Điện Biên tiếp nhận phiên bản trống đồng, súng thần công

Cập nhật: 21-07-2014 | 00:00:00

  Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ trao, tiếp nhận các phiên bản kỷ vật di sản gồm trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh được đúc mới bằng phương pháp thủ công truyền thống do tỉnh Thanh Hóa trao tặng.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên đã giao Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh tiếp nhận các hiện vật trên, bảo quản, gìn giữ và trưng bày tại vị trí trang trọng trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Tại buổi lễ diễn ra vào tối 19.7, ông Hồ Quang Sơn, Ủy viên Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Di sản văn hóa Việt Nam Lam Kinh Thanh Hóa đã giới thiệu các phiên bản kỷ vật di sản được trao tặng cho tỉnh Điện Biên lần này, gồm các hiện vật Trống đồng Ngọc Lũ, đường kính 70cm tượng trưng cho 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, thân trống cao 60cm tượng trưng cho 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trên thân trống khắc họa 5 hình ảnh tiêu biểu cho cuộc đời và hoạt động của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Súng thần công đúc bằng đồng dài 60cm tượng trưng cho 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Kiếm lệnh dài 65cm được đúc bằng đồng mạ vàng, tượng trưng cho 65 năm Đại tướng giữ ngôi Tướng lệnh.

Đây là những hiện vật có giá trị và ý nghĩa thiêng liêng, mỗi con số, hoa văn đều mang thông điệp thể hiện tình cảm, tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nhân dân Thanh Hóa đối với Điện Biên Phủ, sự tri ân đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất lịch sử.

Tiếp nhận các phiên bản kỷ vật di sản trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên Phạm Xuân Kôi bày tỏ các hiện vật được trao tặng ngày hôm nay là món quà quý giá, là tình cảm của nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa và Liên chi hội Di sản văn hóa Việt Nam Lam Kinh Thanh Hóa dành cho Điện Biên.

Tại buổi lễ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên cũng đã trao tặng Bằng khen cho Liên chi hội Di sản văn hóa Việt Nam Lam Kinh Thanh Hóa, ông Hồ Quang Sơn, Nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn và người tài trợ Chu Thị Hiền đã có nhiều thành tích trong công tác vận động, tuyên truyền và thực hiện chương trình đúc hiện vật trao tặng khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Điện Biên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên