Để trẻ vào lớp 1 nhẹ nhàng hơn

Cập nhật: 09-05-2012 | 00:00:00

Nghe qua tâm tư trên, có thể hiểu rằng đó là mong muốn tích cực của các bậc làm cha làm mẹ. Cũng có lẽ vì thế mà việc gửi con đi rèn chữ, thậm chí học làm toán từ lúc 5 - 6 tuổi đã trở thành một trào lưu của xã hội mà hầu như rất ít PH nào “dũng cảm” cho con em mình đứng ngoài cuộc. Cho nên không có gì bất ngờ khi kết quả một cuộc khảo sát mới đây tại TP.HCM cho biết, có đến 91% PH hoàn toàn đồng ý cho trẻ học trước, 6% PH lưỡng lự và chỉ vỏn vẹn 3% PH không đồng ý cho con đi rèn chữ. Thay vì được vui chơi, giải trí thì đa số các em ở độ tuổi này phải ngồi vào bàn học trước một cách nghiêm túc!

Theo quy định của ngành giáo dục - đào tạo, khi vào lớp 1 giáo viên phải dạy cho trẻ từ đầu (cách cầm bút, tư thế ngồi...) nhằm bảo đảm hết học kỳ I tất cả trẻ đều biết đọc, biết viết. Và mặc dù các chuyên gia giáo dục cũng đã lên tiếng cảnh báo, việc cho trẻ đi rèn chữ hay học trước chương trình lớp 1 là không cần thiết, có thể dẫn tới hậu quả xấu cho các em như chủ quan, mất hứng thú với môi trường học mới do đã được học trước, phải mất thời gian chỉnh sửa lại do cách học trước không đúng quy chuẩn... song do tâm lý sợ con mình “thua chị kém em” nên vô hình trung PH càng làm cho phong trào rèn chữ, học toán ngay ở độ tuổi mầm non không ngừng sôi động. 

Tuy nhiên, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho PH bởi một thực tế hiện nay là, có trường khi nhận học sinh lớp 1 đã không ngại ngần yêu cầu trẻ phải được “biết chữ”, vì với số lượng hàng chục em mỗi lớp thì giáo viên khó lòng kèm cặp chu đáo, sợ ảnh hưởng chất lượng của lớp, của trường (?). Có liên quan gì không khi mà xuất phát từ lý do này, nhiều điểm rèn chữ, học thêm đã đến hẹn mọc lên?

Nên hay không nên cho con đi rèn chữ trước khi vào lớp 1, đề tài này đã được tranh luận vài lần trước đây và theo quan điểm chính thống là “không nên”, điều chính yếu nên làm là tạo sự tự tin, tập cho trẻ làm quen với các kỹ năng, môi trường học tập mới để nhanh chóng thích nghi. Tất cả là để trẻ đến trường một cách nhẹ nhàng, thoải mái, đừng làm các em phải gồng gánh quá sức chỉ vì tư tưởng chạy theo thành tích của người lớn!

Quang Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên