Điểm danh loạt đặc sản nem của Việt Nam gây thương nhớ ở khắp ba miền

Cập nhật: 07-09-2020 | 12:01:12

Cùng tên gọi nhưng hương vị và cách thưởng thức hoàn toàn khác nhau của những loại đặc sản nem này khiến cho không chỉ các tín đồ Việt Nam mà cả du khách nước ngoài cũng yêu thích.

Nem chua Thanh Hóa

Nem chua từ lâu đã trờ thành một món đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Thanh Hóa. Đặc sản nem Việt Nam này là món ngon mà người Thanh Hóa dùng đãi khách đến chơi nhà, dự tiệc. Và khi đi xa, họ đều không quên mang theo vài chục nem làm quà cho bạn bè nơi mình đến.


Nem chua từ lâu đã trờ thành một món đặc sản nổi tiếng của ẩm thực Thanh Hóa. Ảnh: vifoodshop

Điểm đặc biệt để phân biệt nem chua Thanh Hóa với nem chua các vùng khác chính là lá đinh lăng, một loại lá gói lót trong nem. Chiếc lá đinh lăng màu xanh ngắt, bám chặt lấy miếng nem màu hồng rất đẹp mặt. 


Đặc sản nem Việt Nam này là món ngon mà người Thanh Hóa dùng đãi khách đến chơi nhà, dự tiệc. Ảnh: haiaufood

Với những ai biết thưởng thức sẽ đưa lên mũi hít thử một hơi trước khi ăn. Nem ngon sẽ có mùi vị thơm chua phảng phất, thoáng qua cái hăng hăng của lá đinh lăng. Đến lúc ăn thử, bạn sẽ gặp vị chua thanh của thịt, dai giòn của sợi bì, cay thơm của ớt tỏi, vị ngọt hơi chát của lá đinh lăng, lá sung hoặc lá ổi… tạo nên một hương vị rất riêng mà không phải nem chua nơi nào cũng có.

Nem Phùng, Hà Nội

Đặc sản nem Việt Nam tiếp theo là món nem Phùng Hà Nội. Tuy món ăn đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn với các tín đồ ẩm thực Việt Nam. Nguyên liệu làm nem Phùng khá đơn giản chỉ gồm thịt nạc, bì lợn, lá sung, gạo nếp, gạo tẻ... nhưng phải qua quá trình tuyển lựa, chế biến cầu kì.


Đặc sản nem Việt Nam đầu tiên phải kể đến là món nem Phùng Hà Nội. Ảnh: amthucxanhviet

Thịt làm nem thường là thịt thăn có cả nạc và mỡ. Thịt lợn đem hấp cách thủy, rồi vớt ra lọc lấy lớp bì riêng, thịt nạc riêng, mỡ riêng. Bì lợn thái chỉ nhỏ, lăn tăn như sợi miến. Sau đó đem cả hai trộn đều với thính gạo rang vàng thơm rồi chia thành từng gói có lá sung, lá ổi, gói lại vuông vắn như chiếc bánh chưng bằng lá chuối, buộc lạt hồng điều, trông rất đẹp mắt.


Nguyên liệu làm đặc sản nem Việt Nam khá đơn giản. Ảnh: dacsangiatruyennemphungbamam

Món nem này có thể sử dụng trong các cuộc vui, từ bình dân đến sang trọng. Khi ăn thì chấm với chút tương ớt cay cay, kết hợp với vị ngọt của thịt, thơm của thính, vị bùi của lá sung khiến những ai khi có dịp du lịch Hà Nội khó lòng chối từ. 

Nem nắm Giao Thủy, Nam Định

Nói đến ẩm thực Nam Định thì không thể nào bỏ qua món nem nắm Giao Thủy. Không giống như nem chua Thanh Hoá, nem nắm Giao Thuỷ không cần phải lên men và có thể ăn ngay sau khi chế biến.


Nói đến ẩm thực Nam Định thì không thể nào bỏ qua món nem nắm Giao Thủy. Ảnh: phamanhquang 

Tuy nhiên đặc sản nem Việt Nam này khá cầu kỳ ở khâu chế biến, cũng chính vì thế mà người làm nem giỏi cũng thuộc vào dạng nghệ nhân, được ca tụng với danh xưng “tay nem, tay chạo”. 


Không giống như các loại đặc sản nem Việt Nam khác, nem nắm Giao Thuỷ không cần phải lên men và có thể ăn ngay sau khi chế biến. Ảnh: now

Ăn nem này phải kết hợp tất cả với nhau mới cảm nhận được sự hấp dẫn của nó. Một cuốn nem với tấm lá sung làm nền, trên đó là đinh lăng, lá mơ, ngọn húng, nem và chấm vào bát nước chấm Sa Châu sẽ khiến người ăn nhớ mãi không quên.

Nem nướng Ninh Hòa, Khánh Hòa

Nhắc đến những món đặc sản Khánh Hòa không thể nào bỏ qua món nem Ninh Hòa nổi tiếng. So với các đặc sản nem Việt Nam khác, thì nem Ninh Hòa độc đáo hơn bởi nó không phải được để lên men tự nhiên mà là một món nướng kết hợp với nước chấm và các loại rau kèm.


Nhắc đến những món đặc sản Khánh Hòa không thể nào bỏ qua món nem Ninh Hòa nổi tiếng. Ảnh: dichoinhatrang

Nem Ninh Hòa có nguồn gốc từ huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, món ăn này được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến như một món ăn ngon tại Nha Trang, nơi cách Ninh Hòa hơn 30km.


Đặc sản nem Việt Nam có nguồn gốc từ huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: dulichocean

Nem nướng Ninh Hòa được làm bằng thịt heo xay mịn. Sau khi nướng trên than hồng, thịt chín vàng ươm, tỏa hương thơm lừng. Trong quá trình nướng, người làm phải liên tục xoay tròn các mặt của xiên thịt để nem được vàng, chín đều và không bị cháy xém.


Đặc biệt, đặc sản nem Việt Nam này được ăn kèm với bánh tráng chiên giòn, rau sống và chén nước chấm độc đáo. Ảnh: grabfood

Đặc biệt, nem nướng Ninh Hòa được ăn kèm với bánh tráng chiên giòn, rau sống gồm dưa chuột, chuối xanh, khế chua, diếp cá, húng, xà lách, xoài xanh… Và đặc biệt nhất là chén nước chấm được pha chế khá cầu kỳ từ thịt, tôm, gan heo, đậu phộng rang, tỏi, ớt băm… Tất cả tạo nên món ăn hấp dẫn khiến bao du khách khi du lịch Nha Trang nhất định phải thử một lần.

Nem chợ Huyện, Bình Định

Thêm một món nem đặc sản Việt Nam nữa mà không thể không nhắc đến là nem chợ Huyện, món ngon nức tiếng của Bình Định. Nem hầu như ở địa phương nào cũng có, tuy nhiên ở mỗi vùng miền lại có cách chế biến riêng và nem Chợ Huyện mang trong mình hương vị chua ngọt mặn mà khiến người thưởng thức ăn hoài không ngán.

 
Thêm một món nem đặc sản Việt Nam nữa mà không thể không nhắc đến là nem chợ Huyện. Ảnh: voso 

Không giống như những địa phương khác, người ta thường dùng lá chuối hoặc lá chùm ruột để gói nem. Người dân Bình Định lại dùng lá chuối non và lá ổi để gói. Chính điều này, đã làm cho nem có mùi thơm rất đặc trưng khó lẫn vào nơi nào khác. 


Đặc sản nem Việt Nam này mang trong mình hương vị chua ngọt mặn mà khiến người thưởng thức ăn hoài không ngán. Ảnh: wikitravel

Mỗi chiếc nem được gói theo hình vuông có kích thước khoảng 3 cm. Khi ăn, chỉ cần bóc nhẹ nhàng lớp vỏ ra và thưởng thức, vị  ngon ngọt của nem, vị dai dai của bì, vị cay nồng của tiêu cùng hương thơm của tỏi thái lát mỏng đọng lại trên đầu lưỡi. Chắc chắn sẽ không một ai có thể quên được cái hương vị đậm đà ấy. 


Ngoài thưởng thức trực tiếp thì có thể nướng nem bằng than. Ảnh: hanafoodie

Ngoài thưởng thức trực tiếp thì có thể nướng nem bằng than ăn cùng với rau tía tô, rau mùi, chấm nước mắm loãng pha với đậu phộng. Đây cũng là một món ngon của Bình Đình có thể làm say lòng bất kỳ thực khách.

Nem Thủ Đức, TP HCM

Nếu như nem miền Bắc có vị mặn và chua đặc trưng, miền Trung có vị cay truyền thống, miền Tây Nam Bộ có vị ngọt đậm đà, thì nem Thủ Đức lại sở hữu vị chua ngọt hài hòa.


Để làm ra đặc sản nem Việt Nam này thì việc lựa chọn nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng. Ảnh: HUY.tdn

Để làm ra một chiếc nem Thủ Đức thì việc lựa chọn nguyên liệu đóng vai trò rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh nguyên liệu chính là thịt nạc đùi heo, tỉ lệ các gia vị khác như tiêu, tỏi, rượu… cũng góp phần tạo nên sự thơm ngon cho đặc sản nem Việt Nam này, khiến cho các tín đồ ẩm thực TP HCM mê mẩn.

Nem Lai Vung, Đồng Tháp

Miệt vườn sông nước Đồng Tháp không chỉ nổi tiếng với những món đặc sản từ hoa sen, đây còn là nơi sản sinh ra món nem chua có tiếng Lai Vung. Thoạt đầu, người dân làm món đặc sản nem Việt Nam này để ăn chơi, nhưng rồi chinh phục khẩu vị nhiều người, thế nên nó trở thành thức đặc sản mà ai khi du lịch Đồng Tháp cũng phải mua đôi ba chục về làm quà.


Thoạt đầu, người dân làm món đặc sản nem Việt Nam này để ăn chơi. Ảnh: wikipedia

Cách làm nem cũng tương đối đơn giản. Thịt làm nem là thịt heo được đưa vào cối đá quyết nhuyễn, da heo được lạng nhỏ thành từng miếng sau đó trộn lẫn với các nguyên liệu như thịt, bì, tiêu, ớt và lót kèm lá vông và được gói lại bằng lá chuối, để vài ngày cho lên men là có thể dùng được.


Ngày nay, đặc sản nem Việt Nam có phần đổi khác. Ảnh: thamhiemmekong

Ngày nay, những chiếc nem Lai Vung có phần đổi khác, thịt và bì lợn được cho vào máy xay nhuyễn. Cũng chẳng có lá vông đi kèm mà thay vào đó là dùng lá tầm ruột để cuốn nem. Nhưng dù vậy thì vị đậm đà thơm ngon của nem Lai Vung vẫn không biến đổi là mấy.

Văn hóa ẩm thực Việt Nam từ lâu đã thu hút du khách bốn phương bởi những món ăn độc đáo, lạ miệng mà trong đó phải kể đến những món nem từ khắp mọi vùng miền của đất nước. Nếu có dịp ghé thăm những miền đất ấy, bạn nhất định phải thưởng thức những món đặc sản dân dã mà hấp dẫn này.

Theo DLVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên