Để thành phố khang trang, sạch đẹp hơn

Cập nhật: 01-04-2020 | 09:31:22

Thời gian qua, sự thay đổi về chỉnh trang đô thị của TP.Thủ Dầu Một, nét văn minh hiện đại của một đô thị xanh là điều ai cũng có thể nhìn thấy và ghi nhận. Để làm được điều này, để xây dựng thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp là cả một quá trình và sự đồng tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.


Sau nhiều đợt ra quân, đường phố ở TP.Thủ Dầu Một thông thoáng hơn, vỉa hè không bị lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán

Không gian đô thị thông thoáng hơn

Sau thời gian thực hiện các kế hoạch của UBND TP.Thủ Dầu Một về lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tháo dỡ quảng cáo sai quy định, kiểm tra xử lý hoạt động quảng cáo, rao vặt, từng đường phố ở đây đã thông thoáng, sạch đẹp hơn nhiều. Nếu như trước đây tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây nên cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan cho thành phố thì nay ở các tuyến đường trung tâm như đại lộ Bình Dương, đường Thích Quảng Đức, Yersin, Cách Mạng Tháng Tám… không còn nữa. Có thể thấy “cuộc chiến giành lại vỉa hè” cho người dân cũng lắm nhiêu khê nhưng kết quả đạt được của lực lượng quản lý trật tự đô thị là đáng được ghi nhận.

Để xây dựng TP.Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, hiện đại, lãnh đạo thành phố luôn coi trọng việc lập lại trật tự đô thị. Thành phố thường triển khai các đợt ra quân với lực lượng tham gia trực tiếp thuộc Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị, Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương và lãnh đạo UBND 14 phường trên địa bàn thành phố. Trong năm qua, có hơn 2.100 lượt người của các ngành hữu quan trực tiếp tham gia các đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị.

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết để bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xây dựng trái phép các mái che, biển quảng cáo lấn chiếm không gian vi phạm chỉ giới xây dựng làm nơi kinh doanh mua bán làm mất mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố, lãnh đạo thành phố luôn chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin, báo chí, phổ biến pháp luật đến các hộ dân. Lực lượng trật tự đô thị cũng đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm, tháo dỡ các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự xây dựng theo quy định. Từ đó đưa công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường cũng như công tác xây dựng được quy củ, thông thoáng hơn.

Chị Ngân, nhân viên một cửa hàng thời trang trên đường Yersin, cho biết việc lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, xử lý các vụ việc xây dựng lấn chiếm không gian trên đoạn đường này được làm khá rốt ráo. Đây là đoạn đường tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh nên lượng người tham gia giao thông đông. Nếu không có quy định về đậu, đỗ xe hay mua bán lấn chiếm vỉa hè sẽ rất khó khăn cho người kinh doanh tại đây. “Ngay cả người đi mua sắm cảm thấy bực bội khi không có chỗ dựng xe tạm trên vỉa hè để chọn đồ do mặt bằng trước cửa hàng bị lấn chiếm thì họ cũng khó chịu mà bỏ đi. Việc lập lại trật tự đô thị và giữ gìn trật tự đô thị là điều cần làm thường xuyên để không có cảnh tranh chấp mua bán xảy ra, không mất mỹ quan của thành phố khi mạnh ai nấy lấn chiếm, mạnh ai nấy mở loa nhạc hết cỡ gây khó chịu cho mọi người”, chị Ngân chia sẻ thêm.

Tiếp tục duy trì trật tự, văn minh đô thị

Trao đổi về công tác lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng của thành phố, ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, cho biết việc lập lại trật tự, đường thông hè thoáng đã khó, nhưng duy trì nó càng khó hơn nếu không quyết tâm và luôn luôn kiểm tra, giám sát, xử lý các vụ việc vi phạm kịp thời. Một phần rất lớn nữa là ý thức người dân. Thật khó khăn nếu cứ tình trạng “dạt bèo” là khi có lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm tra thì ngăn nắp, trật tự nhưng khi lực lượng đi qua, mọi chuyện đâu lại vào đó. Người dân cũng cần đồng thuận, hãy vì cái chung, vì một đô thị trật tự văn minh để xây dựng chứ không vì quyền lợi cá nhân mình.

Công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tích cực nhưng cũng cần quan tâm hơn nữa để thông qua đó, nhận thức của người dân được nâng cao. Khi người dân nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật họ sẽ tự chấp hành tháo dỡ trước khi bị nhắc nhở, xử lý. Trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ tiếp tục triển khai công tác ra quân kiểm tra, xử lý, cùng các cơ quan có liên quan sắp xếp thời gian phù hợp, phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia. Lãnh đạo các phường cũng sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng hữu quan hướng dẫn người dân thực hiện, tạo sự đồng bộ. Sự phối hợp giữa các lực lượng và địa phương trong việc kiểm tra, xử lý quyết liệt các vụ việc sai quy định chắc chắn sẽ góp phần giữ cho thành phố ngày càng văn minh, trật tự và đẹp hơn. Ông Nguyễn Tấn Đạt cho biết thêm, để có được kết quả như hiện nay có sự đóng góp rất lớn từ lãnh đạo, cán bộ nhân viên đội trật tự của 14 phường trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó là sự vào cuộc tích cực của đoàn thể, khu phố, người dân để trật tự đô thị, nếp sống văn minh đô thị ngày càng được xây dựng theo hướng bài bản, quy mô và hiệu quả hơn.

Hiện, Phòng Quản lý đô thị cũng đã có tờ trình UBND TP.Thủ Dầu Một về việc ban hành kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng một số khu vực tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố. Tất cả nhằm hướng đến một đô thị khang trang, sạch đẹp và đáng sống, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.


Nhân công đang lót lại vỉa hè góc đường Yersin - Nguyễn Du

Thời gian qua, việc xây dựng và lập lại trật tự ở đường phố, vỉa hè được lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một quan tâm thực hiện tốt. Các tuyến đường chính như Thích Quảng Đức, Yersin, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám và tuyến đường mới Lào Cai được sửa sang, chỉnh trang rộng thoáng và sạch đẹp. Các tuyến đường được bà con trồng hoa, cây cảnh tạo nét mỹ quan cho thành phố.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên