Điểm sáng về tập hợp phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cập nhật: 19-10-2012 | 00:00:00

Hội LHPN huyện Tân Uyên được xem là điểm sáng trong việc tập hợp chị em phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN). Qua đó, hội đã thực hiện chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của PN.

Hiệu quả từ mô hình điểm

Tháng 7-2011, Hội PN Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất (Tân Uyên) được thành lập, gồm 9 ủy viên Ban Chấp hành và 180 hội viên. Ngay sau khi chính thức đi vào hoạt động, hội đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với đặc thù của đơn vị. Bà Lâm Tú Phụng, Chủ tịch hội cho biết: Một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của hội là công tác tuyên truyền học tập. Hàng tuần, hội cập nhật những tin tức, thời sự mới và cần thiết đến tận phân xưởng sản xuất thông qua hệ thống thông tin của hợp tác xã để chị em nghe; từ đó nắm bắt và thực hiện tốt những chủ trương liên quan đến PN và trẻ em. Ngoài ra, nhiệm vụ hỗ trợ PN phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập cũng được hội quan tâm. Đến nay, hội đã thành lập được 2 tổ “Góp vốn tình thương” gồm 22 thành viên, với số tiền góp được 132 triệu đồng đã giải quyết cho 22 chị mượn không tính lãi. Tranh thủ nguồn quỹ hỗ trợ của Ban chủ nhiệm Hợp tác xã xét cho 8 chị vay với số tiền 73 triệu đồng để sửa nhà cửa, mua sắm trang thiết bị gia đình... và cho con em hội viên vay vốn đi học 50 triệu đồng.  

Tổ chức Hội PN trong DNNNN thường xuyên giúp nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống

Bà Lê Thị Ánh Nga, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Đây không chỉ là mô hình mới của huyện mà còn là mô hình điểm của tỉnh nên nhận được sự chỉ đạo và hướng dẫn trực tiếp của Hội LHPN tỉnh. Đến nay, Hội PN Hợp tác xã Ba Nhất đã hoạt động rất tốt, có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần chị em PN.

Nhân rộng điển hình

Thực hiện chương trình xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNNN giai đoạn 2011-2015, Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh tập hợp chị em trong loại hình doanh nghiệp này. Đến nay, hội LHPN huyện đã thành lập được thêm 2 tổ chức hội trong DNNNN gồm: Chi hội PN ở Công ty TNHH TM và DV Hiền Thảo với 28 hội viên và Chi hội phụ nữ Minh Dũng ở Công ty TNHH Thuốc Thú y - Thủy Hải sản Minh Dũng với 74 hội viên. Tuy số lượng còn hạn chế nhưng là tín hiệu đáng mừng khi ngày càng có nhiều PN được chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng.

Thành lập hội trong DNNNN giúp cho chị em PN có điều kiện tiếp cận thông tin về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là chủ trương, chính sách của hội để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của chị em. Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Ánh Nga, thì việc thành lập tổ chức hội trong DNNNN đã khó, mà việc duy trì hoạt động hiệu quả còn khó hơn. Vì vậy, cần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và tranh thủ sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo doanh nghiệp, sự đồng tình ủng hộ của hội viên và nữ công nhân lao động.

Nữ lao động chịu thiệt thòi bởi họ ít được tiếp cận thông tin do thời gian làm việc nhiều, đôi khi trình độ còn hạn chế... Vì vậy, với họ tổ chức hội PN như mái nhà chung, mà ở đó họ không chỉ được hỗ trợ nhiều mặt mà còn là nơi chia sẻ nhiều tâm tư, tình cảm trong cuộc sống gia đình.

T.LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên