Để tạo mỹ quan và phù hợp với quy hoạch đô thị tại Khu dân cư 434 (xã Bình Hòa, Thuận An): Các hộ dân xây dựng lấn chiếm trái phép cần chủ động tháo dỡ

Cập nhật: 19-04-2010 | 00:00:00

Có đến Khu dân cư (KDC) 434, ấp Bình Đáng, xã Bình Hòa, Thuận An mới thấy hết được sự ngổn ngang của nó. Việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè đã trở thành chuyện bình thường, nhiều hộ dân còn xây dựng lấn chiếm luôn cống thoát nước, vỉa hè, hào... để làm nhà ở, kiốt, tường rào.

Những vỉa hè bị lấn chiếm tại KDC 434, ấp Bình Đáng, xã Bình HòaĐể lập lại trật tự cho KDC, UBND huyện Thuận An đã có công văn chỉ đạo Đội Thanh tra Xây dựng (TTXD) phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất sai quy định và tăng diện tích so với quyết định cấp đất trước đây.

Trong quá trình kiểm tra, Đội TTXD phát hiện và lập biên bản 61 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 8 trường hợp tự ý khắc phục hậu quả tại thời điểm kiểm tra. Còn lại 53 trường hợp, Đội TTXD tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định xử lý để khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra (vì các công trình xây dựng vi phạm đã hết thời hiệu để xử phạt hành chính bằng tiền).

Sau khi UBND huyện ban hành quyết định xử lý thì chỉ có 24 trường hợp đã chấp hành tháo dỡ. Trong đó, tháo dỡ toàn bộ 21 trường hợp, tháo dỡ một phần diện tích đất lấn chiếm là 3 trường hợp. Đến thời điểm hiện nay còn 29 trường hợp chưa chấp hành quyết định xử lý của UBND huyện.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì ngoài các công trình xây dựng trên đất lấn chiếm là những công trình phụ gắn với những căn nhà cấp 3 hoặc cấp 4 như cổng rào, kiốt với diện tích từ 20 - 30m2 còn có những công trình xây dựng trên đất lấn chiếm có diện tích khá lớn như nhà ông N.T.B có tổng diện tích xây dựng trên đất lấn chiếm là 186,98m2, ông L.V.G có tổng diện tích đất lấn chiếm là 120m2...

Luật sư Trịnh Đức Duy, Trưởng Văn phòng Luật sư Đức Duy, Đoàn Luật sư TP.HCM: Việc xây dựng lấn chiếm đất công mà cụ thể là vỉa hè, cống thoát nước... là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, ngoài việc không được bồi thường các hộ trên còn phải tự ý tháo dỡ những công trình đó để trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu không chấp hành, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định cưỡng chế và những hộ bị cưỡng chế phải chịu toàn bộ chi phí cưỡng chế. Nếu cố tình chống đối có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Chung, Đội phó Đội TTXD huyện Thuận An cho biết, đây là vấn đề đã được lãnh đạo huyện Thuận An chỉ đạo trong một cuộc họp chuyên đề tại xã Bình Hòa cách đây hơn một năm. Theo đó, các cơ quan như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Đội TTXD cử cán bộ chuyên môn đeo bám, hướng dẫn UBND xã Bình Hòa thực hiện các bước theo trình tự thủ tục để tiến hành xử lý đối với các trường hợp sử dụng đất và xây dựng vi phạm quy định pháp luật. Đối với trường hợp không chấp hành cần kiên quyết xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh lại hiện trạng, tạo mỹ quan KDC và phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị của huyện.

Cũng theo ông Chung, sau khi có chỉ đạo, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và ra thông báo yêu cầu những hộ vi phạm tự khắc phục bằng cách tháo dỡ. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn còn 29 trường hợp chưa chấp hành tháo dỡ. Do đó, Đội TTXD kiến nghị UBND ra quyết định cưỡng chế và đến thời điểm hiện tại UBND huyện Thuận An đã ra quyết định cưỡng chế đợt 1 đối với 7 trường hợp đã nhận thông báo yêu cầu thực hiện quyết định của UBND huyện Thuận An nhưng chưa tự giác chấp hành thực hiện.

Ông Chung cho biết, quyết định cưỡng chế đã được giao cho những hộ bị cưỡng chế, những hộ cố tình không chịu nhận thì quyết định công bố và niêm yết trước nhà dưới sự chứng kiến của đại diện UBND xã, ban ấp. Thời gian tiến hành cưỡng chế là ngày 22-4-2010. Được biết sau khi nhận quyết định cưỡng chế, 1 hộ đã tự giác chấp hành.

 

Ông L.T.H, một người dân đã tự ý tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm tại KDC 434 cho biết: Trước đây vì thấy nhiều người tại KDC xây dựng lấn chiếm hành lang vỉa hè nhưng không thấy chính quyền nói gì, thế là ông cũng cho nới rộng cái cổng của nhà mình ra khoảng 15m2. Chính vì có quá nhiều người xây dựng lấn chiếm trái phép nên nhiều lúc nhìn KDC ngổn ngang mà thấy buồn. Chính vì vậy, khi Đội TTXD kiểm tra và thông báo ông vi phạm, ông đã tự ý tháo dỡ để trả lại hiện trạng ban đầu.NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên