Đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc

Cập nhật: 01-03-2021 | 08:17:45

Hòa chung khí thế của thanh niên cả nước lên đường tòng quân thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của Bình Dương cũng thể hiện ý chí, quyết tâm và bản lĩnh của tuổi trẻ trước ngày lên đường thực hiện NVQS, luôn quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để trở thành quân nhân của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tuổi 18, tạm “gác bút nghiên...”

Dù vừa bước sang tuổi 18, thế nhưng Trần Văn Tài (ảnh), ngụ tại khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã hiểu sâu sắc về nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc, là một trong những người đầu tiên tình nguyện đăng ký lên đường nhập ngũ đợt này. Tìm hiểu về chàng thanh niên này, chúng tôi được biết Tài là con út của gia đình. Trong những năm ngồi trên ghế nhà trường, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Tài luôn chăm chỉ học hành với mong muốn thay đổi cuộc sống sau này. Thêm vào đó, được bố mẹ động viên, khích lệ tinh thần học tập để thực hiện ước mơ của mình, vì thế thành tích học tập của Tài luôn xuất sắc, với danh hiệu học sinh giỏi trong suốt những năm cấp 2, cấp 3. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, Tài đã đạt danh hiệu thủ khoa của trường THPT Nguyễn Trãi.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Tài đã chọn học ngành kỹ thuật xây dựng tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với đất nước, Tài đã quyết định tạm gác lại việc học và tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tài tâm sự: “Tham gia NVQS cũng là một cách để cống hiến sức trẻ. Tôi mong muốn làm gì đó cho Tổ quốc, cho quê hương trong những năm tuổi trẻ, được trở thành sĩ quan quân đội, sau đó tiếp tục tham gia công tác tại địa phương”.

Bà Trần Thị Kim Thanh, mẹ của Tài bộc bạch: “Từ nhỏ đến lớn, Tài sống cùng gia đình, chưa từng xa gia đình. Nay nghe tin con trai đi bộ đội, lúc đầu tôi cũng hơi lo âu nhưng khi thấy quyến tâm của con muốn phục vụ cho quân đội; đồng thời ngày nào con cũng động viên tôi nên tôi dần dần yên tâm. Giờ đây, khi còn vài ngày nữa con lên đường thực hiện nhiệm vụ với đất nước, tôi chỉ mong muốn Tài luôn giữ gìn sức khỏe tốt, hoàn thành công tác tốt tại đơn vị”.

Cán bộ Đoàn tình nguyện nhập ngũ

Năm 2021, huyện Phú Giáo có 212 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có nhiều thanh niên đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định nhưng vẫn tự nguyện lên đường để thực hiện nghĩa vụ đối với quê hương, đất nước. Tiêu biểu là Huỳnh Lê Trung Sang (ảnh), cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ tại ấp 2, xã Tân Hiệp.

Trong những năm còn là sinh viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh, Sang được biết đến là một cán bộ Đoàn năng nổ, tích cực trong các phong trào của Đoàn khoa và Đoàn trường. Với vai trò là Phó Bí thư Liên chi đoàn Khoa Môi trường, Sang luôn ý thức việc học tập, rèn luyện tốt để làm tấm gương sáng cho đoàn viên noi theo. Chính vì thế, hầu như trong các năm học, Sang đều đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” - danh hiệu cao quý mà rất nhiều sinh viên mong muốn đạt được. Sau khi ra trường, trở về địa phương, Sang vẫn tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia tốt các hoạt động do tổ chức Đoàn tại địa phương và Đoàn cấp trên tổ chức. Cuối năm 2019, Sang đã vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng loại khá ngành quản lý tài nguyên và môi trường, Sang đã tìm cho mình công việc có mức thu nhập cơ bản ổn định. Tuy nhiên, Sang xác định là thanh niên thì phải làm trọn nhiệm vụ đối với Tổ quốc. Vì thế, Sang đã xin phép bố mẹ viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn được cống hiến một phần công sức của mình. Thấy con trai trưởng thành từng ngày, vì thế khi nghe quyết định của Sang, bố mẹ anh đã nhiệt tình ủng hộ, động viên để Sang thực hiện NVQS. Họ tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp Sang ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Sẵn sàng lên đường

Lê Mạnh Cường ở ấp 1, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên cũng là một trong những gương đảng viên trẻ tiêu biểu tình nguyện đăng ký nhập ngũ ở địa phương. Bản thân Cường đã nhận thức sâu sắc, xác định được nhiệm vụ của một đảng viên trẻ phải luôn tích cực học tập, tu dưỡng hàng ngày thông qua việc tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương và Xã đoàn phát động. Cường chung tay với thanh niên địa phương thực hiện các phong trào tình nguyện; tìm hiểu, học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lao động phụ giúp gia đình.

 Lê Mạnh Cường (giữa) trong buổi lễ kết nạp Đảng  

Trong thời gian sinh hoạt tại chi đoàn bằng tình cảm, lòng nhiệt huyết và có trách nhiệm, Cường luôn đi đầu trong tham gia các hoạt động và phong trào. Trong năm 2019, Cường cũng đã vinh dự được Xã đoàn tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, “Gương thanh niên sống đẹp, sống có ích”, thực hiện tốt các cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”; đồng thời là một tấm gương tiêu biểu trong việc tích cực vận động hội viên thanh niên tham gia vào phong trào thanh niên…

Cường chia sẻ: “Tôi luôn có một ước muốn được tham gia vào môi trường quân đội. Với tôi, đây là một môi trường rèn luyện bản thân tốt nhất về tinh thần và đạo đức để xứng đáng trở thành một công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng xã hội ngày càng phát triển. Tôi rất vui và sẵn sàng nhập ngũ”.

N.NHƯ - K.VÂN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên