Điểm thi ĐH cao hơn 2012, dự kiến điểm chuẩn tăng

Cập nhật: 19-07-2013 | 00:00:00

Thông tin ban đầu từ các hội đồng chấm thi cho thấy, điểm thi đại học, cao đẳng năm nay cao hơn so với năm 2012. Theo đó, nhiều trường cũng dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng.

Đến chiều nay, 19-7, đã có 3 trường đại học công bố điểm thi, gồm Đại học Thủy lợi, Đại học Xây dựng miền Tây và Đại học Thăng Long. Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang dò lại điểm một lần cuối trước khi phổ biến cho thí sinh trong chiều tối nay.

Thí sinh làm bài thi đại học, cao đẳng năm 2013. (Ảnh: TTXVN)

Tại Đại học Thủy lợi, số thí sinh đạt điểm 5 chiếm khoảng 50% tổng số bài thi. Chất lượng điểm thi cao hơn năm trước nên trường dự tính điểm chuẩn một số ngành sẽ tăng lên.

Tại Đại học Thăng Long, Hiệu trưởng Phan Huy Phú cho biết, điểm thi của thí sinh năm nay cao hơn năm trước ở tất cả các khối. Đây cũng là nhận định của Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Xây dựng miền Tây, ông Nguyễn Văn Xuân.

Tuy nhiên, dù điểm thi đã tăng lên nhưng do chất lượng đầu vào thấp và số lượng thí sinh dự thi không quá lớn nên Đại học Thăng Long dự kiến sẽ lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn, còn Đại học Xây dựng miền Tây cũng lên sẵn kế hoạch tuyển nguyện vọng 2.

Các trường đại học khác vẫn đang gấp rút hoàn thành công tác chấm thi để có thể công bố cho thí sinh trước ngày 1/8, theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy chưa chấm xong nhưng nhận định sơ bộ của các trường cũng cho thấy điểm thi năm nay cao hơn.

Cụ thể, tại Đại học Ngoại thương, bà Trưởng phòng Đào tạo Lê Thị Thu Thủy cho biết, hiện đã có hơn 15 điểm 10 môn Toán và khoảng 10 điểm 9 môn Văn. Các bài đạt điểm 8 lên đến hàng nghìn bài thi. Dự kiến, nhà trường sẽ công bố điểm thi vào ngày 24-7.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng phòng Đào tạo Hoàng Minh Sơn cũng nhận định mặt bẳng điểm thi của trường năm nay cao hơn năm ngoái. Môn Toán hiện có 7 điểm 10, môn Lý chưa có điểm tối đa nhưng số điểm đạt 6-7 nhiều hơn năm ngoái. Dự kiến, điểm chuẩn các ngành có thể nhỉnh hơn.

“Trường đang khẩn trương công tác chấm thi để có thể công bố  điểm thi tới thí sinh vào ngày 25-7,” ông Sơn nói.

Nụ cười tươi của thí sinh sau khi hoàn thành tốt bài thi. (Ảnh: TTXVN)

Điểm chuẩn cao hơn cũng là dự kiến của ông Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Theo ông Lập, kết quả chấm thi sơ bộ cho thấy bài làm của thí sinh năm nay tốt hơn năm ngoái. Lượng bài thi điểm từ 0 đến 2 giảm trong khi số thí sinh đạt mức điểm 5, 6 tăng lên.

Còn tại Đại học Công nghiệp Hà Nội, Phó hiệu trưởng Phạm Văn Bổng cho biết, tuy chưa chấm xong nhưng nhận định ban đầu cho thấy điểm thi năm nay khả quan hơn năm ngoái.

Như vậy, tuy chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng sơ bộ có thể thấy việc thay đổi cơ cấu ra đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo bước đầu đã có hiệu quả. Điều này thể hiện ở việc đề thi được đánh giá là vừa sức thí sinh, có câu dễ cho thí sinh trung bình gỡ điểm, có câu khó cho học sinh khá và câu rất khó cho học sinh giỏi, dẫn đến kết quả thi khả quan hơn.

Theo nhận định của lãnh đạo các hội đồng thi, điểm thi đại học năm nay có thể không có nhiều biến động ở lượng thí sinh đạt điểm cao, nhưng lượng thí sinh đạt điểm trung bình chắc chắn tăng. Vì thế, nếu điểm sàn vẫn giữ ở mức như mọi năm, khoảng 13 điểm, thì số lượng thí sinh trên sàn sẽ lớn hơn mọi năm.

Điều này khiến không ít người nghi ngờ về việc liệu có phải Bộ Giáo dục và Đào tạo nới lỏng ra đề để nâng số thí sinh trên điểm sàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường nhóm dưới dễ tuyển hơn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho rằng, đề dễ hay khó phụ thuộc vào năng lực thí sinh và phải chờ các trường công bố điểm thi mới có căn cứ xác định điểm sàn cũng như biết lượng thí sinh trên điểm sàn.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X