Đẹp nhờ mặt nạ rau

Cập nhật: 08-01-2014 | 00:00:00

BS Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, các loại rau như bắp cải, rau má, rau ngót, rau dấp cá, lá tía tô… không chỉ là những vị thuốc quý tốt cho sức khỏe từ bên trong mà còn có công dụng làm đẹp da từ bên ngoài.

Bắp cải

Trong Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc. Lượng vitamin trong bắp cải nhiều gấp bốn lần so với cà rốt và ba lần so với khoai tây. Bắp cải trắng chứa nhiều vitamin A, B, C, H; bắp cải tím thì chứa nhiều vitamin C, K và hàm lượng cao polyphenol anthocyanin. Các chất oxy hóa, tính kháng viêm của bắp cải giúp da mềm mại, đàn hồi, bảo vệ da khỏi tổn hại của tia cực tím.

 Bắp cải trước khi sử dụng cần rửa kỹ, ngâm muối khoảng 30 phút. Nếu làm mặt nạ thì xắt nhỏ, nấu nhừ với sữa thành hỗn hợp thật sệt rồi đắp lên da. Khi nấu, không nên để nhiệt độ quá cao, vì sẽ mất đi các vitamin có trong bắp cải. Nếu da khô, cần trộn hỗn hợp trên với lòng đỏ trứng, nếu da nhờn trộn thêm lòng trắng trứng.

Nước ép và nước luộc bắp cải cũng có tác dụng làm trắng da, giảm nhờn. Mỗi tối trước khi ngủ, có thể dùng nước ép bôi lên da hoặc lấy nước luộc đem rửa mặt. Lưu ý: trước khi ép, cần chần bắp cải qua nước sôi.

Rau má

Rau má chứa nhiều khoáng chất có lợi và các vitamin B1, B2, B3, C, K, có tác dụng sát trùng, trị mụn nhọt, rôm sảy.

Dịch chiết từ rau má có khả năng tái tạo mô liên kết, giúp vết thương mau lành và lên da non nên thường được sử dụng dưới dạng thuốc để điều trị các bệnh về da như: vết bỏng, vết thương, vết lở, bệnh phong, vảy nến.

Dùng nước ép rau má để rửa mặt hoặc đắp rau má giã nhuyễn lên da để làm mát da, sạch da, chậm quá trình lão hóa. Nếu chữa mụn, có thể dùng 50g rau má, 50g lá gấc đem giã nhỏ, thêm ít muối, đắp lên chỗ bị mụn. Ngày đắp hai lần đến khi khỏi mụn.

Rau dấp cá

Đây là loại rau có khả năng kháng khuẩn nên được dùng để trị mụn và dưỡng da rất hiệu quả.

Chỉ cần nghiền nát rau dấp cá, lấy nước cốt thoa lên mặt vào mỗi tối trước khi ngủ. Mặt nạ này có thể để qua đêm, làm liên tục vài ngày sẽ cảm nhận được làn da mềm, mịn, giảm mụn, giảm thâm và trắng sáng hơn. Với da nhờn, có thể pha thêm một chút muối.

Có thể pha nước cốt rau dấp cá với mật ong, nước cốt nha đam… để bôi lên da, làm đẹp da, giảm mụn.

Rau ngót

Rau ngót chứa nhiều acid amin, nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt và nhiều vitamin C nên có khả năng chữa mụn nhọt, viêm loét, làm đẹp da.

Dùng rau ngót tươi rửa sạch, giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt rồi thoa lên da bị mụn. Kiên trì một thời gian, mụn sẽ giảm và da sáng lên.

Rau tía tô

Tía tô chứa nhiều chất dinh dưỡng, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng canxi, sắt, phốt pho… Thân và lá tía tô có tác dụng làm đẹp da.

Dùng lá tía tô vò nát, đắp lên vùng da bị mụn, có thể dùng vải quấn lại để giữ qua đêm. Nếu muốn làn da trắng, sáng, giảm vết tàn nhang, mụn cám, có thể dùng lá tía tô giã nhuyễn rồi đắp lên làm mặt nạ hoặc dùng thân và lá tía tô đun sôi lấy nước rửa mặt giúp da tươi tắn và hồng hào.

BS Huỳnh Tấn Vũ lưu ý, các loại mặt nạ này vẫn có hạn chế như: khả năng gây dị ứng da nhẹ nếu da mẫn cảm hoặc dị ứng với một số thành phần khác có trong rau. Trước khi đắp trên mặt, cần thử trước ở vùng da non trên cánh tay.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên