Đền ơn đáp nghĩa - đạo lý muôn đời…

Cập nhật: 17-07-2019 | 09:08:35

Tháng 7 - tháng tri ân. Đây cũng là đạo lý và chúng ta hãy hướng về các thế hệ đi trước đã hy sinh cho cuộc sống thanh bình hôm nay bằng những việc làm thiết thực nhất.


Tặng quà tri ân người có công, gia đình chính sách

Để mẹ thấy mình được yêu thương

Một điều mà chúng ta cần ghi nhận là việc chăm sóc cho các gia đình chính sách của tỉnh Bình Dương nói chung, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nói riêng luôn được quan tâm thực hiện rất tốt. TX.Dĩ An là một trong những đơn vị có nhiều phong trào, cách làm hay để chăm lo gia đình chính sách. Kịp thời chi trả chế độ, quan tâm chăm lo sức khỏe, thăm viếng khi ốm đau, dọn dẹp nhà cửa… là những việc làm giúp các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng cảm thấy được ấm lòng.

Chúng tôi đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng Tống Thị Lưu, là 1 trong 2 mẹ hiện còn sống của phường Tân Bình vào một ngày giữa tháng 7. Ngôi nhà của mẹ khang trang với đầy đủ tủ thờ, bàn ghế gỗ được tỉnh trao tặng trong các dịp lễ 27-7 trước đây. Nhà mẹ cũng là địa chỉ được nhiều bạn thanh niên đến dọn dẹp vệ sinh, thăm hỏi mẹ cùng gia đình trong những dịp lễ tết. Hiện, mẹ Lưu sống với người con út là anh Võ Hữu Nhơn. Mẹ Lưu có 2 con liệt sĩ là anh Võ Văn Hóa và Võ Văn Đức đều hy sinh ở chiến trường Campuchia. Hỏi thăm mẹ có mong muốn gì không? Mẹ chỉ cười độ lượng: “Mẹ rất mong được các cô chú cho đi nghỉ dưỡng như những chuyến đi ở Nha Trang đước đây. Mẹ còn khỏe mạnh, đi chơi được à! Vậy thôi chớ giờ chỉ mong cho sức khỏe được ổn định chứ tuổi này rồi còn đòi hỏi gì hơn nữa”.

Theo các bạn đoàn viên thanh niên ở các phường Tân Bình, An Bình, Đông Hòa… mà chúng tôi đã gặp gỡ, dịp lễ 27-7 hàng năm, ngoài việc dâng hương tưởng niệm tại các nhà bia ở phường, các bạn còn đến thăm gia đình chính sách, dọn dẹp vệ sinh nơi ở của các mẹ và cùng nấu một bữa ăn gia đình thật ấm cúng. Đó cũng là cách mà các bạn thể hiện lòng biết ơn của mình đối với mất mát của người đi trước.

Tiếp tục chăm lo cho gia đình chính sách

Theo số liệu thống kê từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Dĩ An, tổng số đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng hiện nay là 1.010 người. Phòng cũng đã tiếp nhận đăng ký 19 đối tượng hưởng trợ cấp một lần để giải quyết các quyền lợi có liên quan theo quy định... Bên cạnh đó, phòng đã tham mưu UBND thị xã trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 14 hồ sơ đối tượng chính sách được miễn giảm tiền thuế sử dụng đất theo quyết định của UBND tỉnh và hỗ trợ việc lễ tang với 29 trường hợp đối tượng chính sách đã từ trần với tổng số tiền là 595 triệu đồng. Phòng cùng với các đoàn thể đã vận động 3 đơn vị tiếp tục hỗ trợ phụng dưỡng 3 mẹ Việt Nam anh hùng và một đơn vị nhận hỗ trợ một đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại phường Tân Bình.

Hiện tại, TX.Dĩ An cũng như các địa phương khác vận động từcác nguồn đểchăm lo tặng quà, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, ngoài nguồn kinh phícủa tỉnh vàTrung ương trong dịp lễ27-7. Thị xã cũng tăng cường công tác kiểm tra tình hình phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng để kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh. Phối hợp cùng đoàn thể tổ chức các phong trào vận động các đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu, chăm sóc về vật chất và tinh thần đối với những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn để ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cũng tiếp tục thực hiện các chính sách như: Dạy nghề, việc làm, vay vốn sản xuất… Tất cả nhằm hỗ trợ tích cực để các gia đình chính có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng địa phương.

Hàng năm, dịp 27-7 còn là dịp nhắc nhở chúng ta nhớ về người đi trước, nhớ về một thời hào hùng của dân tộc để thấy trân quý hơn cuộc sống thanh bình ngày nay.

 “Việc chăm sóc các gia đình chính sách trong thời gian qua luôn được địa phương thực hiện đầy đủ, nhất là với việc chi trả chế độ trợ cấp đến các gia đình chính sách, người có công được hưởng hàng tháng. Đây là trách nhiệm và bổn phận mà địa phương luôn quan tâm hàng đầu. Một trong những vấn đề địa phương tập trung thực hiện đó là 4 ổn định cho gia đình chính sách, gồm: Nhà ở, sức khỏe, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề. Những dịp lễ 27- 7, Tết Nguyên đán, các đoàn cán bộ các cấp, đoàn thể, doanh nghiệp… cũng đến thăm tặng quà, bày tỏ sự quan tâm biết ơn của thế hệ hôm nay đối với thế hệ đi trước”.

(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An)

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên