Điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư

Cập nhật: 24-09-2020 | 07:52:49

Với vị trí đắc địa, hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng bộ và kết nối tốt, Bắc Tân Uyên đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sức hấp dẫn của Bắc Tân Uyên sẽ còn tăng lên khi hàng loạt dự án hạ tầng lớn đã và đang khởi động. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra “cú hích” mạnh mẽ cho kinh tế của địa phương.

 Một công trình đang xây dựng tại Khu công nghiệp Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên

 Điểm tựa cho công nghiệp

Nhiều năm trở lại đây, tình hình thu hút đầu tư của các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển đúng theo định hướng. Việc quy hoạch và đầu tư hạ tầng đồng bộ là một điểm tựa để các KCN trên địa bàn phát triển, tăng sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Ông Trần Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đại Hoàng, một nhà đầu tư mới tại KCN Đất Cuốc, cho biết: “Sau 20 năm hoạt động trong nghề sản xuất tôn, thép phục vụ các công trình công nghiệp tại Bình Dương, tôi chọn KCN Đất Cuốc làm nơi đầu tư mới để mở rộng công suất bởi Bắc Tân Uyên hiện nay đã có hạ tầng giao thông tốt, hạ tầng công nghiệp cũng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Trong tương lai nơi đây có những tuyến đường kết nối các địa phương trong vùng. Tôi chắc chắn rằng, dòng vốn đầu tư sẽ tiếp tục dịch chuyển về Bắc Tân Uyên”.

Hiện trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.073 ha, hạ tầng các KCN đều bảo đảm đúng theo quy hoạch và thiết kế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, KCN Đất Cuốc đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng 212,84 ha và đã lấp đầy 100%. Đến nay đã thu hút được hơn 70 dự án đầu tư. Chủ đầu tư đang triển khai mở rộng 340,16 ha, nâng tổng diện tích lên 553 ha. Hiện giai đoạn sau mở rộng cũng đã thu hút đầu tư lấp đầy được 40% diện tích.

Các KCN khác trên địa bàn tình hình thu hút đầu tư hết sức khả quan. KCN Tân Bình hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng với diện tích 257,5 ha, đã thu hút được 52 dự án đầu tư với tổng diện tích 171,5 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 76,87%. Cụm công nghiệp Tân Mỹ thi công hạ tầng kỹ thuật được khoảng 50%, có 12 dự án đầu tư với diện tích 29 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 32,6%. Vừa qua, Thủ tướng Chính chủ đã cho chủ trương bổ sung mới KCN Tân Lập I 400 ha và VSIP III 1.000 ha. Hiện nay, chủ đầu tư KCN VSIP III đang lập hồ sơ quy hoạch chung xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt.

Với lợi thế về hạ tầng, trong dịch bệnh Covid-19, tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên vẫn đạt những kết quả khả quan. Các doanh nghiệp ngày càng gắn bó và quan tâm đến việc đầu tư tại vùng đất này. Trong 9 tháng năm 2020, các khu, cụm công nghiệp thu hút được 10 dự án. Trong đó, KCN Đất Cuốc thu hút được 9 dự án, với diện tích 8,82 ha. KCN Tân Bình thu hút 1 dự án với diện tích 1 ha. Bên cạnh đó, UBND huyện đã có văn bản phúc đáp các sở ngành trong tỉnh đối với 11 dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp. Trong đó, huyện đã thống nhất địa điểm đầu tư 7 dự án. Trong 9 tháng năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp 43 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp, với tổng số vốn 420,2 tỷ đồng, trong đó có 35 doanh nghiệp trong nước và 8 doanh nghiệp nước ngoài (FDI). Lũy kế đến nay trên địa bàn huyện có 583 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đầu tư 9.588,2 tỷ đồng.

Hạ tầng công nghiệp ngày càng hoàn thiện

Để tăng khả năng cạnh tranh, thu hút được nhiều nhà đầu tư, các công ty kinh doanh hạ tầng KCN tại Bắc Tân Uyên quan tâm đến yếu tố tác động trực tiếp đến thu hút đầu tư trực tiếp vào KCN như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chế độ chính sách đầu tư, chất lượng dịch vụ công và dịch vụ liên quan, chi phí đầu vào cạnh tranh.

Hai năm gần đây, KCN Đất Cuốc đã trở thành điểm đến của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc… và các doanh nghiệp trong nước. Trong đó, cónhiều dựán quy mô lớn đãđi vào hoạt động và ngày càng gắn bó với Bắc Tân Uyên. Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Đất Cuốc, việc các nhà đầu tư tìm đến các KCN trên địa bàn ngày càng nhiều trước hết là do chính sách phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ của huyện, cùng với sự quan tâm sâu sát của các ngành chức năng trong huyện tạo sự gắn bó mật thiết với các nhà đầu tư.

Ông Lê Hoài Nam cho biết: “Công ty cũng đang nỗ lực rất lớn để phát huy sức mạnh nội tại, đem đến những lợi ích, tiện nghi để nhà đầu tư yên tâm sản xuất với mục tiêu xây dựng KCN Đất Cuốc thành nơi đầu tư thân thiện và phát triển bền vững. Chúng tôi đã đầu tư xây dựng hạ tầng KCN hoàn chỉnh, đúng quy hoạch chi tiết được duyệt với hệ thống giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, năng lượng, cây xanh, phòng cháy chữa cháy, thông tin liên lạc… Đặc biệt, công ty đã xây dựng 2 nhà máy xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý 5.800m3/ngày đêm, góp phần đưa KCN Đất Cuốc hướng tới tiêu chí một KCN xanh sạch đẹp, có đủ các tiện nghi cho nhà đầu tư”. Ông Nam chia sẻ thời gian qua, công ty luôn nỗ lực phối hợp với các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương đóng vai trò là cầu nối để tạo dựng mối quan hệ thân thiết giữa các doanh nghiệp trong KCN với các cơ quan quản lý. Qua đó tích cực hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong công tác tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Đây cũng được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh lâu dài tại KCN Đất Cuốc”.

Cũng xác định được tầm quan trọng của các yếu tố đó, dù đi sau nhưng KCN Tân Bình hiện có tốc độ đầu tư khá nhanh. Đến nay, hệ thống hạ tầng KCN gồm cấp điện, viễn thông, cấp nước và cây xanh đã được đầu tư đồng bộ. KCN Tân Bình đã hoàn thành xây dựng tuyến thoát nước bảo đảm khả năng thoát nước cho toàn KCN, hoàn chỉnh 3 tuyến đường chính với tổng chiều dài 2.036m, đồng thời đang thi công 5 tuyến đường khác với tổng chiều dài 2.855m...

 Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, với nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, huyện Bắc Tân Uyên đã và đang tiếp tục được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo “cú hích” phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành tập trung triển khai hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế đã được phê duyệt để thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp hiện hữu, tăng tỷ lệ lấp đầy. Bên cạnh đó, huyện sẽ phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên