Để đũa tre Việt vươn xa…

Cập nhật: 11-08-2020 | 09:32:37

Từ kinh phí của chính sách khuyến công, ngành công thương đã hỗ trợ ngành nghề đũa tre mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất, vươn xa trên thị trường thế giới…


Nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất đũa tre” cho Công ty Ngọc Châu

Nỗ lực không ngừng

Theo ông Khưu Tứ Châu, Giám đốc Công ty TNHH đũa tre Ngọc Châu (TP.Dĩ An), sản xuất các sản phẩm từ cây tre được coi là một trong những ngành sản xuất lâm sản ngoài gỗ phổ biến, thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng đối với người dân tại khu vực nông thôn Việt Nam từ lâu. Song để đứng vững trên thị trường thì ngành nghề vốn được xem là “nhỏ bé” này phải luôn cố gắng không ngừng.

Đây là ngành sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng nguồn nguyên liệu trồng tại các khu vực vùng núi và nông thôn, không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới tạo điều kiện thuận lợi cho tre, nứa phát triển. Hiện nay, mỗi năm ước tính Việt Nam tiêu thụ khoảng 500 triệu cây tre nứa cho các mục đích khác nhau, nhu cầu nguồn nguyên liệu năm 2020 khoảng 1 tỷ cây, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu khoảng 250 triệu USD.

Thành lập năm 2003, Công ty TNHH đũa tre Ngọc Châu hiện là một trong những nhà sản xuất và phân phối hàng đầu về những sản phẩm làm bằng tre và đồ gỗ. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm của công ty luôn đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt của thị trường thế giới. Công ty luôn hướng đến 4 mục tiêu chính trong việc phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu bằng cách không ngừng nghiên cứu và phát triển để hoàn thiện sản phẩm, cam kết thực hiện những quy định bảo đảm an toàn cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, công ty cũng luôn tìm cách hạ giá thành sản phẩm, bảo đảm hợp lý về giá cả. Đi lên từ doanh nghiệp nhỏ, điều mà công ty trăn trở nhất là luôn hoàn thiện mình để tiến tới sự chuyên nghiệp trong phục vụ. Những năm qua, doanh số của công ty luôn đạt kết quả tốt, thể hiện rõ qua doanh thu các năm. Năm 2018, doanh thu của công ty là 31,5 tỷ đồng, năm 2019 đạt 51 tỷ đồng.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại đồ dùng được làm từ tre, trong đó đũa tre rất được ưa chuộng. Mặt hàng thiết yếu hàng ngày này không những phát triển ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu đến với các thị trường Mỹ, Nhật, Hàn… So với các loại đũa khác thì đũa tre có nhiều điểm nổi trội hơn về tính năng tiện dụng và thân thiện với môi trường. Với hệ thống quản lý từ việc xuất nhập nguyên liệu đầu vào một cách có hệ thống, tuyển chọn kỹ lưỡng, đũa tre của Công ty Ngọc Châu được đánh giá là một trong những mặt hàng bảo đảm an toàn. Nhờ việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mặt hàng đũa tre Việt đang ngày càng tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt làthị trường khó tính Nhật Bản.

Thêm nhịp cầu phát triển

Năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh sản xuất gặp nhiều khó khăn, ngành công thương đã kịp thời hỗ trợ Công ty TNHH đũa tre Ngọc Châu mua sắm thiết bị tiên tiến thông qua nguồn kinh phí khuyến công. Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất đũa tre” cho Công ty Ngọc Châu là hết sức cần thiết trong giai đoạn khan hiếm nguồn lao động hiện nay. Việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả. Qua xem xét, trung tâm nhận thấy đầu tư máy đóng gói liên hợp, công suất 450 đôi/phút, mới 100%, với tính năng vừa đóng gói, vừa đếm số lượng giúp tăng năng suất lên gấp 5 lần, giảm số lao động từ 3 xuống còn 1 người. Với đặc điểm sử dụng nguồn nguyên liệu đặc trưng trong nước sẽ góp phần quảng bá thương hiệu Việt Nam, cũng như tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn. Đề án có khả năng cạnh tranh cao để chủ động xâm nhập thị trường quốc tế, tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án rất thiết thực, khả thi, góp phần đa dạng hóa các ngành nghề tại địa phương.

“Đây cũng là cơ hội để phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và Phát triển công nghiệp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ sở công nghiệp nông thôn đổi mới máy móc, thiết bị có công nghệ tiên tiến, giúp cơ sở có thêm điều kiện ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0, nối thêm nhịp cầu để doanh nghiệp vươn ra các thị trường lớn”, bà Duyên nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH đũa tre Ngọc Châu, sau khi đầu tư máy đóng gói liên hợp, công ty sẽ nâng cao được năng lực sản xuất, tính đồng đều trong sản phẩm. Từ đó, công ty sẽ nhận thêm các đơn hàng gia công mà trước đây khi chưa đầu tư công ty không thể nhận do không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về thời gian giao hàng và độ đồng đều của sản phẩm. Dự kiến doanh thu tăng khoảng 20%. Về mặt xã hội, máy móc sẽ giúp công ty giải quyết việc làm và bảo đảm chế độ tiền lương, ổn định đời sống cho người lao động. Hiện tại, gần 40 lao động đang làm việc thường xuyên tại công ty được hưởng mức lương trung bình 5.000.000 đồng/tháng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên