Để trường học là nơi an toàn

Cập nhật: 13-08-2019 | 08:53:27

Bắt đầu từ hôm qua (12-8), học sinh (HS) các cấp tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt quay trở lại trường học sau mấy tháng nghỉ hè. Con đến trường, nhiều phụ huynh tuy có vất vả trong việc đưa đón, nhưng phấn khởi vì đã trút bỏ được phần nào nỗi lo về sự an toàn của con trẻ trong những ngày nghỉ hè thiếu người chăm sóc. Tuy nhiên, để trường học trở thành nơi an toàn với con trẻ, phụ huynh yên tâm khi đưa trẻ đến trường, Ban Giám hiệu các trường cần chú ý những điều nhỏ nhất để các em luôn được vui chơi và học tập trong môi trường an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Mới bước vào những ngày đầu tiên của năm học mới đã có 1 trường hợp HS trường Tiểu học Gateway (Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón bởi sự sơ suất của nhân viên nhà trường. Trong khi dư luận chưa hết phẫn nộ với trường hợp nói trên, thì mới đây các giáo viên trường Mầm non tư thục Tuổi Thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) lại bất cẩn khiến 3 trẻ nhỏ bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu khi dạy kỹ năng phòng chống cháy nổ. Những trường hợp đau lòng nói trên càng khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bất an khi đưa con đến trường.

Bảo đảm sự an toàn cho HS cả về thể chất lẫn tinh thần phải là nền tảng ban đầu và xuyên suốt của một cơ sở giáo dục. Một khi HS cảm nhận được trường học là nơi an toàn, các em mới có thể phát huy được hết khả năng của mình trong học tập; phụ huynh mới yên tâm làm việc khi đã đưa con đến trường. Biết là vậy, nhưng không ít trường học hiện vẫn chưa xây dựng được môi trường học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh cho HS. Khủng hoảng tinh thần do áp lực học tập hoặc bị bạn bè trêu chọc, đe dọa hay bị thầy cô giáo bạo hành là những điều dễ thấy đối với không ít HS khi đến trường. Ở mức độ cao hơn, ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích hoặc do sơ suất của nhà trường mà nhiều HS phải mãi mãi rời xa bạn bè, trường lớp…

Trường học là ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Hầu hết thời gian trong ngày các em đều ở trường, trong khi lứa tuổi này thường hiếu động, nên bất kỳ một sơ suất nhỏ nào của giáo viên, nhân viên nhà trường cũng có thể dẫn đến những tai họa lớn. Để ngôi nhà thứ 2 của trẻ luôn an toàn, trách nhiệm trước tiên thuộc về nhà trường. Do vậy, Ban Giám hiệu các trường cần chú ý xây dựng nội quy, quy chế và theo dõi sát sao việc thực hiện các nội quy, quy chế trong trường học. Cùng với đó, nhà trường cần chủ động loại bỏ các nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn thương tích đối với HS, chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn của HS.

Cùng với Ban Giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các địa phương nơi có trường học trú đóng cần tích cực hỗ trợ nhà trường bằng cách triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả nạn bạo lực học đường, bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp HS có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu thực hiện được những điều này, trường học sẽ là nơi an toàn và phụ huynh sẽ không còn cảm giác bất an khi đưa trẻ đến trường.

 LÊ QUA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên