“Điểm sáng” bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 14-01-2021 | 09:14:14

 Qua gần 7 năm thành lập và đi vào hoạt động, đến nay mô hình Đội Công nhân xung kích bảo đảm ANTT (Đội CNXK) tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển cả về quy mô và lực lượng. Toàn tỉnh hiện có 765 đội CNXK. Đây chính là lực lượng có chức năng hỗ trợ công an trong bảo đảm ANTT, an toàn PCCC ngay tại cơ sở và là cầu nối giữa lãnh đạo công ty với người công nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm của người lao động, không để xảy ra đình, lãn công gây rối ANTT.

 Đội CNXK Công ty Rochdale Pears, huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuần tra tại nơi làm việc

 Huy động sức mạnh từ người lao động

Đội CNXK tự quản về ANTT ở Bình Dương là mô hình cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước được thực hiện một cách bài bản, hiệu quả. Mô hình đã huy động, sử dụng sức mạnh tổng hợp của người lao động, người quản lý trong doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia phong trào xây dựng công ty, DN, an toàn về ANTT.

Từ năm 2014, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp công an các đơn vị, địa phương, các cơ quan, ban ngành vận động các DN tổ chức thành lập đội CNXK tự quản về ANTT trong DN. Bằng nhiều hình thức, các đội CNXK có những cuộc trao đổi nhanh với lãnh đạo công ty để nắm bắt tình hình. Với tinh thần tự nguyện tham gia để góp sức bảo đảm ANTT cho mọi người yên tâm lao động sản xuất nên bất kỳ ai nếu muốn tham gia đội đều có thể tham gia. Các thành viên trong đội có thể là công nhân, người lao động, tổ trưởng… Ngoài việc tham gia sản xuất, lao động, các đội viên luôn tích cực, đi đầu trong việc bảo vệ ANTT tại DN bởi ai trong số họ cũng đều nhận thức được rằng: DN có an toàn, thì công việc của công nhân mới được ổn định và bảo đảm.

Anh Trần Quang Ngân, Công ty Gỗ Bình Định, huyện Bàu Bàng, cho biết: “Anh em coi công ty như là nhà của mình vậy, nên tham gia đội CNXK để góp phần bảo vệ tài sản cho công ty”. Trong khi đó anh anh Hoàng Xuân Giang, đội CNXK Công ty TNHH Đông Nam, TP.Dĩ An, chia sẻ: “Mình bảo vệ công ty cũng như là bảo vệ gia đình mình, bảo vệ công ăn việc làm của mình nên khi anh em tham gia đội CNXK với tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không đòi hỏi vấn đề gì”.

Không chỉ góp phần xây dựng môi trường làm việc ổn định ở các DN, mà các đội CNXK thật sự là cánh tay nối dài đắc lực của lực lượng công an trong việc nắm bắt tình hình an ninh công nhân, ANTT khu công nghiệp và ở cơ sở. Chính nhờ tin báo của đội CNXK của Công ty Vision Internationnal ở KCN VSIP 1, TP.Thuận An, chuyên sản xuất gậy đánh golf xuất khẩu, mà Công An TP.Thuận An đã kịp thời phát hiện và bắt quả tang một vụ cấu kết trộm cắp tài sản.

Nói về hiệu quả của đội CNXK trong phòng chống tội phạm, anh Nguyễn Hồng Văn, Giám đốc nhân sự kiêm Đội trưởng đội CNXK Công ty Vision Internationnal ở KCN VSIP 1, cho biết đội CNXK của công ty được phân công nhiệm vụ cụ thể, chia thành từng nhóm nhỏ đi sâu vào hoạt động của anh em, người lao động để nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng và bảo đảm mọi vấn đề đều được giải quyết, không để dồn nén kéo dài gây bức xúc. Từ đó, các vụ việc phát sinh như trộm cắp đều được phát hiện, xử lý. Tình hình hoạt động của công ty luôn ổn định, yên tâm sản xuất.

Tiếp tục phát huy thế mạnh

Tại Công ty TNHH Đông Nam chuyên sản xuất hàng hóa xoong nồi trên địa bàn TP.Dĩ An, nhận thức được vai trò quan trọng của đội CNXK trong bảo đảm ANTT tại cơ sở nên từ năm 2014, ban lãnh đạo công ty đã tuyển chọn những công nhân tiêu biểu để thành lập đội CNXK. Được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo công ty nên đội CNXK đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, xử lý vụ việc như: Nón bảo hiểm, áo giáp, bộ đàm, gậy gỗ… qua đó, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT tại công ty. Ông Đào Hoàng Phương, quyền Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam, cho biết ban giám đốc công ty trực tiếp tham gia đội CNXK, đó là nguồn động viên để tinh thần của anh em được lên cao, để hoạt động của đội được bền vững, kéo dài. Hàng tháng, hàng quý đội đều họp triển khai công việc cũng như tập dợt các tình huống giả định để anh em thuần thục, nắm vững các yêu cầu, nhiệm vụ.

Nhận thức rõ vai trò và hiệu quả của đội CNXK, có rất nhiều DN vốn đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự đồng thuận cao với chủ trương mô hình này và tạo nhiều điều kiện để đội CNXK hoạt động, xây dựng kế hoạch và phương án bảo vệ tài sản trong DN. Với Công ty Pottery Craft Asia 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất đồ gốm sứ trên địa bàn phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, xác định phải bảo đảm được ANTT thì mới yên tâm lao động, sản xuất nên ban giám đốc công ty đã quyết định thành lập đội CNXK theo sự hướng dẫn về nghiệp vụ của lực lượng công an. Từ khi thành lập, đội luôn duy trì số lượng khoảng 20 thành viên, được cơ cấu tổ chức hoạt động khá bài bản. Các thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể để có thể vừa đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất hàng hóa của công ty, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngay tại các xưởng sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Quản lý nhân sự kiêm Đội trưởng đội CNXK Công ty Pottery Craft Asia, cho biết nhờ vào hệ thống an ninh và nguồn cung cấp thông tin nội bộ mà công ty đã phát hiện các hành vi phạm tội như: Tổ chức chơi đề, đánh bạc, cho vay nặng lãi, đe dọa công nhân ngăn chặn… để xử lý, ngăn chặn kịp thời. Lãnh đạo công ty rất hài lòng với hoạt động của các anh em đội CNXK.

Bên cạnh công tác chuyên môn, đội CNXK các công ty còn phối hợp với lực lượng bảo vệ của công ty tổ chức tuần tra, canh gác hàng ngàn cuộc, kịp thời cung cấp cho công an 666 tin có giá trị, tố giác tội phạm xoay quanh các tệ nạn xã hội tại khu vực DN trú đóng và tại khu vực các đội viên ở trọ. Đội CNXK các công ty còn giúp lực lượng công an địa phương giải quyết được 361 vụ liên quan đến ANTT (trong đó 281 vụ liên quan đến mâu thuẫn giữa công nhân với công nhân trong công ty, 17 vụ cháy, 63 vụ đình lãn công). Tất cả các vụ việc trên đều được các đội CNXK phát hiện, ngăn chặn kịp thời trước khi để xảy ra các vụ bức xúc, manh động, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc, góp phần ổn định và bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Tiêu biểu là vụ việc xảy tại Công ty Sản xuất gỗ Bình Định trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Sau giờ tan ca, khi các công nhân đã ra về hết thì tại khu xưởng cưa của công ty xuất hiện cháy. Ngay lúc này, đội CNXK và bảo vệ công ty đi tuần tra đã kịp thời phát hiện đám cháy đã huy động lực lượng tại chỗ và báo cho lãnh đạo công ty nên chỉ trong thời gian ngắn, đội CNXK đã kịp thời dập tắt, không để cháy lớn, cháy lan rộng ra các khu vực khác. Để có được kết quả đó, ban lãnh đạo Công ty gỗ Bình Định đã quan tâm phối hợp với lực lượng công an thường xuyên tổ chức hoạt động diễn tập công tác PCCC cho các thành viên đội CNXK.

Với Đề án mô hình Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN, Bình Dương luôn xem công tác phòng ngừa với phương châm “4 tại chỗ” đặc biệt quan trọng và mang tính chiến lược, nhằm bảo đảm ANTT tại các DN đang hoạt động tại địa phương.

 Nhằm giúp các đội CNXK thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh đã phối hợp với địa phương tổ chức được 96 đợt tập huấn cho 402 đội với khoảng 5.021 thành viên tham dự về công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, kiến thức về kỹ năng phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp về ANTT; hướng dẫn phương pháp bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, bắt người phạm tội quả tang...

Thời gian vừa qua, đội CNXK đã phối hợp công an các đơn vị, địa phương, các ban ngành, đoàn thể tổ chức 706 lượt tuyên truyền tại các DN với khoảng 79.321 lượt người tham dự với chủ đề về an toàn vệ sinh lao động; phòng cháy chữa cháy; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như: Trộm cắp tài sản, cướp giật, đánh bạc, tín dụng đen... phát hơn 83.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật.

 KHÁNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên