Đĩa lậu hoành hành

Cập nhật: 28-10-2014 | 09:02:03

“Một đĩa gốc chỉ xem vài ba lần với giá mấy chục ngàn đồng nên nhiều người ngại mua. Trong khi đó, đĩa in lậu cũng chỉ bán vài ba ngàn đồng”. Đó là những điều mà khách mua đĩa khẳng định. Suy nghĩ của người mua vô tình đã tiếp tay cho nạn kinh doanh đĩa lậu.

Thanh tra Sở VH,TT&DL tiêu hủy đĩa lậu Ảnh: T.TÂM

Đĩa thật thiếu “đất” sống

Từ các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh, khu chợ thành phố đến xã, phường, nhiều người bán đĩa lậu công khai. Thậm chí, người mua không cần phải đến cửa hàng, nhà sách cũng có thể mua các loại đĩa từ người bán dạo mang đến tận nhà. “Là sinh viên năm nhất chưa học nhiều nên em “giết” thời gian bằng cách mua đĩa phim về xem. Những bộ phim hay nếu mua ngoài nhà sách, cửa hàng cũng mất khoảng 100.000 đồng/2 đĩa. Nhiều bộ dài tập giá lên đến 200.000 - 300.000 đồng. Trong khi đó, giá bán đĩa dạo chỉ khoảng 30.000 đồng/2 đĩa”, Lê Ngọc L., sinh viên trường Đại học Bình Dương cho biết.

Điều đáng nói, đĩa được in lậu “cập nhật” nội dung mới rất nhanh. Nhiều bộ phim, đĩa nhạc của các ca sĩ trong và ngoài nước vừa ra mắt khán giả chỉ được vài ba ngày thì đĩa in lậu cũng “phát hành”. Biết được điều đó, nhiều người thích xem phim, live show mới chờ mua đĩa lậu… cho rẻ. Tâm lý ham rẻ của không ít người đã “tạo đất” cho băng đĩa lậu tồn tại. Người mua chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng là sở hữu hơn chục đĩa VCD, thay vì với sốtiền ấy chỉ mua được một đĩa gốc. Người mua cũng không cần quan tâm đến chất lượng đĩa bởi chỉ xem một lần rồi bỏ. Chị Lê Ngọc Thanh ở TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi rất thích xem đĩa ca nhạc nhất là ca nhạc về quê hương. Sau khi phát hành, tôi chờ khoảng 2- 3 ngày để mua đĩa của những người bán dạo với giá chỉ 5.000 - 10.000 đồng/đĩa”.

Đại diện Nhà sách Bình Minh cho rằng, đĩa lậu được in sao nhiều nên khách đến nhà sách mua đĩa gốc đã giảm nhiều. Nếu tính đến phương án giảm giá đĩa gốc xuống ngang bằng giá đĩa lậu thì rất khó cho nhà sản xuất. Để làm được một chương trình, đơn vị sản xuất hợp pháp phải đầu tư chi phí từ vài trăm đến vài tỷđồng. Do đó, việc in sang đĩa lậu, lưu truyền trên internet đang làm các trung tâm gặp khó khăn.

Đĩa lậu “vô tư” xuống đường

Mặc dù mua bán đĩa lậu là vi phạm, nhưng vì miếng cơm manh áo nhiều người đang tiếp tay cho cái xấu. Chị T.T.M, một người bán đĩa dạo ở chợ Thủ Dầu Một nói, đây là nghề ít vốn, lời nhiều nhưng cũng phải làm để kiếm tiền nuôi con. Mỗi lần thấy cơ quan chức năng đi kiểm tra chị phải chạy vào nhà dân để lẩn tránh. Trao đổi với một sốngười bán đĩa dạo được biết, nguồn gốc đĩa chủ yếu mua ở chợ Nhật Tảo và đường Huỳnh Thúc Kháng (TP.HCM). Đĩa mua từng lô, giá mỗi đĩa từ 2.000 - 3.000 đồng/đĩa đơn, đĩa nén khoảng 5.000 - 7.000 đồng; sau đó đĩa mang về được bày bán công khai từ nhà ra phố.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), 9 tháng qua, Thanh tra Sở VH,TT&DL đã tổ chức kiểm tra, tịch thu 14.645 đĩa các loại. Sở dĩ băng đĩa lậu có giá rẻ là do không phải trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ, tiền thù lao cho ca sĩ, không đóng thuế. Công nghệ in sao đĩa lậu rất đơn giản. Chỉ cần những chiếc đĩa trắng với giá 1.000 đồng/đĩa, 1 máy vi tính có trang bị đầu ghi, 1 máy in là mỗi ngày người sao in đĩa lậu có thể cho ra thị trường hàng ngàn đĩa CD-VCD.

Trong cuộc chiến truy quét đĩa lậu, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng cần sự hợp tác của người dân.

Ông NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Chánh Thanh tra Sở VH,TT&DL cho biết, để giải quyết tình trạng mua bán đĩa lậu, ngành chức năng cũng đã tổ chức nhiều đợt triệt phá các ổ sản xuất, kinh doanh băng đĩa trái phép. Tuy nhiên, dù có xử phạt, tịch thu thì tình hình chỉ tạm thời lắng xuống rồi sau đó lại tiếp tục buôn bán. Nhiều trường hợp bị bắt, xử phạt 1 -2 lần nhưng họ vẫn tái phạm. Trong khi kiểm tra, thanh tra chỉ tịch thu đĩa bị cấm lưu hành. Đối với trường hợp người bán đĩa in sao được phép lưu hành chỉ bị nhắc nhở. Người bán, in sao đĩa lậu có nhiều cách “che mắt” ngành chức năng. Do đó, lực lượng thanh tra không thể ngồi xem từng đĩa để tịch thu.

 

 TỐ TÂM

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên