Để phố phường bình yên...

Cập nhật: 16-04-2019 | 08:33:22

Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, chúng tôi có dịp theo chân lực lượng công an (CA) các địa phương tuần tra bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến phố. Sự có mặt của lượng CA đã giúp người dân yên tâm hơn, còn tội phạm thì “chùn tay” khi có ý định phạm pháp.

Giúp người dân yên tâm

Sau khi liên hệ, chúng tôi được lãnh đạo CA TX.Thuận An bố trí theo tổ công tác tuần tra bảo đảm ATGT trên địa bàn. Khoảng 8 giờ sáng ca tuần tra mới bắt đầu nhưng chúng tôi đã sớm có mặt tại ngôi nhà chung của các chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông trật tự (CSGT) CA TX.Thuận An để tìm hiểu thêm công tác chuẩn bị của các anh.

Tại khu vực nghỉ ngơi, một số cán bộ, chiến sĩ đang ăn sáng. Một cán bộ CSGT cho biết họ vừa mới về. Tranh thủ giữa ca, anh em ăn mì gói lót bụng. Theo các cán bộ, chiến sĩ ở đây, vì địa bàn TX.Thuận An có nhiều khu, cụm công nghiệp cùng hàng trăm ngàn công nhân đến làm việc và sinh sống nên tình hình giao thông vào giờ cao điểm rất phức tạp. Từ sáng sớm, lực lượng CSGT phải có mặt tại các “điểm nóng” để phân luồng giao thông. Có những hôm tình trạng kẹt xe kéo dài, cán bộ, chiến sĩ phải căng mình điều tiết giao thông, trong khi bụng đói cồn cào. Về tới trụ sở, nhiều cán bộ chỉ kịp uống được ly nước rồi lại lên đường làm nhiệm vụ theo kế hoạch được phân công.

Lực lượng tuần tra Công an TX.Thuận An lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đúng 8 giờ mọi thứ đã sẵn sàng, tổ tuần tra CSGT TX.Thuận An lên đường tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường của trung tâm thị xã. Chúng tôi đi cùng ca do thượng úy Võ Minh Quân, Phó đội trưởng Đội CSGT CA TX.Thuận An làm tổ trưởng điều hành mọi công tác nghiệp vụ của tổ tuần tra. Theo thượng úy Quân, tổ công tác sẽ tiến hành tuần tra công khai trên khắp các tuyến đường của trung tâm thị xã, nhất là các tuyến đường trọng điểm, khu vực đông dân cư, được coi là điểm “nóng” dễ xảy ra tình trạng tụ tập nhiều nhóm thanh niên, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Khi tuần tra đến khu dân cư Việt - Sing (phường An Phú), tổ tuần tra phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, anh Phạm Văn H. (25 tuổi, quê Thanh Hóa) có đầy đủ giấy tờ nhưng lại không chấp hành việc thực hiện đội nón bảo hiểm nên tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử lý, đồng thời nhắc nhở người vi phạm phải chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT khi lưu thông trên đường.

Từ bộ đàm, tổ tuần tra nhận được tin Trạm CSGT quốc lộ 13, Phòng CSGT CA tỉnh yêu cầu hỗ trợ điều tiết giao thông tại khu vực ngã tư Đất Thánh và ngã tư Hòa Lân. Sau gần một giờ phối hợp chống ùn tắc giao thông trên quốc lộ 13, tổ tuần tra lại tiếp tục rong ruổi trên các tuyến đường trong cái nắng rực lửa của những ngày tháng tư.

Giữ bình yên phố phường

Đêm xuống, các tuyến phố trên địa bàn TX.Dĩ An lung linh ánh đèn màu, xe cộ qua lại tấp nập. Lúc này, tại trụ sở Đội CSGT CA TX.Dĩ An, các cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ đã tập trung đông đủ với đầy đủ phương tiện và công cụ hỗ trợ chuẩn bị cho ca tuần tra đêm bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết nhằm chủ động bảo vệ ANTT, nhất là trong dịp nghỉ lễ, CA thị xã đã chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra vũ trang, mật phục nhằm phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, CA thị xã còn duy trì 2 tổ tuần tra đặc biệt gồm các cán bộ, chiến sĩ các đội nghiệp vụ, trong đó Cảnh sát hình sự và CSGT làm chủ công.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ bảo đảm đúng quy trình công tác và có tinh thần trách nhiệm cao. Qua công tác, tổ tuần tra đặc biệt đã phát hiện nhiều vụ việc, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương và nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Khoảng 20 giờ, tổ tuần tra lên đường làm nhiệm vụ “canh giữ” bình yên cho phố phường TX.Dĩ An khi màn đêm buông xuống. Đại úy Nguyễn Minh Quang, cán bộ Đội CSGT làm tổ trưởng tổ tuần tra, cho biết: “Ngoài việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT, chúng tôi còn đặc biệt chú ý đến những đối tượng có biểu hiện “ăn bay”. Những đối tượng này thường chọn những tuyến phố vắng người và nhằm vào “con mồi” là những chị em phụ nữ mang theo tài sản có giá trị để ra tay. Ngoài những đối tượng này, một số đối tượng hình sự khác còn lẩn trong dòng người ngược xuôi đi lại trên đường. Chính vì vậy đòi hỏi mỗi chiến sĩ trong tổ phải tập trung cao độ, căng mắt dõi theo những biểu hiện, dù là nhỏ nhất của người đi đường”.

Khi đến khu vực công viên Areco (phường Đông Hòa), tổ tuần tra phát hiện nam thanh niên “xăm mình” điều khiển xe máy màu trắng BS 71H2-4439 có biểu hiện nghi vấn. Đại úy Quang điều khiển xe đặc chủng vượt lên trước áp sát yêu cầu thanh niên này dừng xe kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, nam thanh niên không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Đón trước tình huống trên, thiếu úy Đặng Đắc Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự cùng đồng đội nhanh chóng đuổi theo và khống chế đối tượng. Qua làm việc, đối tượng tên Dương Viết Ph. (20 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) không xuất trình được giấy tờ theo quy định. Nhận định đối tượng có thể nghiện ma túy, tổ tuần tra mời Ph. về trụ sở CA phường Đông Hòa để kiểm tra.

Trên đường đến CA phường Đông Hòa, chúng tôi có dịp trò chuyện với thiếu úy Tuấn về tình huống vừa rồi. Thiếu úy Tuấn nói: “Mỗi khi đang tuần tra mà phát hiện đối tượng nghi vấn, các thành viên trong tổ có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Cán bộ điều khiển xe đặc chủng sẽ áp sát yêu cầu người điểu khiển dừng xe. Đồng đội có nhiệm vụ “khóa” các hướng di chuyển của đối tượng nhằm phòng ngừa đối tượng bỏ chạy. Như lúc vừa rồi chẳng hạn, khi xe đặc chủng vừa áp sát tên Ph., chúng tôi nhanh chóng “khóa đuôi” xe của hắn. Khi hắn vừa tăng ga thì chúng tôi đã kịp thời khống chế”.

Khi chúng tôi tỏ ra lo lắng về sự an toàn nếu bị đối tượng dùng hung khí chống trả hoặc gặp những tai nạn khác, thiếu úy Tuấn cười: “Lúc đó, chúng tôi không nghĩ được nhiều như thế! Nếu lo sợ thì chúng tôi đã không làm CA mà chọn nghề khác rồi. Chúng tôi chỉ nghĩ phải nhanh chóng khống chế bằng được đối tượng. Nếu đối tượng tẩu thoát thì việc truy đuổi sẽ gặp nhiều bất lợi, không những cán bộ, chiến sĩ tham gia truy đuổi đối mặt với hiểm nguy mà người đi đường và chính bản thân đối tượng cũng gặp nguy hiểm”.

Ít phút sau, tổ tuần tra đã đến trụ sở CA phường Đông Hòa. Lúc này, cán bộ trực ban phường Đông Hòa phối hợp cùng lực lượng tuần tra đưa Ph. đi kiểm tra ma túy. Qua kết quả trên que thử cho thấy Ph. không sử dụng ma túy. Tổ tuần tra tiếp tục cho Ph. thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn, thiết bị hiện lên 1.00mg/lít khí thở (vượt quy định 0,4mg/lít khí thở). Khi cán bộ CSGT đọc kết quả, Ph. thừa nhận có uống “ít” rượu. Thấy lực lượng chức năng, Ph. sợ bị phạt nên tăng ga bỏ chạy.

Sau khi Ph. đồng ý ký vào biên bản xử phạt, tổ tuần tra tiếp tục lên đường. Theo chân tổ tuần tra, thấm cái lạnh của đêm và cảm giác nghẹt thở trong những lần “đua” tốc độ với tội phạm, chúng tôi thấu hiểu những vất vả, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên phố phường về đêm.

 Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT CA TX.Dĩ An cùng các đội nghiệp vụ đã tổ chức tuần tra kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn theo kế hoạch được 300 ca với 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản gần 2.600 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, ngoài ra còn phát hiện 15 vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật.

Tại TX.Thuận An, công tác tuần tra vũ trang cũng được CA TX.Thuận An duy trì thường xuyên và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ ANTT và ATGT tại địa phương. Đặc biệt trong dịp tết vừa qua, CA thị xã đã phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra mỗi ngày 2 cuộc, xuyên suốt 24/24 giờ trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện xử lý các biểu hiện tụ tập đông người, gây mất ANTT và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Lực lượng 113 - Bán chuyên trách cũng duy trì hoạt động có hiệu quả và thường xuyên có mặt trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn thị xã, góp phần giữ vững ANTT.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên