Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 04-09-2019 | 09:48:13

Những năm qua, đời sống người dân làng Chăm thuộc ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền các cấp, còn có sự góp phần không nhỏ củaTổ xung kích chống tội phạm làng Chăm.


Các thành viên trong Tổ xung kích chống tội phạm làng Chăm họp với công an địa phương để trao đổi thông tin trên địa bàn

Năm nay đã 57 tuổi, nhưng anh Sa Liêm luôn giữ được tinh thần nhiệt tình, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào tại ngôi làng này. Là người gắn bó với mảnh đất này ngay từ những ngày đầu tiên, anh Sa Liêm luôn mong muốn cho người dân trong làng có được cuộc sống no ấm, tốt đẹp hơn. Với anh, niềm vui lớn nhất chính là được góp một phần nhỏ sức mình cho sự phát triển của quê hương.

Anh Sa Liêm hiện là Tổ trưởng Tổ xung kích chống tội phạm làng Chăm. Anh chia sẻ bản thân tự nguyện tham gia với mong muốn con cháu trong làng sống tốt hơn. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, chăm lo cho mái ấm của mình, mỗi khi có sự việc xảy ra, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn gian khổ cùng các anh em trong Tổ xung kích lập tức có mặt tại hiện trường để kịp thời giải quyết, xử lý.

Với tinh thần quyết tâm không để tội phạm phát sinh trên địa bàn, anh và đồng đội đã đóng góp tích cực cho sự bình yên của thôn xóm để mọi người yên tâm làm ăn, sinh sống.

Nói về công việc của mình, anh Mu Sa Sa Liêm, thành viên Tổ xung kích chống tội phạm làng Chăm, xã Minh Hòa cho rằng anh cảm thấy vui khi được góp một phần công sức để giữ vững ANTT tại làng Chăm nói riêng, cũng như xã Minh Hòa nói chung, để cho bà con an tâm phát triển kinh tế.

Từ những năm 1980, người Chăm từ vùng Châu Đốc, An Giang đến xã Minh Hòa, Dầu Tiếng làm ăn, sinh sống. Ban đầu chỉ có hơn chục hộ dân, tới nay đã có trên 100 hộ với hơn 460 nhân khẩu. Xác định công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa then chốt trong giữ gìn ANTT, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc, từ năm 2015, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã Minh Hòa thành lập Tổ xung kích chống tội phạm làng Chăm, với 10 thành viên, chủ yếu là những thanh niên được tuyển chọn từ cộng đồng người Chăm, muốn góp sức mình để bảo vệ ANTT, giữ gìn bình yên cho người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Với lợi thế là người địa phương, thông hiểu phong tục, tập quán, các thành viên Tổ xung kích đã phát huy vai trò là cầu nối giữa người dân với chính quyền địa phương, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, trao đổi thông tin kịp thời với lực lượng Công an xã; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, mặc dù mỗi người một công việc riêng, nhưng khi có sự việc xảy ra đột xuất hay phát hiện đối tượng lạ, có dấu hiệu khả nghi trong khu vực làng là các thành viên Tổ xung kích lại tập hợp, nhanh chóng thông báo cho lực lượng Công an xã, kết hợp tuần tra, xử lý kịp thời các vụ việc, không để xảy ra mất ANTT trên địa bàn. Từ khi thành lập đến nay, Tổ xung kích làng Chăm đã phối hợp tuần tra, bắt giữ 10 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có cả những vụ án giết người. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổ đã phối hợp bắt 2 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 3 vụ gây rối trật tự công cộng. Đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn làng Chăm, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng nói chung được giữ vững ổn định, không có tình trạng người dân uống rượu, đánh nhau gây mất ANTT, không có người vi phạm pháp luật, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư cũng giảm hẳn.

Ông Sa Liêm, Giáo cả làng Chăm, xã Minh Hòa cho biết tình hình ANTT làng Chăm ổn định rất nhiều. Thời gian qua đội xung kích thường xuyên tuần tra canh gác, bắt được nhiều đối tượng tội phạm.

Thượng úy Nguyễn Văn Thực, Trưởng Công an xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, cho biết các thành viên đội xung kích đã tuyên truyền pháp luật đáng kể đến người dân làng Chăm, từ đó người dân có ý thức tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ ANTT trên địa bàn ấp Hòa Lộc. Từ đó, nhân dân làng Chăm yên tâm ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết hoạt động của mô hình Tổ xung kích chống tội phạm làng Chăm từng bước đi vào nề nếp và có hiệu quả, đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự chung. Chẳng hạn như cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị; tham gia nhiều vụ truy bắt tội phạm trộm, cắp trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

 THÀNH QUANG - NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên