Đêm màu hồng

Cập nhật: 27-07-2011 | 00:00:00

Đúng 19 giờ tối qua (26-7), như đã hẹn, gần 800 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) từ khắp các địa bàn huyện, thị cùng về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh trang nghiêm tưởng niệm, với những lời cầu mong cho những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh nằm trong lòng đất mẹ được bình an trong cõi vĩnh hằng. Thắp lên ngọn nến của lòng tri ân cũng là thắp lên ánh sáng của niềm tin và lòng tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc, với lời nguyện tiếp bước thế hệ đi trước để gìn giữ và dựng xây đất nước ngày càng giàu đẹp, no ấm, hạnh phúc của thế hệ trẻ hôm nay.

>> Xem Video clip

Sáng mãi gương anh

5.340 ngọn nến lung linh đã đồng loạt thắp lên trong đêm làm sáng lên những cái tên của biết bao người con ưu tú của tỉnh nhà và đất nước. Dù dòng thời gian có đẩy mọi thứ lùi về quá khứ nhưng tấm lòng hy sinh cao cả của các anh sẽ mãi được khắc ghi trong tâm trí của thế hệ trẻ ngày hôm nay: “Chúng em mãi nhắc và nhớ đến tên anh, đến những hy sinh cao đẹp, to lớn mà các anh đã dày công gầy dựng để cho thế hệ hôm nay”, học sinh Nguyễn Xuân Huy, lớp 12A1 trường THPT Trần Văn Ơn (TX.Thuận An) xúc động. Huy đã 2 lần cùng các bạn tham gia chương trình lễ thắp nến tri ân do Đoàn TN tổ chức. Sự xúc động với hồn thiêng quê hương đất nước làm cho em “cảm thấy cần phải quyết tâm học tập thật tốt để không phụ sự hy sinh quá lớn của các anh”, Huy nói thêm.

   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị thắp nến tri ân khu mộ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ

Nguyễn Phong Phú, giáo viên trường Trung cấp Nghề tỉnh Bình Dương cho biết: “Đây là chương trình rất ý nghĩa, là cơ hội gặp gỡ của các thế hệ hôm nay với những người đi trước, qua đó tự hứa với lòng sẽ là người giáo viên tận tụy, đem hết nhiệt huyết và kiến thức để truyền cho các em, làm gương cho các em trong học tập và công việc”.

Đến nghĩa trang từ rất sớm, người đàn bà thui thủi một mình sau ngần ấy năm kể từ ngày liệt sĩ Lưu Văn Chỗ mãi mãi nằm trong lòng đất. Chồng bà hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Hai con trai của bà cũng quyết chiến đấu đền nợ nước, trả thù cha và cũng hy sinh nằm lại ở Chánh Lưu và Hòa Lân đến giờ vẫn chưa tìm được hài cốt. Giờ đây ở tuổi 90, mắt đã mờ, chân đã yếu, mẹ vẫn đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để tham dự lễ thắp nến tri ân. Chứng kiến tấm lòng của thế hệ trẻ hôm nay dành cho những người đã khuất, lòng mẹ vừa vui vừa không cầm được nước mắt. “Làm gì cũng nhớ đến công ơn của những người đi trước, đó là nghĩa cử tốt đẹp của các thế hệ trẻ hôm nay”, mẹ xúc động.

   Lễ thắp nến tri ân được tổ chức trang nghiêm vào lúc 19 giờ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Đỗ Văn Phùng cho biết, chương trình lễ thắp nến tri ân là một trong những hoạt động lớn và rất ý nghĩa của tuổi trẻ Bình Dương trong thời gian gần đây. Và đó cũng là một trong những hoạt động thiết thực để kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2011). Theo đó, ĐVTN cũng đã thực hiện nhiều chương trình đền ơn, đáp nghĩa, phụng dưỡng mẹ VNAH, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, giúp đỡ con em liệt sĩ, tôn tạo làm đẹp nghĩa trang. Với khẩu hiệu “Mỗi ngọn nến thắp lên vạn tấm lòng tri ân”, tuổi trẻ Bình Dương khẳng định tấm lòng biết ơn vô hạn và chương trình thắp nến tri ân hôm nay cũng là một trong những chương trình hết sức trang trọng và ý nghĩa”.

Nguyện đời đời tiếp bước

Thắp nến tri ân các thế hệ cha anh, đó không chỉ là những hoài niệm, sự bồi hồi xúc cảm xa xôi, mà đó còn là lời hứa: “Đời đời tiếp bước tinh thần quả cảm, yêu quê hương đất nước của các thế hệ anh hùng liệt sĩ, lấy tinh thần đó làm sức mạnh để thế hệ trẻ hôm nay ra sức góp tài trí xây dựng quê hương đất nước mãi mãi đẹp giàu”, UVBCH Đoàn cơ sở Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Thị Tầm bày tỏ. Cũng như bao bạn trẻ, với Tầm “biết ơn các anh còn thể hiện ở việc, bản thân của mình không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào cách mạng”. Chị cho biết, với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa của lòng biết ơn, ĐVTN của đơn vị cũng luôn tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa. Đêm nay sau khi tham dự thắp nến tri ân, sáng mai, các chi đoàn cũng tiến hành các hoạt động viếng nghĩa trang, làm vệ sinh khu mộ, thăm viếng và tặng quà mẹ VNAH. Giáo viên trường Trung cấp Nghề tỉnh Bình Dương Nguyễn Phong Phú cũng đồng quan điểm: “Biết ơn các thế hệ đi trước còn là biểu hiện cụ thể bằng việc làm thiết thực của mỗi bạn trẻ hôm nay. Chúng ta phải soi vào tấm gương của các anh để mà vươn lên thật mạnh mẽ”.

   Đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Tham dự lễ thắp nến tri ân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị cho biết: “Kể từ khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, thế hệ tuổi trẻ tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ đã rất tự hào tiếp bước thế hệ cha anh. Các anh đã đổ máu xương để giành lại hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc, để thế hệ TN ngày nay có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Thông qua những việc làm đầy ý nghĩa gắn liền với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thế hệ trẻ ngày nay đã ý thức sâu sắc, xem các anh như là tấm gương sáng ngời để ngày nay noi theo. Soi vào quá khứ là để hướng đến tương lai, quá khứ càng hào hùng thì tương lai thêm mạnh mẽ. Thế hệ trẻ sẽ tiếp bước vững vàng tinh thần và truyền thống hào hùng của tuổi trẻ ngày trước và bây giờ”.

Vâng, cùng với tuổi trẻ cả nước, ĐVTN tỉnh nhà đã có một đêm màu hồng, sáng lên ngọn nến của niềm tin sâu sắc về quá khứ để hướng đến tương lai rực rỡ và tươi đẹp hơn!

l Cũng trong tối qua, Huyện đoàn Dĩ An đã tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã. Tại buổi lễ, lãnh đạo thị, cán bộ công chức, chiến sĩ Quân đoàn 4 và hơn 1.000 ĐVTN, đã tham gia thắp 1.000 ngọn nến và viếng mộ các anh hùng liệt sĩ. Những ngọn nến lung linh trong cơn mưa lớt phớt vào tối qua đã khơi dậy tinh thần yêu đất nước và tưởng nhớ đến công lao của các anh hùng đã hy sinh vì độc lập của dân tộc.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Uyên, hơn 2.700 ngọn nến được thắp lên. Tham gia buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các xã, thị trấn, ban ngành đoàn thể cùng 300 cán bộ Đoàn, ĐVTN đến từ các đơn vị. Được biết, buổi lễ thắp nến tri ân do Huyện đoàn Tân Uyên tổ chức, ông Huỳnh Thành Long, Bí thư Huyện ủy Tân Uyên nhấn mạnh ý nghĩa của buổi lễ nhằm tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh thân mình cho đất nước, từ đó giáo dục giới trẻ có mục đích sống đầy lòng biết ơn với những người đi trước.

Trong khi đó, dù trời mưa ĐVTN của 15 xã, thị trấn, 23 chi đoàn khối cơ quan cùng 3 Đoàn trường THPT của huyện Bến Cát đã tham gia thắp nến tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Buổi lễ kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh liệt sĩ  27-7 bị gián đoạn do trời mưa lớn nhưng hơn 3.600 ngọn nến vẫn  được thắp sáng thể hiện sự tri ân của thế trẻ đối với những người đã có công với đất nước. 

N.TRINH - K.HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên