Để mùa hè của các em càng thêm ý nghĩa

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Các ĐVTN huyện Thuận An tổ chức trò chơi cho trẻ em mồ côiMùa hè, các em được nghỉ học ở nhà trong khi ba mẹ thì vẫn phải đi làm, không thể nghỉ ở nhà để chăm sóc con cái. Thêm vào đó, hiện nay trong xã hội đang xuất hiện nhiều loại hình giải trí không lành mạnh, thu hút đông đảo các em thanh thiếu nhi (TTN) tham gia như chơi game, tụ tập thành các nhóm nhỏ để chơi bời, tập tành các thói hư tật xấu như đánh bài, hút thuốc, uống rượu... Người xưa thường có câu “thà mỏi chân còn hơn mỏi miệng”, ngụ ý nói thà lấy chồng xa còn hơn lấy chồng gần để rồi sống chung với ba mẹ, nhưng trong hoàn cảnh hiện nay thì ai may mắn mới có ba mẹ sống gần. Bởi lẽ ông bà sẽ là “cứu cánh” cho họ trong những lúc như thế này. Sáng, vợ chồng sẽ chở con về gửi ông bà, chiều tối rước về và công việc này sẽ được lặp đi lặp lại cho đến lúc con cái đi học trở lại.

Để giảm bớt nỗi lo cho các bậc phụ huynh, tính đến thời điểm này, Đoàn thanh niên tỉnh Bình Dương đã có nhiều hoạt động khởi động chương trình hè 2010. Hoạt động đầu tiên phải kể đến là lễ khai mạc hè năm 2010 được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Dương; tiếp đến là khởi động chương trình “Học kỳ trong quân đội”, một chương trình được Tỉnh đoàn Bình Dương và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp thực hiện; cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi”; cuộc thi “Tìm hiểu về môi trường”; “Cuộc đi bộ đồng hành vì môi trường”. Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh thì tổ chức chương trình “Học làm người có ích” và các hoạt động bơi lội, khiêu vũ. Nhà Thiếu nhi tỉnh đang chiêu sinh các lớp học ngoại ngữ, tin học, múa hát, trang bị các trò chơi tại khu vui chơi dành cho TTN... Các Huyện, Thị đoàn thì sôi nổi các buổi sinh hoạt hè và chiến dịch mùa hè tình nguyện. Chiến dịch năm nay hứa hẹn có rất nhiều hoạt động vì cộng đồng, nhiều hoạt động tình nguyện phổ cập tin học, xóa mù chữ, chăm sóc gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, hoạt động vì môi trường xanh - sạch - đẹp, chương trình rất cần sự tham gia của các em TTN, HS, sinh viên.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay có rất nhiều trung tâm nuôi trẻ mồ côi, chăm sóc người già neo đơn. Ở đó, họ còn thiếu thốn rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần, chúng ta có thể tổ chức cho HS đến đó chăm sóc họ và tự rút ra bài học về tình người, nâng cao ý thức ứng xử với cha mẹ. Một số địa chỉ mà chúng ta có thể tổ chức cho HS đến trợ giúp là chùa Bồ Đề Đạo Tràng (Thuận An), Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (Dĩ An), Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật (TX.TDM), Cơ sở bảo trợ xã hội Từ Tâm Nhân Ái (Tân Uyên)... Đây là môi trường tốt và thuận lợi để các em tham gia học tập và rèn luyện bản thân cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, trong dịp này tổ chức Đoàn thanh niên cũng nên tạo thêm nhiều loại hình sinh hoạt cho thiếu niên, nhi đồng bằng các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi khác nhau. Hãy tổ chức cho ĐVTN các chuyến du khảo về nguồn hay tham quan chiến trường xưa để lồng ghép tuyên truyền lịch sử của địa phương, dân tộc; tổ chức các lớp kỹ năng, năng khiếu... để thu hút các em tham gia. Vì vậy, mỗi phụ huynh và các em HS, các bạn sinh viên hãy chọn cho mình một loại hình hoạt động để mùa hè càng thêm nhiều ý nghĩa.

ANH PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên