Dịch COVID-19: Bắc Kinh phải phong tỏa một quận 1,6 triệu dân

Cập nhật: 20-01-2021 | 16:58:25

Một lối vào của chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh bị đóng ngày 13-6 (Ảnh: REUTERS)

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 20/1 đã áp đặt phong tỏa một quận ở thành phố này sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó khoảng 1,6 triệu người ở quận này không được phép rời khỏi thành phố.

Giới chức Bắc Kinh cho biết trong 24 giờ qua thành phố này đã ghi nhận 7 ca nhiễm mới, trong đó có 6 ca ở quận Đại Hưng (Daxing). Nhà chức trách đã quy định toàn bộ 1,6 triệu người dân ở quận này không được rời khỏi Bắc Kinh.

Những người cần rời khỏi thành phố phải có giấy phép đặc biệt của chính quyền và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày.

Chính quyền quận Đại Hưng cũng yêu cầu đóng cửa các cơ sở giáo dục, trong khi các cơ sở đặc biệt như nhà an dưỡng và viện phúc lợi, phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, các phương tiện giao thông công cộng trong quận cũng giảm hoạt động xuống còn 75% công suất.

Trong khi đó tại Indonesia, giới chức đảo du lịch Bali đã áp dụng một hình thức phạt độc đáo đối với những người nước ngoài không đeo khẩu trang nơi công cộng, theo đó bắt họ thực hiện động tác thể dục chống đẩy. 

Các đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội trong tuần này cho thấy các du khách mặc áo phông, quần soóc phải thực hiện động tác chống đẩy trong điều kiện thời tiết nắng nóng ở xứ nhiệt đới, trong khi lực lượng an ninh sở tại đeo khẩu trang đứng bên cạnh giám sát.

Năm ngoái, chính quyền Bali đã ban hành quy định người dân phải đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng để phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, nhiều người nước ngoài ở Bali bị bắt gặp không đeo khẩu trang. Hơn 70 người đã bị phạt 100.000 rupia (7 USD), nhưng trong đó một số người nói rằng họ không có tiền mặt.

Do đó, lực lượng chức năng yêu cầu những người này phải thực hiện động tác chống đẩy. Những người không đeo khẩu trang sẽ phải chống đẩy 50 cái, trong khi những người đeo khẩu trang không đúng cách sẽ phải chống đẩy 15 cái. Nhiều người dân địa phương cũng đã phải chịu hình thức phạt độc đáo này.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cảnh báo người nước ngoài vi phạm các quy định phòng, chống dịch sẽ bị trục xuất khỏi Indonesia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên