Đi đến tận cùng sự thật

Cập nhật: 01-07-2014 | 14:20:51

Trong suốt tuần qua, cùng với báo chí cả nước tuyên truyền về biển đảo, báo Bình Dương đã đăng tải loạt bài về các cứ liệu lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo các cứ liệu lịch sử, Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo nói trên từ thế kỷ XVII. Trong khi đó, chính sử Trung Quốc không hề có một dòng nào nói về Hoàng Sa và Trường Sa mà thể hiện rõ cực nam của lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam. Với những chứng cứ lịch sử rõ ràng, chúng ta sẽ làm tất cả trong khuôn khổ pháp lý để thế giới biết rằng: Hoàng sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Trong những ngày qua, để biện minh cho việc làm sai trái của mình khi hạ đặt trái phép giàn khoan HD- 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phía Trung Quốc một mặt dùng vũ lực để đe dọa, một mặt lu loa với thế giới rằng Hoàng Sa là của Trung Quốc. Trên thực tế, cả thế giới đều biết rằng Trung Quốc đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa của Việt Nam vào năm 1974. Dã tâm của chính quyền Trung Quốc là quá rõ, không chỉ là Hoàng Sa mà biển Đông và tất cả các đảo trên biển Đông đều là của Trung Quốc! Chính vì vậy mà thời gian gần đây, Trung Quốc đã có những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình ở biển Đông và hiện thực hóa bản đồ đường “lưỡi bò’”. Cụ thể, Trung Quốc đã tranh chấp, đòi chủ quyền tại vùng biển Hoa Đông với Nhật Bản, tranh chấp các đảo trên biển Đông với Philippines, Indonesia và gần đây nhất là hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Trước dã tâm quá lớn của Trung Quốc, các nước trong khu vực ASEAN và Nhật Bản không còn cách nào khác là buộc phải xích lại gần nhau hơn. Phát biểu tại Diễn đàn Shangri-La lần thứ 13 tại Singapore mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết ủng hộ các nước ASEAN trong các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, đồng thời khẳng định việc sử dụng vũ lực và hăm dọa hòng thay đổi hiện trạng biển Đông là hành động không thể biện hộ. Thủ tướng Nhật Bản, nêu rõ: “Nhật Bản sẽ ủng hộ hết mình những nỗ lực của các nước ASEAN khi họ hành động để bảo đảm an ninh trên biển và trên không, cũng như duy trì triệt để sự tự do hàng hải và tự do hàng không...”. Không chỉ Nhật Bản, mà cả Mỹ, Australia và một số quốc gia khác cũng đều lên tiếng ủng hộ ASEAN và cả Việt Nam, chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn và tự do hàng hải trên biển Đông.

Mặc dù theo đuổi chính sách không dựa vào nước này để chống lại nước khác, nhưng những cam kết ủng hộ của các quốc gia nói trên cho thấy chúng ta không hề đơn độc trong cuộc chiến pháp lý giữ gìn chủ quyền biển Đông. Cùng với sự ủng hộ của các quốc gia nói trên, kiều bào Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới cũng đã thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vào đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong vấn đề giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tất cả những điều đó là động lực để chúng ta vững bước trên con đường đi đến tận cùng sự thật: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên