Để trẻ em có nụ cười đẹp hơn

Cập nhật: 22-12-2009 | 00:00:00

Bác sĩ đang khám răng cho các em học sinh trường tiểu học Tân Bình

Vừa qua, đoàn y - bác sĩ Phòng khám Nha khoa Nissei (lầu 2, tòa nhà Minh Sáng Plaza, 888 đại lộ Bình Dương, Thuận An, Bình Dương) đã có chuyến khám, tư vấn và điều trị răng miễn phí cho các em học sinh trường tiểu học Tân Bình (xã Tân Bình, Tân Uyên). Kết quả, 100% học sinh được khám đều có vấn đề liên quan đến bệnh răng miệng như bị sâu răng, răng mọc lệch, nhiễm trùng nướu răng... Xuất phát từ kết quả trên, cho thấy rằng vấn đề vệ sinh răng miệng (VSRM) cho các em nhỏ chưa được các bậc phụ huynh quan tâm đúng mức.

Ý thức giữ gìn VSRM chưa cao

Trước khi bước vào buổi khám răng chính thức, đội ngũ y - bác sĩ Phòng khám Nha khoa Nissei đã có buổi giao lưu, nói chuyện và hướng dẫn cách đánh răng cho các em học sinh tại trường. Một câu hỏi được đưa ra cho tất cả các học sinh: Em nào đã từng bị nhức răng thì giơ tay lên? Tức thì hàng loạt những cánh tay được giơ cao lên và hầu như không sót một học sinh nào...

Bác sĩ Nguyễn La Trí Dũng, Trưởng phòng khám Nha khoa Nissei, người phụ trách đoàn khám răng từ thiện cho các học sinh trường tiểu học Tân Bình cho biết: rất nhiều học sinh sau khi được khám và tư vấn đều nói, hàng ngày các em chỉ đánh răng 1 lần vào buổi sáng và làm qua loa. Chỉ có một số ít học sinh trả lời là có đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nhiều học sinh cũng thừa nhận rằng việc VSRM là do các em tự làm, rất ít khi được sự hướng dẫn và kiểm tra của các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, hầu như tất cả các học sinh khi được hỏi đều cho rằng: các em chưa bao giờ được phụ huynh đưa đi khám răng định kỳ chỉ trừ trường hợp khi có răng bị sâu gây đau nhức buộc phải đưa đi nhổ... Chính vì vậy, kết quả của chuyến khám răng từ thiện cho các học sinh tại trường tiểu học Tân Bình đã khiến các bậc phụ huynh phải chú ý: 100% học sinh đều có vấn đề liên quan đến bệnh răng miệng, nhiều nhất là sâu răng (chiếm 60%), kế đó là viêm nướu răng, răng mọc lệch...

Cần phải quan tâm đến VSRM cho các em

Theo bác sĩ Nguyễn La Trí Dũng thì ở độ tuổi các em nhỏ cấp tiểu học vấn đề VSRM phụ thuộc vào sự quan tâm của các bậc cha mẹ, vì chính cha mẹ là những người đầu tiên hướng dẫn và nói lên tầm quan trọng của việc giữ gìn VSRM cho con em mình. Tuy nhiên, theo ông thì cũng có nhiều bậc cha mẹ (nhất là ở các vùng sâu, vùng xa) chưa quan tâm lắm đến việc giữ gìn VSRM cho con. Chính vì vậy tỷ lệ trẻ em ở các vùng sâu, xa bị bệnh liên quan về răng miệng thường cao hơn trẻ em ở thành thị.

Cũng theo bác sĩ Dũng, để trẻ em có một hàm răng chắc khỏe các bậc cha mẹ phải hướng dẫn cho con mình phương pháp đánh răng đúng cách và đúng thời điểm. Cụ thể là khi đánh răng phải đánh đủ và sạch 3 mặt: mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai, thời điểm đánh răng là sau khi ăn. Trước khi đi ngủ, hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt hoặc bột có đường vì những chất ngọt rất dễ bị sâu răng. Bên cạnh đó, cần phải tạo một thói quen và ý thức giữ gìn VSRM cho trẻ. Nên đến khám răng định kỳ tại các phòng khám nha khoa để được tư vấn thêm về cách chăm sóc và giữ gìn VSRM. Bác sĩ Dũng nói: “Ý thức giữ gìn VSRM của đa số người dân còn khá thấp, ít khi nào phụ huynh đưa con em mình đi khám răng định kỳ, họ chỉ tìm đến phòng khám nha khoa khi răng của con họ có vấn đề”. Ông cho biết thêm, qua đợt khám, tư vấn và điều trị răng miễn phí tại trường tiểu học Tân Bình, ông nhận thấy đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa và cần thiết. Thời gian tới, Phòng khám Nha khoa Nissei sẽ tiếp tục có những đợt khám răng miễn phí cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn Bình Dương với hy vọng tạo được một ý thức giữ gìn VSRM ở trẻ em và để trẻ có một nụ cười đẹp hơn.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên