Điểm sáng từ công cuộc đổi mới

Cập nhật: 27-01-2021 | 07:44:34

Nhìn lại chặng đường sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta, dân tộc ta đã đạt được những thành tựu nổi bật mà thế giới phải khâm phục. “Câu chuyện huyền thoại”, “Ngôi sao đang lên”, “Nền kinh tế sáng giá nhất châu Á”... là những mỹ từ được nhiều tổ chức quốc tế và bạn bè trên thế giới dành cho Việt Nam trong những năm gần đây. Việt Nam được xem là câu chuyện thành công của thế giới khi tăng trưởng kinh tế luôn nằm trong tốp đầu suốt thập niên vừa qua. Kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nhiều dấu ấn nổi bật trong giai đoạn 2016-2020, càng tô đậm thành tựu của 35 năm đổi mới với những bước tiến vượt bậc.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, nhiều dấu ấn nổi bật, đột phá. Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn 2016-2019 diễn ra mạnh mẽ, có nhiều chuyển biến tích cực và thực chất hơn. Tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng trưởng dựa trên chất lượng là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Việt Nam đã có 4 năm liên tiếp (2016-2019) cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, năm sau tốt hơn năm trước, tạo đà để Việt Nam đứng vững trước “sóng gió” bởi đại dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 vừa qua.

Uy tín, vai trò, vị thế của Việt Nam vì thế cũng tăng lên rõ rệt trên trường quốc tế. Các hiệp định thương mại đi vào thực thi đã tạo ra “các tuyến cao tốc” rộng mở, nối doanh nghiệp Việt gần hơn với các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Đó còn là những con số biết nói, là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, không phải dễ dàng thực hiện trong một sớm một chiều. Nhiều thành tựu của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Trong công cuộc giảm nghèo, Việt Nam đã tạo ra “câu chuyện huyền thoại” đối với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Trong phát triển kinh tế, Việt Nam là “ngôi sao đang lên” trong con mắt của bạn bè khu vực Đông Nam Á và là “nền kinh tế sáng giá nhất châu Á” trong nhận định của các tổ chức kinh tế thế giới. Và, khi bóng đen của “bầu trời u ám” phủ khắp thế giới bởi đại dịch bệnh Covid-19, Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng đáng ghi nhận và tự hào.

Những kết quả sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp Việt Nam có đủ thế và lực để bước vào chuẩn bị, thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2021-2026 và Chiến lược mới giai đoạn 2021-2030, hướng tới sự phát triển nhanh, mạnh và bền vững.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên