” tội phạm “tín dụng đen” không muốn tố giác hoặc tố giác nhưng không phối hợp với cơ quan CA, dẫn đến công tác đấu tranh với tội phạm tín dụng đen gặp khó khăn.

“Dự báo trong thời gian tới tình hình tội phạm cho vay lãi nặng tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là vào cuối năm. Vì vậy, các ngành chức năng TX.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động và hệ lụy của “tín dụng đen” để người dân, nhất là công nhân lao động hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa. CA TX.Dĩ An tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát lại các tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; đồng thời thường xuyên kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT dễ phát sinh tội phạm “tín dụng đen”. Bên cạnh đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm, khi phát hiện các vụ việc nghi vấn thì báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết. Khi có nhu cầu, người dân nên đến các tổ chức tín dụng có uy tín”, Thượng tá Hồng đề nghị.

Theo báo cáo của CA Bình Dương, trong năm 2019 cơ quan CA đã bắt, xử lý 25 vụ, 76 đối tượng liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”. Trong đó, cơ quan CA đã khởi tố 20 vụ, 65 đối tượng về tội cho vay nặng lãi, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý làm hư hỏng tài sản.... Trong năm 2018, cơ quan CA đã bắt, khởi tố 7 nhóm, 23 đối tượng về tội cho vay nặng lãi.

 T.PHƯƠNG - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên