“Đi đến nơi, về đến chốn!”

Cập nhật: 20-01-2020 | 14:31:17

Sáng nay (20-1), lãnh đạo tỉnh dự lễ xuất phát “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa các bạn thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện sự chăm lo của lãnh đạo Bình Dương đối với người lao động. Nhìn ở mặt tích cực khác thì hoạt động này cũng góp phần kéo giảm tai nạn giao thông nhân những ngày lễ, tết.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thực hiện chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng 5.000 vé xe; đồng thời vận động các doanh nghiệp tặng 600 vé tàu hỏa và 1.000 vé xe hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Những chuyến xe đầy ắp tình yêu thương này cũng góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Đây cũng là một trong những cách làm hay của Liên đoàn Lao động tỉnh bên cạnh các hoạt động thường xuyên, như tuyên truyền pháp luật đến người lao động nhằm từng bước nâng cao hiểu biết về pháp luật cho đối tượng này, góp phần kiềm chế TNGT, đặc biệt là trong các ngày lễ, tết.

Năm 2019, Bình Dương xảy ra 1.689 vụ TNGT, làm chết 296 người, bị thương 1.739 người. So với năm 2018 giảm 93 vụ, giảm 16 người chết, 100 người bị thương. Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao. Đặc biệt có địa phương số người chết tăng so với cùng kỳ.

Nói về nguyên nhân, Ban An toàn giao thông tỉnh cho rằng trong những tháng có ngày lễ, tết thì TNGT tăng cao do lưu lượng xe tăng đột biến, nhất là xe khách, xe tải quá cảnh qua địa bàn Bình Dương. Bên cạnh đó, do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn xảy ra nhiều, đặc biệt trong đối tượng là công nhân. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong số các vụ TNGT xảy ra trong năm 2019 phần lớn liên quan đến xe máy (184 vụ, hơn 63%); độ tuổi người gây tai nạn từ 27 đến 40 tuổi chiếm gần 33%; thời điểm gây tai nạn từ 18 đến 24 giờ chiếm 41,32%...

Những con số trên thể hiện rằng vào giờ cao điểm thì TNGT lại xảy ra nhiều, những người liên quan phần lớn trong độ tuổi lao động. Đó là sự mất mát của gia đình và xã hội. Những ngày tết đã cận kề, mọi người hãy chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi ra đường để “đi đến nơi, về đến chốn”, không trở thành nạn nhân của TNGT.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên