Điểm sáng xây dựng trường chuẩn quốc gia

Cập nhật: 31-08-2019 | 16:08:41

Qua 20 năm kể từ khi thành lập, sự nghiệp giáo dục của huyện Phú Giáo đã có sự phát triển nhanh chóng. Một trong những thành tựu ngành đã đạt được đó là phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG). Đây là địa phương được Sở GD-ĐT đánh giá cao về phong trào này, đồng thời được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen trong năm 2018.

 

Trường Mầm non An Long đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư

Xây dựng trường CQG nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT, đồng thời việc đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất trường học là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Với ý nghĩa đó, huyện Phú Giáo được tỉnh, các ban ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa. Từ chỗ trường lớp chỉ là nhà cấp 4, theo thời gian trường học trên địa bàn huyện được đầu tư mạnh, tỷ lệ trường được đầu tư xây dựng lầu hóa, phòng học kiên cố, phòng chức năng, thư viện... ngày càng tăng. Đến nay, toàn huyện có 33/39 trường được xây lầu, tỷ lệ 85%. Số trường, số lớp, số HS được tổ chức học 2 buổi/ngày, bán trú phát triển và tăng dần theo từng giai đoạn. 100% trường học mầm non, 12/14 trường tiểu học và 4/9 trường THCS tổ chức bán trú cho HS. Đi đôi với xây dựng trường lớp, các trường còn được trang cấp trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại, như bảng tương tác thông minh cùng các trang thiết bị dạy học hiện đại khác, đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của thầy trò.

Cùng với sự quan tâm đầu tư từ ngân sách Nhà nước, huyện Phú Giáo còn thực hiện nhiều giải pháp kêu gọi đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục. Một trong những tiêu chí có tính quyết định để đạt trường CQG đó là chất lượng đội ngũ. Xác định vai trò tiên quyết của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đối với hoạt động giáo dục, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo ngành GD-ĐT thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng đội ngũ các cấp học. Yêu nghề đã chọn, các thầy cô chủ động học tập nâng cao trình độ để đạt chuẩn và trên chuẩn, hoặc tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do ngành tổ chức. Đến nay, 100% giáo viên đạt chuẩn, số đạt trên chuẩn khá cao.

Không chỉ đạt chuẩn trên “lý thuyết”, các thầy cô còn tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động học tập của HS. Các giáo viên cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, cũng như làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm.

Hiệu quả giáo dục được nâng cao

Được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại, có được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tận tâm với nghề, chất lượng giáo dục của huyện Phú Giáo đã có sự chuyển biến tích cực. Thầy Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT Phú Giáo, nhìn nhận hiệu quả rõ nét nhất của việc xây dựng trường CQG chính là chất lượng giáo dục. Theo đánh giá của ngành, hàng năm có 99% HS tiểu học hoàn thành chương trình lớp học, 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học. Ở bậc THCS, chất lượng 2 mặt giáo dục hàng năm tăng lên, số HS lên lớp thẳng đạt 94,45%, có trên 98% HS tốt nghiệp THCS.

Tính đến nay, huyện Phú Giáo có 36/37 trường học đạt CQG, đạt tỷ lệ 97,3%. Tuy là huyện vùng nông thôn, nhưng Phú Giáo có số lượng trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cao nhất tỉnh, với tỷ lệ 66,7%.

Từ những thành công trong trong thời gian qua, mục tiêu của huyện là đến năm 2020 có 100% các trường học trên địa bàn huyện được công nhận trường đạt CQG, đồng thời duy trì kết quả đạt được của các trường đã được công nhận đạt chuẩn trước đó. Phấn đấu đến năm 2025, duy trì kết quả công nhận trường CQG của 100% các trường học trên địa bàn huyện, trong đó phấn đấu có 61,5% trường mầm non, tiểu học được công nhận CQG mức độ 2 theo quy định, 100% các trường THCS duy trì kết quả công nhận sau chu kỳ kiểm tra 2,5 năm/lầncông tác xây dựng trường CQG.

 KIM HÀ - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên