Dẹp nạn quảng cáo, rao vặt trái phép: Cần dựa vào sức dân

Cập nhật: 20-04-2012 | 00:00:00

(BDO) Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa có văn bản đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 168 số điện thoại quảng cáo rao vặt. Theo Sở này, các số điện thoại trên đã vi phạm nhiều lần trong việc quảng cáo rao vặt trái phép, không đúng với vị trí quy định. Đa phần các quảng cáo ấy đều là khoan cắt bê tông, sửa chữa điện lạnh, lắp đặt Internet... gây mất mỹ quan đô thị.

  Một bức tường bị bôi bẩn vì quảng cáo, rao vặt

Theo đánh giá mới đây của Sở Thông tin – Truyền thông TP Hà Nội, sau một thời gian triển khai kế hoạch 167 của UBND thành phố về xử lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo rao vặt trái phép, cơ quan chức năng thành phố đã cắt gần 2.200 số điện thoại trong tổng số hơn 5.000 số do các địa phương đưa lên. Được biết, đây đã là lần thứ 20 Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ra thông báo đề nghị các doanh nghiệp Viễn thông thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại vi phạm. Song, với việc SIM rác tràn lan hiện nay, việc các cơ sở nhỏ lẻ tạo thêm số điện thoại mới để tiếp tục quảng cáo gây khó khăn cho ngành chức năng khi xử lý việc quảng cáo trái phép bằng hình thức “cắt” số điện thoại.

Không riêng gì TP Hà Nội mà hầu như ở tất cả các địa phương khác trong đó có tỉnh Bình Dương, tình trạng loạn quảng cáo, rao vặt trái phép gây mất mỹ quan đô thị, thành phố… đến nay vẫn cứ như 1 căn bệnh trầm kha dai dẳng diễn ra hết sức nhức nhối mà vẫn chưa tìm được thuốc chữa.

Trước các “nỗ lực” kiểm soát, xử lý có vẻ như bất thành của ngành chức năng trước nạn quảng cáo, rao vặt trái phép khiến chúng ta nhớ đến lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có quần chúng. Không có quần chúng thì không thể làm được... Dễ mười lần không dân cũng chịu, Khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Lời dạy đã thể hiện về vai trò, sức mạnh của nhân dân và sự cần thiết phải dựa vào nhân dân.

Thỉnh thoảng đi trên đường phố, tôi vẫn thường hay bắt gặp những người được thuê sơn quảng cáo, dán mẫu giấy rao vặt, phát tờ rơi trái với quy định nhưng những người dân sinh sống tại nơi ấy cứ thản nhiên thờ ơ, mặc kệ xem như không phải chuyện nhà mình. Chính sự thiếu hợp tác của người dân cùng ngành chức năng đã tạo điều kiện cho nạn quảng cáo, rao vặt trái phép càng “sống dai như đĩa”. 

Tỉnh ta và nhân dân cả nước đang chuẩn bị chào mừng 37 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, bên cạnh cờ hoa rực rỡ mà đây đó trên đường phố vẫn còn tràn lan hình ảnh quảng cáo rao vặt trái phép thì trông thật mất thẩm mỹ.

Thiết nghĩ bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cho người dân, xử lý nghiêm  các đối tượng vi phạm, lắp đặt các bảng thông tin công cộng, phát triển thêm các trang web phục vụ nhu cầu quảng cáo rao vặt đồng thời kết hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, kiên quyết cắt những thuê bao phi phạm trong lĩnh vực này… cần khuyến khích người dân đóng góp ý tưởng, giải pháp quản lý quảng cáo, rao vặt trên địa bàn cũng như học tập nhân rộng các mô hình hay ở địa phương khác như mô hình của người dân ở phường 11 quận Tân Bình kết hợp giữa việc đi tập thể dục buổi sáng với việc gỡ giấy, đề can …trên bờ tường, nhà dân. Sau 1 thời gian thực hiện, đến nay trên địa bàn phường này đã không còn rao vặt trái phép.

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên