Điểm tựa vững chắc

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

Dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng họ vẫn cùng nhau lèo lái con thuyền hạnh phúc đến được bến bờ yêu thương

“Trong chuyến ra thăm chồng ở Trường Sa mới đây, tôi thấy biển đảo Tổ quốc mình rất đẹp, rất thân thương, càng hiểu thêm về công việc thiêng liêng, cao quý của chồng và đồng đội ở nơi đầu sóng ngọn gió. Là một người vợ, một người mẹ, tôi tự nhủ phải chu toàn việc nhà để chồng yên tâm làm nhiệm vụ nơi đảo xa” - chị Phùng Thị Thu, công nhân (CN) Công ty Cơ khí Quang Minh, quận Bình Tân, TP HCM, tâm sự như vậy trong chương trình giao lưu “Điểm tựa gia đình” do LĐLĐ TP HCM tổ chức sáng 27-6.

  Ông Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, tặng hoa cho các gia đình tiêu biểu.

Hạnh phúc là sẻ chia

Chồng chị Thu là anh Vũ Huy Lợi đang công tác ở đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa. Yêu nhau ở Bắc Ninh, anh chị vào TP HCM lập nghiệp rồi nên vợ nên chồng. Từ lúc cưới nhau đến nay hơn 3 năm cũng là khoảng thời gian anh Lợi công tác ở Trường Sa, vợ chồng phải sống cảnh xa cách và con gái của anh chị nay đã 2 tuổi nhưng mới được gặp bố một lần. Không thể tả hết những khó khăn, vất vả khi một mình chị Thu vừa làm cha vừa làm mẹ vừa cáng đáng cho hai bên gia đình nội ngoại. Nghị lực vượt khó của bản thân cùng sự động viên của chồng và gia đình nội ngoại đã giúp chị vượt qua khó khăn thường nhật, chu toàn việc nhà. “Lấy chồng là sĩ quan, tôi tự nhủ phải chấp nhận đối diện khó khăn để thực sự là hậu phương vững chắc, giúp ảnh an tâm công tác” - chị Thu nói.

Chương trình giao lưu còn có sự góp mặt của anh Lâm Thành Long và chị Huỳnh Thị Thu Hồng, cùng làm tại Công ty CP Giấy Vĩnh Huê, thuộc Tổng Công ty Liksin. Bị tai nạn lao động năm 1980, sức khỏe giảm sút, anh Long được chuyển xuống làm ở phòng bảo vệ. Năm 1992, anh Long kết hôn cùng chị Hồng và chị cũng vào công ty làm việc để đỡ đần kinh tế cho gia đình. Đồng lương CN hạn hẹp, khó khăn thiếu thốn trăm bề, vậy mà họ vẫn nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi. Theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Giấy Vĩnh Huê, anh Long và chị Hồng đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, là điểm tựa vững chắc của nhau để gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc. Anh chị còn nổi tiếng hiếu thuận với mẹ già hơn 80 tuổi.

Cho tròn chữ hiếu

Chị Cù Thị Kim Son, nhân viên kiểm hàng của Công ty Nhựa Phước Thành, quận 5, TP HCM, đã thuyết phục khán giả trong buổi giao lưu bởi sự nhẫn nại và đạo làm con.

Chị Son là con út trong gia đình nông dân nghèo có đến 9 anh chị em. Vất vả chạy ăn cho con đã mệt nói chi đến việc học hành nên anh chị em của chị sớm phải vào đời, tìm cách mưu sinh. Chỉ có cô con gái út học hết cấp 3 rồi theo bạn bè lên TP HCM tìm việc. Năm 2001, chị vào làm CN ở Công ty Nhựa Phước Thành. Chăm chỉ, chịu khó, từ một CN trực tiếp sản xuất, chị được bố trí làm kiểm hàng cho công ty. Với thu nhập 6 triệu đồng/tháng, chị vừa phải gói ghém để mua thuốc điều trị bệnh sỏi gan vừa gửi tiền về cho cha mẹ già ở quê. Vất vả là vậy, song cô nhân viên có vóc dáng gầy gò ấy vẫn không chùn bước trước khó khăn, làm tròn vai trò của một người thợ, người con hiếu thảo.

Nghị lực sống ấy càng đáng trân trọng hơn khi Son gắng gượng vượt qua nỗi đau bệnh tật để theo học trung cấp kế toán với mong ước có một chỗ đứng nhất định trong xã hội. Ai đó khen chị có hiếu, chị chỉ cười nói: “Có hiếu với cha mẹ cũng có nghĩa là ta hạnh phúc!”. Cũng chính vì muốn làm tròn chữ hiếu ấy nên dù đã 31 tuổi, chị vẫn đi về một mình. Dù rằng, chị từng ước ao có một mái ấm hạnh phúc và những đứa trẻ. “Đồng cam cộng khổ để cùng hướng đến bến bờ hạnh phúc, sự hy sinh thầm lặng của họ đã góp phần tôn vinh những giá trị của gia đình Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP, nhìn nhận.

Nền tảng hạnh phúc bền vững

Ông Nguyễn Văn Rảnh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP HCM, khẳng định: “Sự bền vững của gia đình là nền tảng phát triển xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt. Đã là gia đình, cần có sự tôn trọng, sẻ chia, cùng có ý thức, trách nhiệm gánh vác, xây dựng và vun đắp hạnh phúc. 66 gia đình CNVC-LĐ tiêu biểu được tuyên dương hôm nay là minh chứng sinh động cho những chuẩn mực ấy”.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên