Dĩ An:Thu hút học sinh đi đôi với nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

Mùa tựu trường hàng năm, huyện Dĩ An luôn chịu áp lực lớn do số lượng học sinh (HS) nhập cư cứ tăng dần. Áp lực nặng nề nhưng huyện Dĩ An nói chung, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện nhà nói riêng đã giải quyết đủ chỗ học cho HS, vừa bảo đảm nâng cao được chất lượng giáo dục.

Số HS tăng hàng năm

Chuẩn bị bước vào năm học mới, Phòng GD-ĐT huyện Dĩ An vừa bận rộn với công tác tuyển sinh đầu cấp vừa lo giải quyết HS chuyển đi, chuyển đến. Do là địa bàn khu công nghiệp nên số HS chuyển đến học tập ở Dĩ An hàng năm tăng khác thường. Từ lúc mới vào hè đến những ngày cận tựu trường, Phòng GD-ĐT luôn tấp nập người ra vô xin chuyển trường cho con em, nhiều nhất là HS mẫu giáo và tiểu học. Tính đến cuối tháng 8, số HS mầm non - mẫu giáo tăng gần 200 cháu (chỉ tính các trường công lập), hiện các trường đang tiếp tục huy động trẻ ra lớp. Đối với tiểu học, các trường đã tuyển gần 3.800 HS, dự kiến con số này còn tăng nữa vì ở thời điểm này HS vẫn còn chuyển đến và đăng ký nhập học. Đối với tuyển sinh lớp 6, ngoài số HS tăng thêm là người trong huyện còn có 141 HS từ các địa phương khác chuyển đến. Trường có số HS nhập cư đông nhất có lẽ là trường tiểu học An Bình. Cô Trần Thị Thanh Thu, Hiệu trưởng trường cho hay, năm học này trường có 1.246 HS, trong số này có 70% là con em lao động nhập cư. Bình quân mỗi năm, trường tăng thêm khoảng 200 cháu đối với HS lớp một và số chuyển đến. Để giải quyết đủ chỗ học cho số tăng thêm, trường phải mượn thêm cơ sở của trường THCS An Bình bố trí cho 17 lớp học.

Trường tiểu học Dĩ An là một trong số những trường đào tạo có chất lượng của tỉnh

Trước tình hình HS tăng đột biến do số chuyển đến và tăng HS đầu cấp, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo, điều chuyển HS sang các trường lân cận, sử dụng tối đa hiệu suất phòng học, đồng thời tăng lớp 1 buổi, giảm lớp bán trú để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Hiện nay các trường: Tân Bình, Đồng An, Nhị Đồng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Khuyến, Bình An không còn tổ chức bán trú như trước đây.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Giải quyết đủ chỗ học cho HS cứ tăng cao hàng năm đã khó, nâng cao chất lượng giáo dục còn là một áp lực nặng nề đối với ngành GD-ĐT huyện nhà. Vậy mà trong năm qua, ngành GD-ĐT Dĩ An được công nhận là đơn vị xuất sắc được trao lá cờ đầu với thành tích: đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân một huyện công nghiệp; chất lượng ngày càng được nâng cao thể hiện qua tỷ lệ tốt nghiệp các bậc học đạt trên 90%, cao hơn bình quân toàn tỉnh 5 - 10%; góp phần tích cực vào việc đào tạo nguồn nhân lực với hơn 50% HS trúng tuyển vào đại học - cao đẳng hàng năm; huyện được công nhận hoàn thành phổ cập bậc trung học... Cùng với sự chỉ đạo chung của ngành, từng trường học còn có những biện pháp riêng để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Kinh nghiệm của các trường là hàng tháng tổ chức các chuyên đề thao giảng; hàng năm tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, HS giỏi, thi viết chữ đẹp, kể chuyện theo sách đạo đức. Thông qua hội thi đã kích thích giáo viên - HS thi đua dạy tốt - học tốt. Ngay khi bước vào năm học, giáo viên vừa củng cố kiến thức, vừa phân loại HS, trên cơ sở đó sẽ bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu kém.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp để vừa giải quyết thực trạng tăng số lượng HS, vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, các địa phương nên bố trí quỹ đất để phát triển quy mô trường hiện có và xây thêm trường mới, tương ứng với tốc độ phát triển dân số. Trong xu thế đổi mới phương pháp giảng dạy, huyện tiếp tục hiện đại hóa phương tiện giảng dạy qua việc sử dụng giáo án điện tử và dụng cụ trực quan hiện đại vào trong giảng dạy; nâng cao chất lượng dạy và học tin học và ngoại ngữ từ tiểu học. Trong năm học này, trường THCS Bình Thắng bắt đầu đào tạo nguồn HS giỏi, trong tương lai sẽ áp dụng mô hình này cho một số trường có đủ điều kiện.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X