Để hạn chế tai nạn đuối nước: Hãy dạy bơi cho trẻ em 

Cập nhật: 10-06-2015 | 07:06:54

 

Mùa hè, cùng với việc trẻ em (TE) được thỏa sức vui chơi, giải trí, còn nỗi lo về tai nạn thương tích, nhất là đuối nước. Do đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) rất quan tâm việc dạy bơi và tổ chức hội thi bơi giỏi cho TE trên địa bàn…

 

Trẻ em tập đứng nước tại lớp dạy bơi miễn phí do Phòng LĐ-TB&XH TX.Tân Uyên tổ chức

 

“Nở rộ” lớp dạy bơi

Tại hồ bơi Minh Vy ở phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên có hơn 100 em tham dự học bơi. Các em được chia thành nhiều nhóm nhỏ để hướng dẫn viên dạy bơi. Đối tượng lớp học bơi miễn phí là TE thuộc hộ nghèo, mồ côi, dễ bị xâm hại và TE lang thang tuổi từ 8 - 12. Anh Quảng Thành Hội Quang, cán bộ phụ trách TE TX.Tân Uyên cho biết, hè đến, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với hồ bơi Minh Vy tổ chức dạy bơi cho TE. Lớp khai giảng từ ngày 29-5 và kéo dài đến hết tháng 6 với khoảng 12 buổi tập. Trong quá trình tập luyện, các anh chị phụ trách đã tuyển chọn 6 em bơi giỏi, chuẩn bị tham dự hội thi bơi giỏi tỉnh năm 2015.

Cũng như TX.Tân Uyên, Phòng LĐ-TB&XH các địa phương cũng gửi kế hoạch chiêu sinh lớp bơi miễn phí đến các xã, phường, trường học để TE đăng ký. Tại TX.Dĩ An đã có hơn 120 em đăng ký, Dầu Tiếng có gần 40 em, TX.Thuận An sẽ mở 3 lớp với hơn 100 em… Anh Phan Đức Tín, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX.Bến Cát cho biết, năm 2014, phòng mở lớp dạy bơi cho 40 em. Mùa hè năm nay, phòng đã chiêu sinh nhưng số lượng TE đăng ký rất ít nên chưa mở lớp. Ông Tín giải thích, TX.Bến Cát còn nhiều TE thuộc diện được học bơi miễn phí, nhưng do phụ huynh không có thời gian đưa rước nên các em không thể tham gia. Để tiện cho các em, phòng sẽ xem xét danh sách đăng ký, số lượng TE ở xã, phường nào đông nhất sẽ hợp đồng với hồ bơi trên địa bàn đó để mở lớp dạy bơi.

Bên cạnh lớp dạy bơi miễn phí, các hồ bơi như hồ bơi TP.Mới Bình Dương, hồ bơi Thanh Lễ, hồ bơi Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh… cũng liên tục chiêu sinh, mở lớp dạy bơi với giá cả phù hợp. Hoạt động xã hội hóa dạy bơi đã góp phần thực hiện chương trình phòng, chống đuối nước cho TE. Em Lê Thị Cát Phượng (12 tuổi), khu phố 1, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Con rất thích đi học bơi. Học bơi để được ngâm mình trong nước mùa hè nắng nóng và giao lưu với các bạn. Tập luyện chăm chỉ theo sự hướng dẫn của cô giáo, bây giờ, con đã bơi được một quãng bằng nửa hồ rồi. Có kỹ năng và biết bơi, con sẽ không sợ bị đuối nước và rèn luyện sức khỏe tốt hơn”.

Mang “áo phao” cho trẻ

TE là những chủ nhân tương lai của đất nước. Bên cạnh việc tạo điều kiện để trẻ phát triển toàn diện cần có những biện pháp hữu hiệu phòng chống tai nạn, thương tích cho TE. Trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong cho trẻ nhiều nhất hiện nay có thể kể đến là tai nạn đuối nước. Những vụ tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh thực sự là một vấn đề gây nhiều bức xúc trong cộng đồng, gây ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của TE. Vì vậy, UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch phòng, chống đuối nước TE tỉnh giai đoạn 2013-2015. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn tỉnh giảm được 1/4 số TE bị tử vong do đuối nước so với năm 2011 (24 em). Theo đó, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức dạy bơi miễn phí, tổ chức hội thi bơi giỏi, tập huấn phòng chống đuối nước cho cán bộ TE…

Tại các lớp dạy bơi miễn phí, các em được hướng dẫn tập luyện các động tác đạp chân, thở dưới nước, thả nổi người trên mặt nước, kỹ thuật bơi trường sấp... Các đơn vị còn tập huấn sơ cấp cứu, kỹ thuật cứu đuối nước cho cộng tác viên, tình nguyện viên, cán bộ y tế khu ấp, cán bộ các ban ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống đuối nước. Theo con đi tập bơi, chị Nguyễn Thị Châu ở xã An Sơn, TX.Thuận An có con trai 10 tuổi cho biết, An Sơn giáp với sông Sài Gòn và có nhiều kênh, rạch, nên chị rất lo sợ mỗi khi con đi chơi cùng các bạn. Giờ đây, con được đi học bơi, chị cảm thấy khá yên tâm. Chị cho rằng, lớp bơi không chỉ trang bị cho con chị kỹ năng sống mà còn giúp con vững vàng hơn, khám phá ra những khả năng mới, bổ ích cho bản thân.

Chị Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc TE Sở LĐ-TB&XH cho biết, thực hiện chương trình phòng, chống đuối nước cho TE, năm 2014, sở ký kết hợp đồng trách nhiệm để tuyên truyền phòng chống đuối nước TE; chỉ đạo và hướng dẫn các huyện, thị, thành phố tổ chức 112 buổi nói chuyện chuyên đề về phòng tránh tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước cho TE các trường THCS với hơn 1.680 lượt em tham dự. Năm 2015, sở hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho 1.000 em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí 450 triệu đồng và tổ chức hội thi bơi giỏi. Đến nay, các địa phương cũng đã chuẩn bị mở lớp dạy bơi, tuyển chọn vận động viên tham dự hội thi. Ngoài ra, một số địa phương còn vận động các nhà tài trợ để tiếp tục dạy bơi miễn phí cho các đối tượng khác.

• THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên