Điểm qua những cột mốc đáng nhớ dưới thời HLV Calisto

Cập nhật: 02-03-2011 | 00:00:00

Sau khi giải quyết xong thủ tục thanh lý hợp đồng, nhiều thông tin cho biết ông Calisto sẽ dẫn dắt Muang Thong (Thái Lan). Dưới đây là những sự kiện đáng nhớ trong quãng thời gian 3 năm đảm nhận vị trí “thuyền trưởng” ĐT Việt Nam, tuyển Olympic của thầy “Tô”…

 

>> Ông Calisto từ chức HLV đội tuyển Việt Nam

Tháng 3-2008 HLV Calisto “tái hôn” cùng ĐT Việt Nam: Trong chiến lược xây dựng lại đội tuyển sau thất bại toàn diện tại SEA Games 24 (2007), VFF tiếp xúc hàng loạt các ứng cử viên sáng giá, đáng chú ý nhất là ông Peter Withe người từng dẫn dắt Thái Lan và Indonesia. Nhưng phút chót ông Calisto đã được chọn với lợi thế hiểu biết bóng đá Việt Nam, cùng hành trang là 2 chức vô địch V-League cùng ĐT Long An và từng dẫn dắt đội tuyển năm 2002.

 

 Chức Vô địch AFF Cup là sự kiện đáng nhớ nhất trong thời gin thầy "Tô" gắn bó với BĐVN 

Tháng 6-2008 trổ tài cầm quân trên đất khách: Sau chuỗi ngày tuyển quân, tháng 6-2008 HLV Calisto đã có trận đấu ra mắt đầu tiên trên cương vị “thuyền trưởng” với trận giao hữu gặp chủ nhà Indonesia. Mặc dù thua chung cuộc 0-1, thầy trò HLV Calisto vẫn được đánh giá cao và thầy “Tô” cũng phát hiện ra nhiều tài năng mới cho ĐT Việt Nam.

 

Đến tháng 8-2008, ông thầy người Bồ Đào Nha tiếp tục ghi điểm khi ĐT Việt Nam có trận thi đấu giao hữu ấn tượng trước các cầu thủ ngôi sao của Olympic Brazil trên sân Mỹ Đình.

 

Tháng 10-2008 mở đầu chuỗi 13 trận “bất thắng”:  Bừng bừng khí thế chuẩn bị cho AFF Cup 2008, ĐT Việt Nam lại gây thất vọng lớn khi thua toàn diện 3 trận ở giải quốc tế TP.HCM. Mở đầu cho chuỗi giao hữu 13 trận không biết thắng cả trên sân nhà lẫn sân khách. Vì bước “chạy đà” kém cỏi, chiếc ghế HLV trưởng của ông Calisto từng bị đặt lên bàn cân.

Ngày 10-12-2008 Việt Nam vượt qua vòng bảng AFF Cup: Thi đấu vòng bảng không mấy thuyết phục, nhưng tuyển Việt Nam vẫn vượt qua vòng bảng AFF Cup nhờ chiến thắng sít sao 3-2 trước Malaysia và trận thắng đậm Lào ở lượt cuối ngày 10-12-2008.

 

Ngày 21-12-2008 “bắn hạ” Singapore ngay tại Kalang: Sau trận bán kết lượt đi hòa Singapore 0-0 trên sân Mỹ Đình (17-12), thầy trò HLV Calisto được dự đoán sẽ gặp phải nhiều rủi ro ở trận bán kết lượt về. Tuy nhiên, đúng vào lúc khó nhất, ĐT Việt Nam đã lột xác mạnh mẽ và đánh bại Singapore 1-0 bằng bàn thắng “vàng” của Quang Hải.

 

Ngày 28-12-2008 lên ngôi “vua” ở Mỹ Đình: Xuất sắc vượt qua Thái Lan 2-1 ngay tại “chảo lửa” Rajamangala (24-12), đến trận tái ngộ ở Mỹ Đình, ĐT Việt Nam Nam lại để đội bóng xứ Chùa vàng dẫn bàn và phải đợi tới bàn thắng của Công Vinh ghi phút bù giờ, ĐT Việt Nam mới đi vào lịch sử với chức vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên.

 

Đây cũng là cột mốc đáng chú ý nhất trong “triều đại” của HLV Calisto ở ĐT Việt Nam, thành tích từng được coi như bước đá mạnh mẽ có thể giúp bóng đá Việt Nam tiếp cận sân chơi châu lục.

 

Tháng 1-2009 khởi đầu thuận lợi vòng loại Asian Cup: Ít ngày sau khi lên ngôi “vua” khu vực, thầy trò HLV Calisto bắt đầu cuộc hành trình chinh phục tấn vé dự Asian Cup 2011 suôn sẻ với trận thắng đậm 3-1 trước Lebanon ở trận đấu khai mạc trên sân Mỹ Đình. Đáng tiếc giấc mơ này đã sớm phá phản vào ngày 14-11-2009, khi tuyển Việt Nam để thua Syria ngay tại Mỹ Đình.

 

Tháng 12-2009 lỡ giấc mơ “vàng” SEA Games 25: Từng thắng đậm Malaysia 3-1 ở vòng bảng, khi Olympic Việt Nam tái ngộ đối thủ trong trận chung kết bóng đá nam hàng triệu người hâm mộ đã tin tưởng đội nhà sẽ hiện thực hóa giấc mơ vàng. Tuy nhiên, tham vọng giành “vàng” SEA Games của thầy trò HLV Calisto đã chẳng thể hoàn thành với pha đốt lưới nhà của trung vệ Xuân Hợp.

 

Tháng 4-2010 tái ký hợp đồng với VFF: Bất chấp thất bại tại SEA Games 25, đầu năm 2010 HLV Calisto vẫn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của lãnh đạo VFF. Sau nhiều cuộc đàm phán, thầy “Tô” đã chấp nhận gia hạn hợp đồng đến hết năm 2012, đi kèm là mức lương cao nhất lịch sử 22.000 USD/tháng (không tính thuế).

 

Olympic Việt Nam vào vòng knock - out Á vận hội 2010: Ở vòng bảng tuyển Olympic Việt Nam chỉ có 1 chiến thắng trước Bahrain, nhưng thành tích này vẫn đủ giúp bóng đá nam đi vào lịch sử Á vận hội khi lần đầu tiên được góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.

 

Ngày 5-12-2010 gục gã trước Philippines: ĐT Việt Nam mở đầu chiến dịch giữ ngôi “vương” Đông Nam A bằng trận thắng đậm 7-1 trước Myanmar. Nhưng ở lượt trận tiếp theo, đội chủ nhà gây thất vọng tràn chề khi bất ngờ để thua tới 0-2. Phải tới trận thắng khó nhọc trước Singapore lượt cuối, thầy trò HLV Calisto mới vượt qua vòng bảng.

 

Ngày 15-12-2010 trở thành “cựu vương” ở Bukit Jalin: Trong trận bán kết AFF Cup, Việt Nam đã duy trì được một thế trận lấn lướt. Tiếc là Việt Nam lại để đối phương ghi liền 2 bàn thắng sau những đợt phản công. Thất bại 0-2 trên đất khách là nguyên nhân khiến Việt Nam bị biến thành “cựu vương”, bởi ở trận lượt về (18-12) Việt Nam để Malaysia cầm chân 0-0.

 

Ngày 1-3-2011 thông báo quyết định từ chức lên VFF: Từng được lãnh đạo VFF nhất mực bảo vệ sau thất bại ở AFF Cup 2010, đến chiều qua (1-3) HLV Calisto đã gây “sốc” khi đề nghị được thanh lý hợp đồng trước thời hạn với lý do không chịu nổi áp lực.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên