Đi... “bão đêm”!

Cập nhật: 18-11-2010 | 00:00:00

Hiện nay, tình trạng “bão đêm” đang trở thành tệ nạn gây bức xúc cho người dân, nhất là vấn đề trật tự, an toàn giao thông. Từ phản ảnh của bạn đọc, chúng tôi đã theo một chuyến “bão đêm” mới thấy, hiện nay một bộ phận giới trẻ đã dám đem mạng sống của mình để đánh đổi bằng thú vui vô bổ, đầy nguy hiểm này!

Trước giờ... đi “bão”!

Một đêm cuối tuần, đúng 19 giờ 15 phút, chúng tôi có mặt tại Khu dân cư Chánh Nghĩa, TX.TDM, tại một góc khuất, trong ánh đèn đường leo lét của khu dân cư. Nhiều kiều nữ điều khiển xe tay ga đời mới ăn mặc kiểu “xì-tin” cùng các kiểu ngồi đỏng đảnh, quàng tay ôm eo các chàng “quái xế”. Vẻ mặt hăm hở của các kiều nữ cũng tỏ ra phấn khích, hào hứng không kém các “quái xế” tuổi còn choai choai. Lân la đến để làm quen với các “quái xế” trước giờ đi bão, Bình - một “quái xế” cho biết, vừa bỏ ra mất “1 chai” (một triệu đồng) để “dọn” lại “xế” của mình. Bình còn cho biết thêm, trong cơn bão mới đây nhất, một chiếc “xế độ” có khả năng đạt tốc độ 130 - 150km/giờ đang chạy ngon thì bị rúp-pê, lý do xảy ra trường hợp này được Bình giải thích do máy quá nóng, để tránh bị hiện tượng này, các “quái xế” thường độ thêm bộ phận tản nhiệt, làm mát máy...  

Hàng trăm chiếc “xế” tham gia “bão đêm”

Còn “quái xế” Hùng với khuôn mặt “búng ra sữa” cho biết vừa đầu tư số tiền kha khá để xoáy nòng, đôn dzên, “hạ” nhông - sên - dĩa cho chiếc “xế” hiệu Yamaha Sirius của mình, Hùng cho biết chỉ “dọn” mới sơ sài cũng đã “đi đứt” gần 1 triệu đồng. Đáng nói, nhiều “quái xế” còn thay mâm, vỏ xe mỏng tanh như bánh xe đạp để dễ dàng “lướt gió”..., các quái xế này đâu biết rằng với tốc độ cao thì những chiếc vỏ xe như vậy có thể nổ lốp bất cứ lúc nào!

Đứng trong đám đông “quái xế”, chúng tôi tiếp xúc một thanh niên có khuôn mặt buồn buồn, đó là Nhân, một “quái xế” đã bị cơ quan chức năng ra quyết định tịch thu “xế” do tái phạm, bây giờ muốn đi bão đành phải đi theo đám bạn cho... đỡ buồn! Tìm hiểu chúng tôi biết được, hầu hết dân đi bão đều phải chi ra không ít tiền để “dọn xế” để còn “nở mặt, nở mày” với dân đi “bão”.

 Qua tìm hiểu cũng biết được, trong giới “bão đêm” được chia 2 trường phái gồm: trường phái hoa mỹ, nghĩa là “độ” làm sao cho “xế” nhìn đẹp mắt, theo đó trường phái này chú ý đến độ “hoa lá cành”; trường phái còn lại là “lập dị”, nhóm này thích “độ” cho “xế” của mình càng “không giống ai” càng tốt, càng gây chú ý cho các kiều nữ! Theo quan sát của chúng tôi, độ tuổi dân đi “bão” hiện nay đều có tuổi đời khá trẻ, hầu hết thuộc thế hệ 9x; tham gia “bão đêm” không riêng gì đám thanh thiếu niên choai choai mà còn thu hút khá đông các kiều nữ tham gia, các bóng hồng này thường đi xe tay ga. Tuy nhiên, có một nguyên tắc  cơ bản của dân tham gia “bão đêm” là không phân biệt tuổi tác, thích thì cứ “trổ tài”. Dân đi “bão” chỉ được “đánh giá cao” khi chiếc “xế” được “dọn đúng bài”, cộng thêm trình độ, kỹ thuật “lên xe” thì càng tỏ rõ đẳng cấp của mình trong giới đi bão...! 

Liều mình... theo “tâm bão”!

Đang tìm hiểu thêm về dân đi “bão” thì đâu đó trong góc tối tiếng huýt sáo vang lên. Ngay sau đó, hàng loạt tiếng động cơ xe máy ầm ĩ làm khuấy động cả khu dân cư. Trước giờ “đi bão”, xác định mục đích của mình, chúng tôi biết mình phải giữ khoảng cách thế nào cho an toàn nên chạy bám theo đuôi các “quái xế”, chấp nhận chạy sau “ngửi” khói xe!

Ngay từ lúc xuất phát, hàng trăm chiếc “xế” tham gia “bão” dàn hàng chiếm hết cả con đường trong khu dân cư. Thấy nhóm thanh niên dẫn đầu tỏ vẻ hiếu thắng, chúng tôi tỏ ra thắc mắc thì được người cộng sự giải thích: “Muốn đi tiên phong nếu không là những “quái xế” có “đẳng cấp” thì chí ít ra cũng phải là những “xế” có tốc độ không dưới 120km/giờ”.

“Vô tư” vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều

Một buổi xử phạt lưu động các “quái xế” vì hành vi “đua xe trái phép”

Từ Khu dân cư Chánh Nghĩa, đoàn xe đi “bão” chạy về hướng đại lộ Bình Dương và rẽ về hướng vòng xoay sân banh Gò Đậu, lúc này tất cả các “xế” đều chạy với “nước kiệu” chậm rãi, thỉnh thoảng vài “quái xế” nhấn còi, nẹt pô để tăng thêm phấn khích trước giờ “bão” đến! Tới khu vực vòng xoay sân banh Gò Đậu, quan sát tại khu vực này có thêm hàng chục chiếc khác đang đậu bên đường. Khi hai nhóm “quái xế” gặp nhau thì tiếng còi, tiếng nẹt pô làm huyên náo cả khu vực. Trong phút chốc, 2 nhóm “quái xế” nhập thành một, theo quan sát của chúng tôi đoàn xe tham gia “bão đêm” lúc này nối đuôi nhau dài cả trăm mét, chúng tôi ước tính có trên dưới 200 chiếc “xế” các loại. “Chắc trận “bão” tối nay sẽ không hề nhỏ...!”, anh bạn hỗ trợ “nghiệp vụ” cho chuyến “đi bão” đi cùng đưa ra dự báo.

Quan sát đoàn xe hàng trăm chiếc, đi đến đâu âm thanh cộng hưởng của động cơ xe khiến đoạn đường nào đoàn xe đi “bão” chạy qua là người dân cũng nhốn nháo ra xem. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm “đi bão” của người bạn đi cùng cho biết: dân thích đi “bão” chỉ có khoảng 60 - 70% là dân “máu mê” tốc độ; số còn lại hầu hết chỉ là dân “nhát gan, sợ chết!”, nhưng vì ham vui lại thích đám đông “ăn theo” các “quái xế” nhằm tìm cảm giác lạ; cổ vũ và “góp gió thành bão”!

Sau gần 1 giờ chạy nhiều vòng làm “nóng” máy, đồng thời để tìm lộ trình “an toàn” tránh mấy “chú” (tiếng lóng của dân đi bão dùng để chỉ lực lượng cảnh sát giao thông) chốt chặn hay không ?!.

20 giờ 30 phút, sau nhiều vòng “hâm nóng”, đoàn xe “đi bão” cũng quay lại điểm xuất phát tại khu vực vòng xoay sân banh Gò Đậu. Tại đây, sau những động tác trả số, nẹt pô của những “quái xế” dẫn đầu, anh bạn cộng sự khẽ quay lại cho biết đã chuẩn bị vào “tâm bão”! Gần chục chiếc xe dẫn đầu được các “quái xế” bốc dựng đầu, chạy một bánh, số khác thì “rạp người” để tránh cản gió, phóng thẳng về phía trước. Các “quái xế” thay phiên nhau biểu diễn làm xiếc đủ trò trên đường như: lạng lách, đánh võng...

Khi đến trước khu vực UBND TX.TDM, đoàn xe đột ngột giảm tốc độ, tốp dẫn đầu đột ngột quay đầu xe, chúng tôi mới biết được, các “quái xế” chạy trước đã phát hiện ra có cảnh sát giao thông đang chốt chặn phía trước. Đoàn đi bão phải đổi lộ trình. Nhóm dẫn đầu lập tức quay xe về hướng ngã tư Chợ Đình, tại đây mặc cho tín hiệu đèn đỏ, bất chấp các phương tiện đông nghịt tại giao lộ, các “quái xế” không quan tâm và tự cho “xế” mình là “xe ưu tiên” được phép vượt đèn đỏ! Điều đáng nói có khoảng 50 chiếc “xế”, trong đó có rất nhiều kiều nữ cho “xế” chạy lên vạch sơn dành cho người đi bộ để băng qua đường ngược chiều phóng về đường ĐT743.

Đoàn xe “bão đêm” ầm ầm chạy qua hàng loạt tuyến đường như: Huỳnh Văn Nghệ, Huỳnh Văn Lũy rồi thẳng tiến về hướng thành phố mới Bình Dương. Khi qua hết đoạn đường đôi có dãy phân cách trên đường Huỳnh Văn Lũy, thuộc phường Phú Mỹ, TX.TDM thì lúc này cấp độ “bão” mỗi lúc mạnh lên. Đường rộng, không có cảnh sát giao thông tuần tra, chốt chặn càng làm cho các “quái xế” lên tinh thần, các kiều nữ ngồi sau thì hò reo cổ vũ để các “quái xế” tiếp tục thể hiện hết “kỹ năng”!

“Bão đêm” càng lúc càng mạnh, đến lúc này chúng tôi mới biết: chiếc xe máy phân khối 100cc của mình không thể nào theo kịp. Quan sát kim đồng hồ xe lúc này đã chỉ ở tốc độ gần 80km/giờ, nhưng từng tốp xe từ phía sau vụt qua, tiếng gió rít sát bên tai. Dù biết tay lái anh bạn đi cùng cũng có “nghề” không thua kém các “quái xế”, nhưng nhiều lần ngồi sau, tôi dường như muốn thót tim lại! Vì ngay những khoảnh khắc ấy chỉ cần một va quẹt nhỏ thì hậu quả sẽ khó lường! Suốt đường, chúng tôi bám theo “bão”, nhiều lúc tôi rợn người vì tiếng thắng xe kêu ken két, nơi nào các “quái xế” kéo đến là người và phương tiện đi đường dạt vào trong lề để “tránh bão”!

Gần 23 giờ, tiếng động cơ xe làm xé tan màn đêm yên tĩnh, khi chuyến “bão đêm” đang ở đỉnh điểm thì cũng là lúc chiếc “xế” của chúng tôi gặp phải trục trặc sau chặng đường cố sức. Chúng tôi nhanh chóng bị bỏ lại phía sau, vì chiếc “xế” cũ kỹ đã “kiệt sức” sau nhiều giờ bám theo. Trời càng về khuya, sương đêm càng thấm lạnh, chúng tôi rời “tâm bão” mà chạnh lòng nghĩ đến, giờ này nhiều bậc cha mẹ có biết chăng con em của mình đang đánh đổi mạng sống vì những thú vui vô bổ ?!.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên