Dịch bệnh Covid-19: Các trường tư gặp khó!

Cập nhật: 26-02-2020 | 08:27:14

Khoảng 1 tháng qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động trong xã hội. Cũng vì sự an toàn sức khỏe của học sinh, ngành giáo dục - đào tạo đã cho các em học sinh tạm nghỉ học. Kéo theo đó là một bộ phận giáo viên ở các trường ngoài công lập đối mặt với khó khăn do thu nhập bị cắt giảm.

 Hoạt động của các trường mầm non ngoài công lập, giải quyết được nhu cầu gửi con em của người lao động

 Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Mai làm nhân viên cấp dưỡng cho một trường mầm non ngoài công lập ở phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một). Thu nhập không cao nhưng đủ để chị nuôi đứa con nhỏ ăn học. Theo chủ trương chung, từ cuối tháng 1 đến nay trường tạm đóng cửa. Vậy là chị cũng thất nghiệp, đành đi phụ bán quán ăn kiếm tiền trang trải cuộc sống, chờ trường hoạt động trở lại. Chị kể, các đồng nghiệp của chị, người thì làm sữa chua bán, người thì bán bánh... Trường hợp như chị Mai khá phổ biến trong thời điểm này. Bởi các trường ngoài công lập không hoạt động, không có nguồn thu, còn phải trả thêm những chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, đây thực sự là gánh nặng cho các chủ trường trong mùa dịch bệnh.

Chủ trường Hoa Trạng Nguyên ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho biết trường có 30 giáo viên và bảo mẫu. Trong tháng 2 trường tạm nghỉ, do không có nguồn thu, trường không thể trả lương cho giáo viên, các cô phải tìm việc làm tạm thời trong thời gian ngắn, chủ yếu là làm công việc thời vụ. Tuy nhiên, trường vẫn thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho các cô. Khi trường mở cửa trở lại, nhà trường sẵn sàng chào đón các cô trở về làm việc.

Nhắc đến sự cố này, các chủ trường cũng lắm tâm tư. Tiền thuê mặt bằng, tiền lương giáo viên và nhiều khoản khác đè lên vai các chủ trường khi trường tạm ngưng hoạt động. Cũng vì lý do này mà một trường mầm non ngoài công lập ở TP.Dĩ An đã phải cắt giảm biên chế để tránh nguy cơ đóng cửa trường. Cố gồng gánh, chủ một trường mầm non khác cho biết 2 tuần đầu của tháng 2 trường vẫn trả lương cho giáo viên, vì các cô vào trường làm vệ sinh trường lớp, tuần tiếp theo giải quyết cho giáo viên nghỉ phép năm vẫn hưởng lương, tuần thứ 4 buộc lòng trường phải trừ lương tất cả các cô. Rõ ràng, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến đời sống xã hội, trong đó có hoạt động của các trường ngoài công lập.

Trong khi đa số các trường tạm thời cắt lương giáo viên trong thời điểm này thì vẫn có trường tiếp tục trả lương cho giáo viên. Với trường Casa MiRi Montessori ở phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), dù mới đi vào hoạt động và còn những khó khăn nhất định, nhưng tháng này trường vẫn trả lương cho các cô. Theo chủ trường, nhà trường trả lương giáo viên theo Luật Lao động, cụ thể trả lương tối thiểu vùng 4.420.000 đồng. Còn với trường Trung tiểu học Việt Anh, nhà trường vẫn trả lương đầy đủ cho giáo viên, vì trong thời gian này giáo viên vẫn vào trường tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh và soạn bài gửi học sinh ôn tập.

Mong dịch bệnh sớm chấm dứt để mọi hoạt động trong xã hội trở về nhịp sống bình thường, trong đó có việc học sinh trở lại trường lớp, đó là nguyện vọng của tất cả mọi người. Song, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, vẫn chưa thể có quyết định cuối cùng về thời gian học sinh quay lại trường lớp. Và như thế, các trường ngoài công lập sẽ còn khó khăn, nếu như học sinh tiếp tục nghỉ học trong tháng 3 tới đây

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X