Để dân hiểu và chấp hành pháp luật

Cập nhật: 16-07-2010 | 00:00:00

Đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật, bài trừ tệ nạn xã hội là một trong 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được UBMTTQ huyện Dĩ An thực hiện khá toàn diện trong nhiều năm qua. Hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Dĩ An là huyện nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có địa bàn giáp ranh với thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và TP.Hồ Chí Minh. Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện không ngừng phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Đảng bộ và nhân dân trong huyện đang nỗ lực phấn đấu để đưa Dĩ An trở thành thị xã. Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó, huyện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, vấn đề chấp hành pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự ở một huyện có khá đông người ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc đang là một thách thức không nhỏ.

Thực hiện Đề án 02 - 212/2004/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”, Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động hàng năm đồng thời chỉ đạo 100% xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thành lập Ban chỉ đạo xã, thị trấn. Bà Ngô Ngọc Điệp, Chủ tịch UBMTTQ huyện Dĩ An cho biết, sau khi thành lập 22 nhóm nòng cốt với 154 thành viên, UBMTTQ huyện đã chọn xã An Bình và thị trấn Dĩ An làm điểm triển khai. Các nhóm nòng cốt có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân để có kế hoạch tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả. Vào ngày 20 hàng tháng nhóm nòng cốt phối hợp với Ban ấp tuyên truyền những khu vực có đông công nhân trọ nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân.

Đặc biệt trong năm 2009, Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã phối hợp với Ban Dân vận huyện tuyên truyền việc thực hiện lồng ghép cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc tuyên truyền các quy định pháp luật, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, vận động nhân dân tăng cường tính tự quản trong cộng đồng dân cư. Bà Ngô Ngọc Điệp cho biết thêm, qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân dân trong huyện đã tham gia rất tích cực và đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị giúp ngành chức năng ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật. Ngoài ra, UBMTTQ huyện còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền toàn dân thực hiện Luật Giao thông đường bộ, tổ chức các hội thi về tìm hiều Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp. Từ năm 1995 đến nay, UBMTTQ huyện đã phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền trên 3.000 cuộc về chủ đề an toàn giao thông (ATGT) với 45.000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó còn tổ chức phát tờ rơi về ATGT đến các xã, thị trấn và 100% trường học trên địa bàn qua đó nâng cao ý thức của người dân góp phần đẩy lùi các vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh việc tuyên truyền chấp hành pháp luật về ATGT, UBMTTQ huyện đã thành lập các tổ tự quản vệ sinh môi trường. Hoạt động của các tổ này giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Các mô hình tự quản về ATGT và vệ sinh môi trường đã nhân rộng ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện gồm 107 tổ với 656 thành viên.

Với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng phù hợp với tình hình thực tế, hoạt động phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư ở Dĩ An đã khẳng định vai trò của UBMTTQ và các tổ chức thành viên cùng các ngành có liên quan. Hoạt động này cũng đã góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn huyện Dĩ An.

TR. DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên