Để dân đội mũ bảo hiểm dỏm: Lỗi của ai?

Cập nhật: 05-07-2014 | 00:00:00

Từ ngày 1-7 vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông bắt đầu xử phạt người tham gia giao thông đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội MBH cài quai không đúng cách và MBH không dành cho các loại phương tiện theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Những ngày đầu, cả cảnh sát giao thông và người dân đều lúng túng trong việc xử phạt và chấp hành phạt. Đó là việc lực lượng cảnh sát giao thông phạt người tham gia giao thông đi bằng phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện đội MBH không đạt chuẩn, MBH dỏm. Việc xử phạt này đã bị người dân phản ứng gay gắt vì cho rằng, khi mua MBH họ không thể biết và cũng không thể nhận biết được thế nào là MBH không đạt chuẩn, MBH dỏm.

 Trước tình hình trên, ngay trong chiều 2-7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có thông cáo báo chí giải thích. Theo đó, cơ quan này cho biết, cảnh sát giao thông chỉ kiểm tra và xử lý các vi phạm về đội MBH đối với người tham gia giao thông bằng phương tiện môtô, xe máy, xe đạp điện, theo đúng quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ xử phạt 2 hành vi của người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy là: không đội “MBH cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách.

Như vậy, Kế hoạch số 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia không nhắm đến việc xử phạt người dân mà trọng tâm là tập trung xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất, kinh doanh bát nháo nhằm hạn chế tối đa MBH dù có tem nhãn CR nhưng không bảo đảm chất lượng, cũng như tuyên truyền để người dân chủ động lựa chọn MBH chất lượng để sử dụng.

Mục tiêu Kế hoạch số 69 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia là dẹp tận gốc MBH kém chất lượng. Trong đó trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát đơn vị sản xuất, kinh doanh được giao cho các cơ quan chức năng cấp bộ và các sở khoa học - công nghệ, cơ quan quản lý thị trường, công an kinh tế thực hiện. Như vậy, việc để người dân đội MBH kém chất lượng thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong lúc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang nỗ lực dẹp tận gốc MBH kém chất lượng thì hiện nay ngoài thị trường tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng, giả mạo, nhái... gần như bị buông lỏng. Con số khoảng 60% MBH dỏm, kém chất lượng được bày bán trên thị trường là một vấn đề cần bàn, trong đó có liên quan đến công tác quản lý từ khâu sản xuất đến bày bán... Chúng ta đã quá quen với cảnh MBH dỏm bày bán khắp ở vỉa hè, lề đường với giá chỉ 30.000 - 40.000 đồng/chiếc. Như vậy, có phải MBH dỏm sản xuất từ đâu, đường đi của nó ra ngoài thị trường như thế nào… thì ngành chức năng và quản lý không hề biết?!

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên