Để doanh nghiệp và người lao động đồng thuận

Cập nhật: 09-07-2011 | 00:00:00

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn (CĐ) Việt Nam và Đại hội VIII CĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp đã có nhiều nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ); xây dựng mối quan hệ lao động (LĐ) hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp (DN)...

Với kết quả này, ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết CĐ chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Đến nay đã có 416.817 NLĐ trong các DN có tổ chức CĐ được ký kết hợp đồng LĐ, đạt 89%; 804/1.550 DN có CĐ cơ sở xây dựng và đăng ký thỏa ước LĐ tập thể... Thời gian qua, các cấp CĐ tham gia với các ngành chức năng giải quyết kịp thời 2.173 đơn thư khiếu nại tố cáo, đem lại quyền lợi hợp pháp cho 2.121 NLĐ... Ngoài ra, các cấp CĐ còn xây dựng 37 đầu mối tư vấn pháp luật, 11 tổ tư vấn với 25 cán bộ CĐ cơ sở làm công tác tư vấn; đã tiếp xúc, tư vấn trực tiếp khoảng 5.000 trường hợp và qua điện thoại, email khoảng 7.000 trường hợp. Nội dung chủ yếu là thực hiện hợp đồng LĐ, sa thải, chế độ trợ cấp thôi việc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... đã góp phần tạo địa chỉ tin cậy cho NLĐ.

  Thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ CĐ, NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ

Bên cạnh cấp phát tài liệu tuyên truyền giáo dục pháp luật, các cấp CĐ còn tuyên truyền lồng ghép phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản... Qua đó, giới thiệu 4.427 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp 2.200 đảng viên. Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bà Võ Thị Thanh Hương, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An, cho biết mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh lý lịch nhưng Thuận An cũng kết nạp 13 đảng viên và mở 3 lớp nhận thức về Đảng.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch CĐ các khu công nghiệp tỉnh cho rằng, dù vậy đình công vẫn có chiều hướng gia tăng. Ông đưa con số đình công, tranh chấp LĐ trong 6 tháng đầu năm (131 vụ) và phân tích nguyên nhân là do người sử dụng LĐ vi phạm các quy định của pháp luật LĐ; đồng thời giá cả tăng nhưng thu nhập không tăng, đời sống CNLĐ ngày càng khó khăn nên tình trạng đình công, tranh chấp LĐ vẫn xảy ra.

Tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết công đoàn các cấp được tổ chức vào trung tuần vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang, nhìn nhận hoạt động các cấp CĐ còn nhiều hạn chế. Công tác giám sát và phối hợp thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với NLĐ ở DN ngoài Nhà nước còn bất cập; tuyên truyền giáo dục pháp luật cho NLĐ chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao...

Ông yêu cầu trong thời gian tới, các cấp CĐ cần đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng của tổ chức CĐ; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ CĐ, nhất là CĐ ở các công ty nước ngoài... Đặc biệt thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, huyện với cán bộ CĐ, NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, hạn chế đến mức thấp nhất đình công, tranh chấp LĐ có thể xảy ra.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên