Đền ơn đáp nghĩa là truyền thống đạo lý của dân tộc

Cập nhật: 26-07-2010 | 00:00:00

Trong thư gửi Ban Thường trực của Ban tổ chức “Ngày thương binh toàn quốc” Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào, mà các đồng chí chịu ốm đau què quặt”. “Vì vậy Tổ quốc, đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy” Đền ơn... (Tiếp theo trang 1)và ngày 27-7 hàng năm là dịp để đồng bào cả nước tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái, tỏ ý yêu mến thương binh, gia đình liệt sĩ. Từ đó đến nay, nhân dân ta luôn ghi nhớ, khắc sâu lòng biết ơn về sự hy sinh to lớn của các đồng chí thương binh, các gia đình liệt sĩ và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thương binh, gia đình liệt sĩ.

Thực hiện lời dạy của Người về đền ơn đáp nghĩa, đến nay Bình Dương đã có trên 40.000 hồ sơ thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được xem xét giải quyết chế độ chính sách, trong đó có 8.700 hồ sơ đang được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Bên cạnh việc thực hiện các chế độ chính sách, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách cũng được các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 810 mẹ VNAH, 61 mẹ còn sống; 116 thương bệnh binh nặng và gia đình liệt sĩ còn khó khăn được các đơn vị nhận phụng dưỡng và hỗ trợ thêm hàng tháng từ 200.000 - 400.000 đồng. 100% mẹ VNAH, thương bệnh binh nặng được cấp thẻ khám chữa bệnh trung cao của tỉnh; trên 10.000 đối tượng chính sách và một số thân nhân thương binh, liệt sĩ được cấp thẻ BHYT... Từ nguồn ngân sách và vận động các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân đóng góp, 10 năm qua Bình Dương cũng đã xây dựng và sửa chữa được 2.150 căn nhà tình nghĩa với trị giá trên 38 tỷ đồng, đóng góp 917 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 390 triệu đồng tặng gia đình chính sách.

Những con số trên đã phản ánh phần nào công tác đền ơn đáp nghĩa ở Bình Dương như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhường cơm xẻ áo, ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Thực hiện lời dạy của Người, những năm gần đây, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh đặc biệt được các ngành, các cấp quan tâm. Ngày 27-7 năm nay, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức đoàn thăm hỏi các gia đình chính sách tiêu biểu và tặng quà cho những gia đình chính sách còn khó khăn. Ngoài các hoạt động giúp đỡ, động viên các đối tượng chính sách, đêm nay (26-7), Đoàn Thanh niên còn tổ chức buổi lễ Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Đây là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho giới trẻ, giúp giới trẻ nhận biết công lao to lớn của những người đã xả thân vì độc lập dân tộc, để từ đó quan tâm chăm sóc, chia sẻ với các đối tượng chính sách, đặc biệt là đối với các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

LÊ QUANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên