“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Cập nhật: 29-07-2019 | 08:57:03

Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là công việc khó khăn, phức tạp vì liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân, thời gian qua, TX.Dĩ An luôn quan tâm, làm tốt công tác vận động nhân dân trong việc đền bù giải tỏa, GPMB. Nhờ đó, đa số người dân trên địa bàn đều đồng thuận, tình trạng khiếu kiện về công tác GPMB, giải tỏa, đền bù của địa phương đã giảm rất nhiều.

 

Đại diện các hộ dân bốc thăm nền đất tại khu tái định cư Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Ảnh:TUẤN ANH

Hài hòa lợi ích

Là một trong những địa phương làm tốt công tác GPMB, thời gian qua, phường Bình An, TX.Dĩ An đã tăng cường phối hợp cùng các ngành trong tỉnh, thị xã thực hiện công tác bồi thường, GPMB để thi công các dự án trọng điểm như đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường Bắc Nam 3, khu tái định cư Đại học Quốc gia, Trạm biến áp 500KV… Việc thực hiện các dự án trên có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển bền vững của phường Bình An. Tuy nhiên, giải tỏa, đền bù lâu nay luôn là bài toán khó đối với cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc triển khai các dự án, nhất là đối với hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng trong việc mở rộng mặt đường của những công trình trọng điểm trên. Và, để giải bài toán này, phường đã có những cách làm khá hiệu quả.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết, công trình xây dựng đường Bắc Nam 3 có tổng diện tích bị thu hồi giải tỏa lên đến 32.588,58m2, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 170 trường hợp, đi qua 3 khu phố: Nội Hóa 1, Bình Thung 1, Bình Thung 2 thuộc phường Bình An. Nhằm bảo đảm đúng chế độ chính sách, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, hài hòa lợi ích cho người dân, phường đã tích cực đẩy mạnh công tác dân vận, cử cán bộ đến từng hộ dân trong khu vực giải tỏa tuyên truyền vận động để mọi người nắm bắt được chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của các công trình. Đồng thời, phường phối hợp với thị xã có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện ổn định cuộc sống nhanh chóng cho các hộ dân... Với cách làm này, nhiều hộ dân trên địa bàn hưởng ứng rất tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để việc thi công, chỉnh trang các công trình được bảo đảm tiến độ.

Tạo sự đồng thuận

Không chỉ riêng phường Bình An, mà cả TX.Dĩ An đều tích cực vào cuộc trong vận động nhân dân hiến đất, làm tốt công tác GPMB, xây dựng nhiều công trình lớn. Các công trình như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu Đồng Nai... đều nhận được sự đồng thuận của nhân dân, công tác bàn giao mặt bằng sạch được thực hiện khẩn trương, nhanh gọn, nhờ đó các công trình đang được triển khai đúng tiến độ. Cụ thể, đối với các công trình trọng điểm hiện đã kết thúc việc bồi thường, GPMB như tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên và xa lộ Hà Nội, khu tái định cư Đại học quốc gia. Riêng công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài đã chi trả 693/696 hồ sơ (tỷ lệ 99,5%). Các công trình đường Bắc Nam 3, Trạm biến áp 500KV đã đền bù chi trả được trên 90%, dự kiến đầu quý 4 năm 2019, công tác bồi thường, GPMB các công trình này sẽ hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công dự án.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An, cho biết để thực hiện công tác GPMB, triển khai dự án các công trình trọng điểm, Ban Dân vận Thị ủy Dĩ An đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội nghiên cứu kỹ các hồ sơ về dự án; trong đó tập trung định hướng cho cán bộ dân vận thực hiện tuyên truyền về chính sách liên quan đến GPMB cũng như mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đội ngũ cán bộ dân vận đã thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, tuyên truyền người dân hiểu được các chính sách liên quan đến đền bù, GPMB của Nhà nước, góp phần quan trọng làm cho nhân dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Ngoài việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến phản biện xã hội về các dự án, trong quá trình thực hiện, TX.Dĩ An còn chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân gương mẫu thực hiện”, ông Danh cho biết thêm.

NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên