Để giai đoạn mới vững vàng hơn

Cập nhật: 20-01-2021 | 09:58:01

Năm 2020, nền kinh tế thế giới gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực, bất ngờ của dịch bệnh Covid-19. Sự hạn chế hoạt động, giãn cách xã hội đã khiến kinh tế toàn cầu suy thoái, nhiều quốc gia có mức tăng trưởng âm, thị trường tài chính tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việt Nam nằm trong số ít quốc gia không bị ảnh hưởng quá nặng nề và nền kinh tế đang có dấu hiệu khôi phục nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ kép để phục hồi sản xuất - kinh doanh.

 Trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam dưới sự tác động của Covid-19, Bình Dương đóng góp một phần không nhỏ vào những thành công chung đó của cả nước. Các lĩnh vực kinh tế của Bình Dương chuyển biến tích cực, trong đó sản xuất công nghiệp đã có sự khởi sắc, phục hồi nhanh và đạt mức tăng trưởng trở lại, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế của cả vùng. Tại hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trong năm 2021 của ngành công thương Bình Dương mới đây, thể hiện nhiều điểm sáng về phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh.

Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2020 (IIP) ước tăng 8,02% so với cùng kỳ. So với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước thì đây là mức tăng trưởng khá. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 27 tỷ đô la Mỹ, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 21 tỷ 456 triệu đô la Mỹ, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng chủ lực của tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt như ngành dệt may, giày da; chế biến gỗ; sản phẩm điện tử và linh kiện. Điều đó chứng tỏ, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, thúc đẩy tăng trưởng chung của ngành công nghiệp Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung. Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đã có sự phục hồi tốt, chuẩn bị cho một giai đoạn mới vững vàng hơn. Đó cũng là cơ sở để năm 2021, Bình Dương tiếp tục phấn đấu Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 16%; kim ngạch xuất khẩu tăng 12% so với cùng kỳ...

Tin rằng, bằng sự năng động, nhạy bén, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh nhằm đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới, những mục tiêu đề ra trong năm 2021 của Bình Dương sẽ được hiện thực hóa một cách hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm mới...

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên