Để học sinh đến trường an toàn

Cập nhật: 05-12-2019 | 08:29:26

Tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ để lại hậu quả nặng nề đối với nạn nhân mà còn là nỗi ám ảnh, là bi kịch và gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đa số các vụ TNGT đều xuất phát từ nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT); trong đó có không ít vụ TNGT để lại những hậu quả vô cùng thương tâm khi người bị nạn lại là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Do vậy, công tác tuyên truyền về bảo đảm ATGT đối với học sinh trong nhà trường là một yêu cầu rất quan trọng và thiết thực.

Thực tế cho thấy, học sinh là đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông. Theo một thống kê, tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm học sinh THPT là 32,5 em tử vong trên 100.000 em, cao gấp 4 lần tỷ lệ so với người bình thường và cao gấp 8 - 9 lần nhóm trẻ cùng độ tuổi ở các nước phát triển. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trong học sinh phần lớn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông. Để nâng cao nhận thức, ý thức về ATGT, thời gian qua ngành giáo dục - đào tạo đã có các hoạt động phối hợp triển khai các khóa học, các cuộc thi mang tính giáo dục ATGT bổ ích cho các em học sinh. Tại Bình Dương, công tác tuyên truyền về ATGT cho học sinh cũng đã được quan tâm đúng mức. Các trường đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông ở địa phương tổ chức các chuyên đề tuyên truyền ATGT, như Luật Giao thông đường bộ, quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Đặc biệt, thông qua các hội thi tìm hiểu về ATGT đã góp phần giúp các em học sinh nhận thức đầy đủ về hậu quả khôn lường của các vụ TNGT; nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT; xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh ngay từ trong nhà trường.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn có hiện tượng học sinh, thậm chí là phụ huynh học sinh chưa ý thức tốt trong việc chấp hành các quy định về ATGT như đi xe phân khối lớn đến trường khi chưa có giấy phép lái xe, chở quá người theo quy định, hay không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Do đó, để bảo đảm ATGT cho các em học sinh, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhà trường, cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng chức năng trong việc tuần tra, xử lý các vi phạm về ATGT liên quan đến học sinh.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
học sinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên