Đèn ngủ gây trầm cảm

Cập nhật: 20-11-2010 | 00:00:00

Ngoại trừ phòng tối hoàn toàn, còn đèn ngủ loại gì cũng có thể dẫn đến trầm cảm, một nghiên cứu vừa khẳng định.

Các nhà khoa học thần kinh tin rằng dù chỉ là một chút sáng mờ mờ trong đêm - như đèn ngủ - cũng có thể làm đảo lộn sự cân bằng hóa chất và cấu trúc trong não.

 Ánh sáng dường như can thiệp vào quá trình bài tiết hoóc môn melatonin - có vai trò giúp cơ thể biết đây là khoảng thời gian ban đêm.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Ohio (Mỹ) đã đưa ra kết luận trên sau khi so sánh hai nhóm chuột hamster, một nhóm ngủ trong điều kiện có đèn mờ ban đêm, nhóm kia ngủ trong phòng tối hoàn toàn.

Tracy Bedrosian, nghiên cứu sinh tiến sĩ, tác giả của công trình, cho Telegraph biết: "Ngay cả với ánh sáng mờ trong đêm cũng làm thúc đẩy các hành vi giống như trầm cảm ở chuột, và điều này được kiểm chứng khi chúng tôi thấy các thay đổi trên não của chúng sau 8 tuần bị ngủ trong phòng có ánh sáng".

Công trình vừa được giới thiệu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội khoa học thần kinh Mỹ ở San Diego.

Các nghiên cứu trước kia trên chuột đã tìm thấy những con tiếp xúc với ánh sáng mạnh vào đêm có xu hướng trầm cảm và tăng cân.

Mới đây nhất, một công trình nghiên cứu của Anh cũng tìm thấy chỉ một vài giây bật đèn khi đi toilet đêm cũng đủ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Điều đó chứng tỏ ánh sáng can thiệp mạnh đến hoạt động của các tế bào trong thời gian nghỉ ngơi ban đêm.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên