Đến lượt thuốc nội tăng giá

Cập nhật: 04-04-2010 | 00:00:00

Sau khi nhiều mặt hàng thuốc ngoại tăng giá, các doanh nghiệp VN sau một thời gian cầm cự cũng bắt đầu rục rịch tăng giá kể từ 1-4.

Khác với một số thuốc ngoại cứ rỉ rả tăng liên tục với lý do được giải thích là giá ngoại tệ tăng, thuốc nội cũng được các doanh nghiệp đưa ra nhiều lý do.

 

 

Nhiều mặt hàng thuốc tây tăng giá làm người bệnh và thân nhân lo âu

 

Tăng gần gấp đôi

 

Tại một số nhà thuốc ở TP.HCM cho thấy trình dược viên một số công ty dược phẩm trong nước đã có thông báo nhiều mặt hàng thuốc nội bắt đầu tăng giá kể từ 1-4.

 

Cụ thể, Công ty TNHH dược phẩm Kim Long Miền Nam đã gửi thông báo đến các nhà thuốc nói: “Do nhà sản xuất báo giá nguyên liệu, vật tư một số sản phẩm tăng cao và công ty cũng đầu tư quảng cáo, tiếp thị nên từ 1-4 giá một số sản phẩm thay đổi”. Theo đó, trong số 11 mặt hàng lên giá có những mặt hàng tăng giá rất cao, thậm chí tăng gần gấp đôi giá cũ như Cumin-Chito từ 99.000đ lên 180.000đ, Cumin-Beauty từ 150.000đ lên 180.000đ, Sunsamin và Ginko-Brain đều tăng từ 55.000đ lên 75.000đ.

 

Một số mặt hàng đông dược của Công ty cổ phần dược phẩm OPC cũng bắt đầu điều chỉnh giá với mức tăng vài ngàn đồng, như Kim tiền thảo, thuốc trị ho người lớn và trẻ em, dầu nóng Mặt trời. Cá biệt, có mặt hàng trong vòng hai tháng đã tăng giá hai lần là dầu khuynh diệp đã tăng 14% ở thời điểm 1-2, nay tiếp tục tăng 20%; mặt hàng khuynh diệp vỉ tăng 20% đầu tháng 2, nay tăng tiếp 9%. Ngoài ra, Công ty cổ phần dược phẩm 2-9 thông báo có sáu mặt hàng là Berberal F 50mg, Diệp hạ châu, NadyGan (mỗi mặt hàng có hai quy cách đóng gói) tăng giá.

 

Có nhà thuốc cho hay trình dược viên của một số công ty trong nước và nước ngoài đã điện thoại hoặc khi đến tiếp thị nói “sắp tới sẽ còn nhiều mặt hàng thuốc tăng giá tiếp”.

 

Không thể không tăng!

 

Vì sao có những mặt hàng tăng giá gần gấp đôi? Ông Lê Nguyên Thịnh - giám đốc Công ty TNHH dược phẩm Kim Long Miền Nam - giải thích những mặt hàng có giá tăng cao như vậy là do trước đây công ty không làm quảng cáo sản phẩm, nay có chi phí tiếp thị, quảng cáo nên phải tăng.

 

Ngoài ra, nguyên liệu chính để sản xuất Cumin-Chito và Cumin-Beauty (hai loại thực phẩm chức năng) nhập từ Thái Lan về phải mua giá cao hơn trước. Theo ông Thịnh, công ty ông chỉ là nhà phân phối, còn nhà sản xuất những mặt hàng thực phẩm chức năng này là Công ty TNHH thương mại Mê Linh (Hà Nội).

 

“Khi nhà sản xuất báo tăng thì chúng tôi phải nghe theo và thông báo cho các khách hàng biết” - ông Thịnh nói. Theo ông Thịnh, chi phí quảng cáo tăng là do nhà sản xuất và bên làm tiếp thị của Công ty TNHH thương mại Mê Linh tăng giá.

 

Trong khi đó, ông Trương Đức Vọng - tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm OPC - nói công ty không tăng giá mà chỉ điều chỉnh giá do “nhiều chi phí đầu vào quá tăng”. Ông Vọng dẫn chứng giá vận chuyển phải tăng do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng, nguyên liệu sản xuất tăng gấp đôi, thậm chí có loại tăng nhiều lần.

 

Ngoài ra, giá nhân công, giá thu mua dược liệu để sản xuất cũng tăng. Nếu không tăng giá thu mua, người trồng nguyên liệu thấy không có lợi bằng việc trồng sản phẩm nông nghiệp khác sẽ bỏ, có thể làm thiếu hụt nguyên liệu đầu vào.

 

Theo ông Vọng, khác với sản xuất tân dược, việc sản xuất thuốc từ dược liệu đòi hỏi phải qua rất nhiều công đoạn công phu; chi phí về nước (rửa sạch dược liệu), điện (sấy...), vận chuyển... cũng tốn kém hơn vì công ty phải chế biến những cây thuốc thành nguyên liệu thuốc, từ nguyên liệu này mới sản xuất ra thuốc thành phẩm. Từ năm 2009 đến nay, công ty mới điều chỉnh giá 18 mặt hàng trên tổng số 150 mặt hàng mà công ty sản xuất, trong đó có tám mặt hàng điều chỉnh từ 1-4. Mức điều chỉnh tăng bình quân 5-7%.

 

Ông Vọng cho rằng công ty buộc phải điều chỉnh giá, nếu không sẽ không bảo toàn được nguồn vốn. Công ty đã cố gắng chịu đựng, giữ giá cho đến nay mới tăng. Việc điều chỉnh này có căn cứ và dù giá có tăng thì vẫn dưới mức giá đăng ký với Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) trước đây.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên