Để không ai bị bỏ lại phía sau…

Cập nhật: 08-04-2020 | 09:30:25

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 này, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau. Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Và những ngày qua, khắp nơi đã thực hiện rất tốt tinh thần này. Chúng tôi đã đến các cơ sở massage của người mù trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và ghi nhận những điều họ đang cần hỗ trợ…

Cơ sở massage của Hội Người mù TP.Thủ Dầu Một tọa lạc trên đường Phạm Ngũ Lão, phường Hiệp Thành hiện đóng cửa, ngưng hoạt động. Khi chúng tôi đến, tại văn phòng hội chỉ có chị Phạm Thị Ngọc Loan, Ủy viên Thường trực Hội Người mù TP.Thủ Dầu Một. Ở đây có treo bảng ngưng hoạt động 15 ngày từ ngày 31-3 đến 15-4 theo Chỉ thị 16 về việc thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày. Nhưng thực tế, nhân viên, kỹ thuật viên massage đã nghỉ từ trước đó vài tuần do vắng khách, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Chị Ngọc Loan cho biết cơ sở massage của Thành hội người mù Thủ Dầu Một có 18 kỹ thuật viên và cán bộ mù. Bình thường, một kỹ thuật viên massage như anh Đỗ Hòa Nhã và nhiều người khác có thu nhập khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng. Cộng thêm tiền khách thưởng khi massage thì cuộc sống cũng không đến nỗi nào. Nay nghỉ việc nên cuộc sống của họ rất khó khăn.

Cơ sở massage Rạng Đông của Hội Người mù tỉnh trên đường Lê Thị Trung, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cũng đóng cổng nhưng cán bộ được phân công trực cơ quan đầy đủ trong giờ làm việc. Bà Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết cơ sở này có 30 kỹ thuật viên massage, 8 nhân viên làm chổi đót. Tất cả được cho tạm nghỉ từ ngày 27-3. Thông báo mới nhất là nhân viên cả 2 bộ phận làm chổi và massage sẽ đi làm lại vào ngày 2-5. Trong thời gian này, nhân viên được hỗ trợ từ nguồn dự phòng của đơn vị.

Theo bà Huỳnh Thị Khuyên, trước tình hình khó khăn của dịch bệnh năm nay, cơ sở massage đã hỗ trợ mỗi nhân viên 5 kg gạo và 500.000 đồng/người/tháng từ tháng 2. Trong các tháng 2, 3, 4 và sắp tới là tháng 5-2020, ngoài chế độ trợ cấp người tàn tật được tỉnh cấp thì cơ quan vẫn hỗ trợ cho nhân viên, người lao động ở đây. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghỉ việc kéo dài quá lâu, cuộc sống của những người mù làm chổi, kỹ thuật viên massage sẽ khó khăn hơn nhiều và rất cần được hỗ trợ kịp thời.

Cũng về việc giúp đỡ người mù vượt qua khó khăn trong thời gian này, chị Ngọc Loan cho biết thêm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một đã hướng dẫn lập danh sách những người mù cần được hỗ trợ. Thành phố sẽ kịp thời trích ngân sách giúp họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã đến tặng 20 phần quà gồm gạo, mì gói tại Hội Người mù TP.Thủ Dầu Một và các hội viên mù tại địa phương. Ngoài ra, một số tổ chức, các nhân đã đến hỗ trợ người mù trong những ngày nghỉ việc này. Đây là điều rất đáng trân trọng.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên