Để hàng Việt đến “gần” người lao động

Cập nhật: 24-11-2009 | 00:00:00

Người lao động thường lựa chọn những loại quần áo có giá bình dân.

Người lao động thường lựa chọn những loại quần áo có giá bình dân.

Bình Dương là một trong những tỉnh thu hút khá nhiều doanh nghiệp đến đầu tư hoạt động sản xuất - kinh doanh. Vì thế, tỉnh đã thu hút một lượng lớn lao động: Bình Dương hiện có hơn 600 ngàn công nhân (CN) lao động, trong số đó hơn 60% là lao động ngoài tỉnh. Nhu cầu mua sắm trong sinh hoạt của mỗi CN là khá cao. Làm gì để hàng Việt đến với CN?

Hàng ngoại lấn sân hàng nội

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi về chợ đêm An Bình (Dĩ An). 19 giờ, ánh đèn cao áp hai bên đường chiếu sáng khiến cho quang cảnh chợ đêm An Bình những ngày cuối năm thêm đông vui. Từng tốp nam, nữ CN kéo nhau đi chợ để mua sắm. An Bình là một trong những địa phương có số CN nhập cư đông nhất tỉnh, ước khoảng con số hiện nay hơn 55.000 CN nhập cư nên nhu cầu mua sắm trong sinh hoạt hàng ngày là rất lớn. Tại chợ đêm An Bình, nhiều mặt hàng được bày bán khá phong phú và đa dạng mẫu mã từ hàng cao cấp đến bình dân; nhãn hiệu trong nước, ngoài nước đủ cả như: Quần áo, giày dép, thắt lưng, kẹp tóc... được tiểu thương trưng bày thông thoáng, bắt mắt. Đứng lựa chọn bên đống đồ cao ngất, nhóm bạn Tuyên, CN ở Khu công nghiệp Đồng An nói: “Vào chợ đêm An Bình mua đồ giá tương đối phù hợp với túi tiền người lao động (NLĐ) xa quê; mẫu mã đa dạng, giá rẻ nên cả nhóm bạn thường vào đây mua sắm”. Nhãn mác và xuất xứ quần áo bạn có biết không? Trả lời câu hỏi chúng tôi, cả nhóm bạn lắc đầu. Một bạn trong nhóm nói: “Dù biết hàng không rõ nguồn gốc (đa số là hàng Trung Quốc) nhưng giá cả phù hợp với túi tiền của NLĐ là mình xài thôi”. Quần áo, giày dép được đổ thành đống để khách hàng lựa chọn. Giày, dép mang những nhãn hiệu Tàu, Tây; còn quần áo thì không có nhãn mác. Một tiểu thương bộc bạch: “Chủ hàng ở các chợ có đông CN thường đi lấy hàng từng kiện về rồi phân từng loại để bán, giá cả tùy theo loại”. Tại chợ Bình Điền, dọc theo hai bên đường, quần áo, giày dép từ sơ sinh đến người lớn được các tiểu thương trưng bày để bán. Qua quan sát của chúng tôi, những mặt hàng nơi đây mẫu mã rất đẹp nhưng không có nhãn mác và xuất xứ hàng hóa. Giá các loại quần áo khá rẻ, thậm chí có bộ của trẻ em mẫu mã đẹp nhưng chỉ bán với giá 5.000 đồng/bộ.

Hàng nội thiếu thông tin

Tại một đại lý chính thức bán quần áo của Công ty may V.T nằm trên đường Yersin, nhiều khách hàng vào để chọn mua đồ. Chỉ tay về một cái áo sọc, chị Tâm, công nhân lắc đầu: “Hàng Việt giá cũng còn cao quá, áo nam dài tay có giá không dưới 200.000 đồng, có loại áo giá tiền từ 700.000 - 800.000 đồng/áo”. Cũng theo chị Tâm, biết những sản phẩm này chất lượng tốt nhưng với giá cả như vậy thì NLĐ nghèo chỉ biết xài những loại giá rẻ. Còn chị Tám, so sánh: “Một đôi giày nữ nhãn hiệu Việt có giá từ 160.000 - 300.000 đồng/đôi, trong khi đó giày Trung Quốc được tiểu thương bán từ 50.000 - 100.000 đồng, hàng ngoại nhiều mẫu mã, giá rẻ dễ xài”. Vì sao NLĐ chưa “mặn mà” xài hàng Việt? Trả lời câu hỏi chúng tôi, ngoài một số thanh niên giàu có luôn thể hiện mình sành điệu, có thói quen khẳng định “đẳng cấp” cho bằng anh bằng chị quen xài những sản phẩm hàng ngoại giá cao. Còn lại những NLĐ có thu nhập trung bình cho rằng: Giá một số loại sản phẩm của hàng Việt còn khá cao so với các loại sản phẩm hàng ngoại. Hơn nữa, tâm lý của nhiều người chưa đánh giá cao hàng nội, NLĐ nhìn thấy hàng ngoại giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp là mua xài. Bạn Thúy, công nhân bộc bạch: “Trong thời gian gần đây, Nhà nước khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì NLĐ rất đồng tình chủ trương này. Nhưng quả thật, CN suốt ngày quần quật bên cỗ máy, về đến phòng trọ là nghỉ ngơi nên những thông tin quảng bá hàng Việt còn quá xa vời với nhiều CN lao động. Mỗi khi ra chợ sắm đồ, nếu hàng Việt giống mẫu mã hàng ngoại thì mình thích chọn mua hàng ngoại hơn vì không biết hàng nội chất lượng như thế nào”. Đó cũng là tâm lý và nhận định chung của nhiều CN chúng tôi gặp.

Từ thực tế trên, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần phải tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, CN lao động. Doanh nghiệp cần có những chính sách khuyến khích, đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng... thì nhất định hàng Việt là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng nói chung và NLĐ nói riêng.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên